0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 03/03/2023 08:56 (GMT+7)

Điện gió ngoài khơi Việt Nam thu hút các tập đoàn năng lượng Na Uy

Các tập đoàn năng lượng sạch hàng đầu của Na Uy mong muốn được tìm hiểu quy định của Việt Nam để phát triển điện gió ngoài khơi.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), ngày 1/3 tại buổi gặp gỡ Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, ông Erling Rimestad, Quốc vụ khanh, Bộ Ngoại giao Vương quốc Na Uy đã giới thiệu về các tập đoàn năng lượng sạch hàng đầu của Na Uy gồm: Mainstream, Scatec, Norsk Solar, Equinor và trao đổi về triển vọng của các nguồn đầu tư Na Uy trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Mong muốn được tìm hiểu quy định của Việt Nam để phát triển điện gió ngoài khơi.

Ông Erling Rimestad cho rằng Việt Nam và Na Uy có nhiều điểm tương đồng chung như lợi thế địa lý về đường bờ biển. Nhờ có đường bờ biển dài, nguồn gió ngoài khơi dồi dào, nên ngành công nghiệp dầu khí, năng lượng tái tạo của Na Uy rất phát triển.

"Na Uy sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, cũng như hợp tác trên các lĩnh vực đòi hỏi công nghệ và kỹ thuật cao này cho Việt Nam", ông Erling Rimestad nhấn mạnh.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cũng đã chia sẻ các nội dung mà các đối tác của Na Uy quan tâm, gồm khuôn khổ pháp lý của Việt Nam để phát triển điện gió ngoài khơi.

Trong thảo luận về hợp tác đầu tư, hai bên đều nhận thấy trong thời gian tới, Chính phủ cùng các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư Na Uy cần nghiên cứu, tham gia hỗ trợ Việt Nam trong đầu tư các dự án năng lượng xanh (điện gió ngoài khơi, sản xuất hydro...) theo định hướng, lộ trình quy hoạch.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An cũng đánh giá cao về hợp tác của Tập đoàn Equinor và Bộ Công Thương trong thời gian vừa qua. Mong muốn, Equinor, cũng như các công ty của Na Uy tiếp tục hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm về phát triển năng lượng xanh, đặc biệt là điện gió ngoài khơi với các đối tác của Việt Nam.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, tổng kim ngạch trao đổi giữa hai nước khoảng 500 triệu USD. Hiện Na Uy có 54 dự án đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 192,78 triệu USD, xếp thứ 41/141 nước, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam và có hơn 40 doanh nghiệp doanh nghiệp Na Uy đang hoạt động tại Việt Nam.

Minh Anh 

Bạn đang đọc bài viết Điện gió ngoài khơi Việt Nam thu hút các tập đoàn năng lượng Na Uy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đầu tư năng lượng tái tạo cần được ưu tiên hàng đầu
Theo chuyên gia, dự án đầu tư thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo cần được đặt lên ưu tiên hàng đầu và những cơ chế ưu đãi cao nhất cần được áp dụng cho việc thu hút đầu tư tư nhân cả trong và ngoài nước vào lĩnh vực này.

Tin mới