Dự án Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có tổng mức đầu tư hơn 28.520 tỷ đồng
Vừa qua, Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định phê duyệt hai dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Kết nối các trung tâm kinh tế
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là công trình giao thông đường bộ cấp I, đi qua địa bàn TP. Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Điểm đầu cao tốc giao với tuyến nối đường Nam Sông Hậu - Quốc lộ 1 (thuộc quận Cái Răng, TP. Cần Thơ), điểm cuối giao với đường hành lang ven biển phía Nam (thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau). Vận tốc thiết kế 100km/giờ, riêng tuyến nối theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Theo dự kiến, giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành đưa vào khai thác góp phần đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu.
Theo quyết định phê duyệt, hai dự án thành phần này có tổng chiều dài tuyến gần 111km, được Bộ GTVT giao do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của hai dự án hơn 28.520 tỉ đồng, bao gồm chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư hơn 3.940 tỉ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị hơn 19.550 tỉ đồng. Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có tổng chiều dài tuyến hơn 37,6km. Điểm đầu giao với đường Nam Sông Hậu (thuộc quận Cái Răng, TP. Cần Thơ), điểm cuối giao với Quốc lộ 1 (thuộc quận Cái Răng, TP. Cần Thơ), với tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỉ đồng.
Tiếp đến, dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có tổng chiều dài tuyến hơn 73,2 km. Điểm đầu kết nối vào điểm cuối dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang), điểm cuối giao với đường hành lang ven biển phía Nam (thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỉ đồng.
Cần giải quyết bài toán vật liệu
Trong chuyến công tác tại tỉnh Hậu Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Trung ương đến khảo sát thực địa nút giao IC4. Đây là một trong chín nút giao thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Đối với đoạn qua tỉnh Hậu Giang, Bộ GTVT đã bàn giao 100% cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) cho địa phương. Hiện nay, tỉnh đã hoàn thành kiểm đếm được khoảng 47 km (đạt 75% khối lượng) và dự kiến trong tháng 9-2022 tỉnh sẽ phê duyệt phương án bồi thường, tổ chức chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
Báo cáo với Thủ tướng tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho hay việc thiết kế dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10-2022, sau đó tiến hành đấu thầu bằng hình thức chỉ định, dự kiến cuối năm sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, theo tính toán, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 40 triệu m3 cát, đây là khó khăn lớn hiện nay.
Phát biểu tại buổi khảo sát, Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT xem xét, thu hẹp khoảng cách giữa các nút giao nhằm tạo điều kiện cho các địa phương quy hoạch, phát triển khu đô thị, khu công nghiệp… Thủ tướng yêu cầu đơn vị thực hiện dự án đẩy nhanh tiến độ, sớm trình cơ quan chuyên môn thẩm định.
Riêng đối với các địa phương có cao tốc đi qua, Thủ tướng yêu cầu khi nhận cọc mốc giải phóng mặt bằng cần triển khai nhanh công tác kiểm đếm, bồi thường cho người dân.
“Các công việc chuẩn bị đầu tư phải hoàn thành nhanh, muốn hoàn thành nhanh thì tư vấn, thiết kế phải nhanh. Cần chú ý đường cao tốc thì phải có đường gom, đường tránh, vận tốc đảm bảo ít nhất là 100 km. Chúng ta phải xác định không việc gì dễ cả, quan trọng là trách nhiệm của các ngành, các cấp. Chúng ta có chủ trương, quy hoạch nguồn vật liệu, không có đất thì phải có cát. Vấn đề lấy cát ở đâu đã giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường rồi, các địa phương cũng phải khảo sát, tìm chỗ nào thuận lợi nhất, rẻ nhất có thể làm”, Thủ tướng Chính Phủ lưu ý.
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có tổng chiều dài gần 111 km, quy mô giai đoạn 1 gồm bốn làn xe. Điểm đầu của cao tốc tại nút giao IC2 (nút giao nối vào Quốc lộ 91 – Nam Sông Hậu, TP Cần Thơ), điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Dự án dự kiến khởi công trong năm 2022 và hoàn thành cơ bản vào năm 2025.
Cũng tại buổi khảo sát, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: “Nghị quyết của Chính phủ đã xác định giao trực tiếp cho nhà thầu, chủ đầu tư, không giao qua một đơn vị khác. Dứt khoát là phải nghiêm cấm việc này, các tỉnh mà làm là xử lý ngay. Tỉnh nào giao cho tư nhân rồi để xảy ra tình trạng nâng giá, đội giá là không được. Tinh thần là giao thẳng cho nhà đầu tư, cho nhà thầu. Dự án đi qua tỉnh nào thì tỉnh đó phải chịu trách nhiệm”.
Thanh Vũ