0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 08/04/2021 07:54 (GMT+7)

Dự án trồng cây dược liệu - Kỳ 2 (Hà Tĩnh): Chủ đầu tư khẳng định gì?

Theo ông Dương Bá Ngọc, trang trại dược liệu đó vẫn là của ông nhưng giờ đã chuyển đổi ngành nghề kinh doanh rồi sang lĩnh vực năng lượng.

Chính quyền chấp thuận một đường, chủ dự án làm một nẻo

Ở bài viết, Hà Tĩnh: Kỳ lạ dự án trồng cây dược liệu… biến thành dự án điện năng lượng mặt trời? Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã thông tin tới bạn đọc về việc gần 1,7ha đất nông nghiệp tại xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) được cho thuê với mục đích trồng cây dược liệu kết hợp trồng cây ăn quả. Thế nhưng sau gần 3 năm dự án nằm bất động, “bỗng dưng” mọc lên dự án điện năng lượng mặt trời.

Theo hồ sơ UBND huyện Can Lộc cung cấp cho Phóng viên (PV) Tạp chí Thương hiệu và Sản Phẩm cho thấy, tại Quyết định số 1377/QĐ-UBND, ngày 4/6/2020 của UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), về việc điều chỉnh Quyết định số 635/QĐ-UBND ngày 17/4/2018 của UBND huyện Can Lộc về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trồng cây dược liệu “Lưu Trường Hải Thảo” tại xã Trường Lộc (nay là xã Kim Song Trường - PV). Trong đó có nội dung chuyển đổi tên dự án, điều chỉnh mục 1, Điều 1 Quyết định số 635/QĐ-UBND ngày 17/4/2018 của UBND huyện Can Lộc là: “Trồng cây nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại thôn Đông Thạc, xã Trường Lộc, huyện Can Lộc”.

Quyết định 1377/QĐ-UBND cho biết, tổng vốn mức đầu tư của dự án 3.550.000.000 (đồng). Trách nhiệm của nhà đầu tư là phải hoàn thiện trình tự các thủ tục theo quyết định. Đồng thời hàng quý, hàng tháng, hàng năm phải báo cáo các phòng ban về tiến độ xây dựng dự án và chủ đầu tư dự án không tự ý đầu tư xây dựng các hạng mục công trình không có trong hạng mục đăng ký chấp thuận chủ trương đầu tư của các cơ quan có thẩm quyền…

Quyết định số 1377/QĐ-UNBD, ngày 4/6/2020 của UBND huyện Can Lộc về việc điều chỉnh dự án

Quyết định là vậy tuy nhiên chủ đầu tư dự án đã ngang nhiên xây dựng các nhà thiết kế cơ cấu bằng thép và lắp hệ thống pin năng lượng mặt trời, khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định.

Chúng tôi không trồng cây dược liệu nữa, giờ làm “năng lượng”

Điều đáng ngạc nhiên, tại dự án được UBND huyện Can Lộc chấp thuận về mặt chủ trương đầu tư là của ông Dương Bá Ngọc, thường trú tại tổ dân phố 10, phường Bắc Hồng, Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), thế nhưng dự án điện mặt trời "mọc'' lên lại hoàn toàn của hai pháp nhân khác (!?)

Trong vai người muốn đầu tư dự án điện năng lượng mặt trời, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Dương Bá Ngọc (số điện thoại được ghi trong Quyết định số 635/QĐ-UBND ngày 17/4/2018 của UBND huyện Can Lộc) chủ dự án. Trao đổi qua điện thoại, ông Ngọc cho hay: “Trang trại đó giờ không làm nữa, vẫn của tôi nhưng giờ chuyển đổi ngành nghề kinh doanh rồi, ngày xưa trồng dược liệu nhưng bây giờ không trồng nữa, bây giờ làm “năng lượng”. Cái này (dự án - PV) cho thuê cả rồi họ tự làm, mình chỉ ký tạo điều kiện cho họ. Nói thật là cho họ thuê rồi mình không quan tâm đâu, họ làm thế nào là do họ”.

Toàn cảnh dự án trồng cây nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại thôn Đông Thạc, xã Trường Lộc, huyện Can Lộc, biến tướng thành hệ thống pin năng lượng mặt trời

UBND huyện Can Lộc "không rõ thông tin" về dự án năng lượng

Trao đổi với PV liên quan đến dự án này, ông Ngô Xuân Hải, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, hoàn toàn không nắm rõ thông tin về dự án điện năng lượng mặt trời tại xã Kim Song Trường.

“Cái đó bọn anh không dính dáng gì, họ có xin Sở công thương không thì không rõ và cũng không rõ họ làm họ sử dụng như thế nào. Hiện nay hướng dẫn không rõ ràng, huyện chưa được hướng dẫn lần nào”, ông Hải nhấn mạnh.

Được biết, để được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính Phủ, chủ đầu tư đã liên kết với 2 công ty, chia nhỏ dự án với công suất mỗi dự án điện này dưới 1MWp. Theo hồ sơ mà PV có được 2 đơn vị ký hợp đồng mua bán điện với Công ty điện lực Hà Tĩnh là Công ty TNHH Công nghệ xanh Sơn Lĩnh và Công ty cổ phần Công nghệ xanh HTL.

Dự án này năm rất gần với khu dân cư thôn Đông Thạc

Tại Điều 2, Quyết định 1377/QĐ-UBND do ông Đặng Trần Phong, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc ký có nêu rất rõ ràng: Dự án sẽ xem xét chấm dứt nếu chủ đầu tư thực hiện vi phạm một trong các điều, trong đó có việc thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ các nội dung cam kết về đầu tư và công tác đảm bảo môi trường trong quá trình thực hiện và vi phạm khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

Một dự án điện mặt trời ngang nhiên xây dựng gần khu dân cư dù chưa hề được các cơ quan chức năng chấp thuận. Để cá nhân, doanh nghiệp ngang nhiên “trộm long, tráo phụng”, lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, theo kiểu “râu ông nọ chắp cằm bà kia”, xem thường pháp luật. Hỏi rằng trách nhiệm của chính quyền xã Kim Song Trường và các ngành chức năng của huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) ở đâu?

Để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như các quyền lợi xứng đáng của người dân. Đặc biệt để pháp luật luôn được thượng tôn, kính đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng các sở, ban, ngành liên quan nhanh chóng vào cuộc làm rõ, có biện pháp xử lý triệt để các cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm (nếu có).

Phía trong dự án được chuyển đổi rồng cây nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Theo hồ sơ PV Thương hiệu và Sản phẩm có được Công ty TNHH Công nghệ xanh Sơn Lĩnh, có địa chỉ tại khối 4, Thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; mã số thuế 3002139468; Người đại diện là ông Lê Đức Toàn, chức vụ Giám đốc.

Còn Công ty CP Công nghệ xanh HLT có địa chỉ khối 4, Thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; mã số thuế: 3002138337; Người đại diện là ông Nguyễn Mạnh Thái, chức vụ Giám đốc.

Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Dự án trồng cây dược liệu - Kỳ 2 (Hà Tĩnh): Chủ đầu tư khẳng định gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023