0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 12/12/2021 07:02 (GMT+7)

Điều chỉnh thuế xuất khẩu vật liệu xây dựng góp phần thúc đẩy sản xuất, bình ổn thị trường

Mới đây, căn cứ Nghị định 101/2021/NĐ-CP, từ ngày 30/12/2021 hàng loạt vật liệu xây dựng (VLXD) sẽ được điều chỉnh tăng thuế xuất khẩu và giảm thuế nhập khẩu.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. 

Giá tăng bất thường ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất

Từ đầu năm 2021 đến nay, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trong khi một số vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất VLXD được nhập khẩu từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo đó, việc hạn chế đi lại, thông quan hàng hóa dẫn đến thời gian lưu kho bãi đối với hàng hóa xuất khẩu kéo dài, nhân công bốc xếp, vận tải bị đình trệ, nên xảy ra tình trạng thiếu hụt, tăng giá nguyên liệu, vật tư phục vụ sản xuất.

Trong khi, sản xuất và tiêu thụ VLXD trong nước giảm so với trước dịch bệnh Covid-19, chỉ số giá xây dựng tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân là do tăng giá VLXD đầu vào, như giá thép xây dựng tăng 30 - 40% (mức tăng này được xem là không theo quy luật thông thường); nhựa đường tăng 9 - 10%; giá xi măng tăng 3 - 5%.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Bộ Xây dựng cho biết: “Lượng VLXD tiêu thụ giảm mạnh do công trình xây dựng ngưng trệ, nhiều doanh nghiệp không tiêu thụ được sản phẩm, thiếu vốn lưu động, kho chứa sản phẩm, nguyên vật liệu sản xuất do chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Trong khi chi phí cho công nhân thực hiện, giá thành sản phẩm cao, quá sức chịu đựng của doanh nghiệp”

Điều chỉnh giá để bình ổn thị trường, thúc đẩy sản xuất

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101/2021/NĐ-CP về biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi. Trong đó có một số sản phẩm thuộc nhóm VLXD được điều chỉnh tăng thuế xuất khẩu, giảm thuế nhập khẩu.

Cụ thể, thuế xuất khẩu đối với một số VLXD (cát tự nhiên đã hoặc chưa nhuộm màu, trừ cát chứa kim loại; đá hoa, đá vôi, cát oxit silic và cát thạch anh…) chịu mức thuế suất chịu thuế xuất khẩu 10%, loại khác là 30%).

Theo đó, đối một số loại đá xây dựng, như đá hoa (marble), đá travertine, ecaussine, đá vôi, đá granit, pocfia, bazan, và đá khác để làm tượng đài hay xây dựng... đã thành khối hoặc tấm hình chữ nhật hiện có mức thuế là 0 - 3% sẽ điều chỉnh tăng lên thành 17 - 30% theo lộ trình đến năm 2024. Bên cạnh đó, đá cuội, sỏi, đá đã vỡ hoặc nghiền để làm cốt bê tông, rải đường sẽ áp dụng mức thuế từ 20 - 30% theo từng giai đoạn.

Bên cạnh đó, để góp phần hạ giá thép trong nước, thúc đẩy doanh nghiệp giảm chi phí, qua rà soát các biểu thuế nhập khẩu MFN và hiện trạng phát triển của ngành thép, Nghị định 101/2021/NĐ-CP cũng điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của một số sản phẩm thép xây dựng, thép tấm, với mức giảm 5 - 10%.

Nói về việc vật liệu xây dựng tăng giá, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp cho biết, thời gian gần đây không chỉ nhà thầu xây dựng đau đầu với bài toán VLXD tăng giá, mà các chủ đầu tư lớn cũng đang lo lắng khi đơn giá xây lắp bị đội lên cao so với dự toán ban đầu, ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư.

“Trước bối cảnh như vậy, việc Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, trong đó có một số loại nguyên liệu phục vụ sản xuất VLXD sẽ góp phần quan trọng để bình ổn giá VLXD, và tác động tích cực đến quá trình phục hồi sản xuất của doanh nghiệp xây dựng”, ông Hiệp nhận định.

Bạn đang đọc bài viết Điều chỉnh thuế xuất khẩu vật liệu xây dựng góp phần thúc đẩy sản xuất, bình ổn thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới