Đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử, hướng tới kênh tiêu thụ bền vững
Hiện tại, bưởi Phúc Trạch đang vào mùa thu hoạch, bên cạnh kênh tiêu thụ truyền thống, tỉnh Hà Tĩnh đã mở rộng thêm kênh phân phối qua thương mại điện tử.
UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp tiêu thụ bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh). Hội nghị nhằm nghiên cứu, nắm bắt tình hình đồng thời tìm phương án tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, bà con nông dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch thông qua kênh tiêu thụ truyền thống và hiện đại.
Theo báo cáo của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, năng suất bưởi Phúc Trạch là 12 tấn/ha, tương đương sản lượng hơn 12.000 tấn toàn địa bàn. Những năm trước đây, bưởi Phúc Trạch được phân phối theo phương thức truyền thống qua hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh, các chợ đầu mối, qua các doanh nghiệp đầu mối thu mua, các chuỗi cửa hàng nông sản...
Năm nay đã có 159 tổ hợp tác đăng ký được công nhận tiêu chuẩn VietGap thông qua sự hỗ trợ của Trung tâm khuyến nông. Đồng thời, huyện Hương Khê đã tăng cường kiểm tra các đơn vị trồng bưởi Phúc Trạch để đảm bảo chất lượng sản phẩm bưởi đúng theo chỉ dẫn địa lý. Ngoài ra, việc xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, bản đồ số sản phẩm bưởi Phúc Trạch được công ty Cổ phần I-check thực hiện thời gian qua cũng góp phần quản lý chất lượng sản phẩm và xuất xứ đối với sản phẩm bưởi Phúc Trạch, Hà Tĩnh.
Tuy nhiên, vụ mùa năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khó lường, một số thị trường tiêu thụ lớn của bưởi Phúc Trạch như Hà Nội, TP HCM đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đã ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ, bằng chứng là khi bưởi Phúc Trạch bắt đầu vào mùa, lượng lớn sản lượng bưởi chưa được các thương lái, doanh nghiệp thu mua như mọi năm, việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn.
Ông Bùi Huy Hoàng - đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: “Hiện nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã triển khai hợp tác phân phối mặt hàng nông sản ở các địa phương trên các Sàn thương mại điện tử như Sen Đỏ, Vỏ Sò (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart, Lazada theo các hình thức khác nhau nhằm hỗ trợ tiêu thụ các nông sản, hàng Việt đến tay người tiêu dùng trên cả nước. Điển hình là chương trình Vải thiều Hải Dương, Vải thiều Bắc Giang, Bơ Đắk Lắk, Nho Ninh Thuận, Mận - Xoài Sơn La.. được phân phối trên các Sàn thương mại điện tử khá đồng bộ”.
Ông Hoàng nhận định, trong thời điểm hiện tại, khó khăn lớn nhất đối với việc tiêu thụ bưởi Phúc Trạch là do ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội tại 2 thị trường lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh áp dụng theo Chỉ thị 16 khiến cho hàng hoá lưu thông từ các địa phương khác vào địa bàn, và trong địa bàn đều bị hạn chế.
Với vai trò đầu mối của Bộ Công Thương về quản lý và phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ kết nối và phối hợp cùng với các Sàn thương mại điện tử để hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ phân phối sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông sản địa phương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chất lượng tốt ở các tỉnh, thành phố. Đặc biệt, khi tham gia vào “Gian hàng Việt trực tuyến", doanh nghiệp sẽ được các chuyên gia thương mại điện tử “cầm tay chỉ việc", tư vấn hoàn toàn miễn phí từng bước từ khâu đăng ký gian hàng, xử lý hình ảnh, đăng bán, đóng gói, giao hàng, các kĩ thuật hỗ trợ bán hàng hiện đại… Các doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt tham gia phân phối trên “Gian hàng Việt trực tuyến” còn được hỗ trợ truyền thông quảng bá sản phẩm, được hưởng các chính sách ưu đãi đặc biệt từ các sàn thương mại điện tử, được hỗ trợ chi phí chuyển phát, và hỗ trợ các giải pháp tài chính từ các đối tác của chương trình.
Ông Hoàng đề nghị: “Để bưởi Phúc Trạch nói riêng, sau là các mặt hàng nông sản khác của Hà Tĩnh như cam Khe Mây... mở rộng kênh tiêu thụ trong giai đoạn dịch bệnh cần có sự liên kết chặt chẽ trong việc vận chuyển hàng hoá đồng thời vẫn đảm bảo các yêu cầu phòng dịch; thứ hai là Hà Tĩnh cần chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh nông sản tiêu biểu thông qua hình thức truyền thông đa kênh, thứ ba là Hà Tĩnh cung cấp cho phía Cục danh sách các Hợp tác xã nhà vườn có sản phẩm nông sản chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn Vietgap cũng như các loại chứng nhận chất lượng, từ đó Cục phối hợp với các Sàn thương mại điện tử giúp bà con nông dân đưa trái bưởi Phúc Trạch sớm hiển thị trên môi trường trực tuyến”.
Tại hội nghị, Sàn thương mại điện tử Postmart cho biết với hệ thống trên 13.000 bưu cục trên địa bàn cả nước cùng kinh nghiệm hợp tác cùng các đơn vị quản lý từ trung ương đến địa phương, cam kết sẽ tiêu thụ 500 tấn bưởi Phúc Trạch qua hệ thống Bưu điện các tỉnh.
Bên cạnh đó, Viettel Post Hà Tĩnh cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở ban ngành, cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), sàn thương mại điện tử Voso đồng hành hỗ trợ bà con nông dân đưa sản phẩm trái bưởi và các nông sản khác lên sàn Voso, từ đó giúp đưa trái bưởi Phúc Trạch đến tay người tiêu dùng.
Ông Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giao huyện Hương Khê chỉ đạo các đầu mối truyền thống thu mua cho bà con đánh giá kỹ sản lượng, chất lượng dự báo các tình huống về tình hình tiêu thụ bưởi năm nay; sớm có sự chuẩn bị, tháo gỡ khó khăn kịp thời đặc biệt là việc chủ động cho các tình huống thiên tai, mưa lũ, dịch bệnh trong mùa thu hoạch. Đồng thời, kết nối sớm với các Sàn thương mại điện tử thông qua sự hỗ trợ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), chủ động lượng hàng, chất lượng tốt giúp nông sản nói chung và trái bưởi Phúc Trạch nói riêng tiếp cận phương thức phân phối hiện đại. Huyện Hương Khê, Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cũng cần thành lập các tổ, nhóm (ưu tiên trực tuyến) giữa các đơn vị tiêu thụ, người dân sản xuất với các đơn vị vận tải để tạo đầu mối và mối liên kết để giúp bà con tiêu thụ, vận chuyển bưởi Phúc Trạch.
Lãnh đạo tỉnh lưu ý, địa phương cần phát huy tốt vai trò quan trọng của thương lái trong việc tiêu thụ sản phẩm nhưng cũng lưu ý cần có sự giám sát, tuyên truyền, không để xảy ra tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để ép giá nông dân. Bên cạnh đó, quản lý tốt công tác cấp, sử dụng tem nhãn sản phẩm, tránh để các trường hợp sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng làm ảnh hưởng đến thương hiệu bưởi Phúc Trạch.