Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược bài bản trong ‘cuộc đua’ chuyển đổi số
Có quan điểm cho rằng trong quá trình chuyển đổi số “cá lớn sẽ nuốt cá bé” nhưng thực tế thì “cá nhanh sẽ thắng cá chậm”, doanh nghiệp nào có chiến lược chuyển đổi số bài bản, nhanh chóng, phù hợp sẽ giành ưu thế trên đường đua.
Đại dịch Covid-19 đã và đang có tác động tiêu cực đến sự ổn định và phát triển kinh tế trên phạm vi toàn quốc, đồng thời được đánh giá là nghiêm trọng hơn nhiều so với năm ngoái. Song nhiều chuyên gia đánh giá, Covid-19 cũng là yếu tố góp phần thôi thúc hoạt động chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra các đột phá trong sản xuất kinh doanh, hướng tới nền sản xuất thông minh.
Chuyển đổi số không còn là mục tiêu mà là mệnh lệnh hành động của doanh nghiệp đặc biệt với doanh nghiệp sản xuất. Ảnh minh họa.
Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, đại dịch Covid-19 đã gây ra cú sốc lớn cho cộng đồng doanh nghiệp, nhưng ở một khía cạnh tích cực, sự khốc liệt này lại thay đổi cách thức vận hành của nền kinh tế, dịch chuyển đầu tư, các quốc gia tập trung đẩy nhanh khai thác thế mạnh về chuyển đổi số để khơi thông chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn bởi đại dịch.
Chuyển đổi số không còn là mục tiêu mà là mệnh lệnh hành động của doanh nghiệp đặc biệt với doanh nghiệp sản xuất. Do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược chuyển đổi rõ ràng, xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn và lượng hóa mọi tiêu chí để có một thước đo rõ ràng nhất.
Ông Hoàng Quang Phòng cũng cho rằng, chuyển đổi số trong ngành sản xuất không chỉ đơn thuần là việc tự động hóa dây chuyền sản xuất hay phân tích dữ liệu tốt, mà này còn liên quan đến sự thay đổi trong suy nghĩ, cách tiếp cận và giải quyết vấn đề mới. Việc sẵn sàng thay đổi tư duy và ứng dụng những công nghệ mới sẽ giúp các nhà quản lý nâng cao hiệu quả sản xuất trong doanh nghiệp của mình.
Mặc dù vậy, ông Lê Văn Khương, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đánh giá, hiện đa phần doanh nghiệp hiện chưa có chiến lược chuyển đổi số phù hợp, có nhiều quan điểm sai lầm và lạc hậu về chuyển đổi số, dẫn đến quá trình này chưa được thực hiện mạnh mẽ.
Thậm chí, có quan điểm cho rằng trong quá trình chuyển đổi số “cá lớn sẽ nuốt cá bé” nhưng thực tế thì “cá nhanh sẽ thắng cá chậm”, doanh nghiệp nào có chiến lược chuyển đổi số bài bản, nhanh chóng, phù hợp sẽ giành ưu thế trên đường đua.
Đặc biệt, chuyển đổi số không phải chỉ chuyển đổi về công nghệ mà còn là về tư duy, cách thức vận hành. Do đó, người lãnh đạo có vị trí quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, phải nhạy bén, quyết liệt trong việc ứng dụng công nghệ và có tầm nhìn công nghệ số để có chiến lược và kế hoạch hành động cụ thể. Việc nhận thức không đầy đủ và thiếu chính xác về chuyển đổi số sẽ dẫn đến việc đầu tư bất hợp lý về tài chính, điều động sai người, mua công nghệ không phù hợp và mất phương hướng trong triển khai.