0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 14/08/2021 09:37 (GMT+7)

Đề xuất sửa giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà chung cư

Bộ Tài chính đề xuất sửa một số nội dung liên quan đến giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà mua theo phương thức đấu giá, đầu thầu và nhà chung cư.

Theo Bộ Tài chính, lệ phí trước bạ (LPTB) là một khoản tiền mà người có tài sản phải nộp khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thông qua việc kê khai lệ phí trước bạ, người có tài sản được công nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, các dữ liệu về chủ sở hữu, chủ sử dụng tài sản, về đặc điểm, giá trị tài sản trong quá trình kê khai được quản lý và cập nhật kịp thời, đóng góp kho dữ liệu quan trọng cho cơ quan thuế và cơ quan quản lý nhà nước liên quan trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước và quản lý xã hội.

Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất sửa một số nội dung liên quan đến giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà mua theo phương thức đấu giá, đấu thầu và nhà chung cư.

Bộ Tài chính đề xuất sửa giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà chung cư - Ảnh 1
Bộ Tài chính đề xuất sửa giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà chung cư. (Ảnh minh họa)

Qua rà soát quy định của pháp luật về đấu thầu hiện hành, có thể thấy chỉ có quy định về lựa chọn nhà thầu để thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất để xây dựng nhà ở thương mại; công trình thương mại, dịch vụ; công trình đa năng, tổ hợp đa năng cho mục đích kinh doanh, không có quy định về phương thức mua nhà thông qua đấu thầu.

Ngoài ra, tại Thông tư số 301/2016/TT-BTC (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 20/2019/TT-BTC) có quy định giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà chung cư ngoài các trường hợp đã được quy định tại Nghị định.

Cụ thể, Thông tư số 301/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính nêu rõ: Giá tính LPTB đối với nhà chung cư bao gồm cả giá trị đất được phân bổ. Hệ số đất phân bổ để tính LPTB nhà chung cư được áp dụng theo hệ số phân bổ nhà chung cư tương ứng theo quy định của pháp luật về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Như vậy, quy định về giá tính LPTB đối với nhà chưa thống nhất với quy định của pháp luật về đấu thầu hiện hành; đồng thời, chưa đảm bảo tính pháp lý về quy định giá tính LPTB đối với nhà chung cư để thực hiện.

Do đó, Bộ Tài chính đề xuất bỏ nội dung “theo quy định của pháp luật về đấu thầu” đối với nhà mua theo phương thức đấu giá tại nghị định và đưa quy định về giá tính LPTB đối với nhà chung cư từ Thông tư số 301/2016/TT-BTC lên Nghị định.

Bộ Tài chính cho rằng, thực hiện theo giải pháp này sẽ đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu, tránh vướng mắc trong quá trình thực hiện nếu có quy định và đảm bảo tính pháp lý trong việc thu LPTB đối với nhà chung cư.

Thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, số thu lệ phí trước bạ giai đoạn 2012-2020 bình quân khoảng 24.740 tỉ đồng/năm. Số thu này chiếm khoảng 2,1% tổng thu ngân sách nhà nước; 2,9% tổng thu nội địa và 4,8% tổng thu ngân sách địa phương.

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất sửa giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà chung cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.