0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 02/12/2021 19:44 (GMT+7)

Đề xuất đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội - Điện Biên

Nhằm hướng tới mục tiêu thúc đẩy logistics xuất khẩu hàng hóa nông sản giữa các địa phương, tuyến cao tốc Hà Nội - Điện Biên hiện đang được được đề xuất sẽ đầu tư xây dựng trước năm 2030.

Theo quyết định của Bộ GTVT, Điện Biên có đặc điểm tự nhiên chủ yếu là đồi núi cao, sông suối dốc. Vì vậy nên không thể khai thác phát triển đường sắt, đường thủy nội địa.

Bởi vì lý do đó việc vận chuyển hàng hóa, hành khách từ Điện Biên tới Hà Nội và các trung tâm kinh tế phía Bắc và các cảng lớn đều thực hiện qua đường bộ hoặc đường hàng không.

tm-img-alt
Đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên trước năm 2030. 

Hiểu được tầm quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa nông sản, thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh Điện Biên, Sơn La ,Bộ GTVT đã nghiên cứu bổ sung đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và hiện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cụ thể, đoạn Hòa Bình - Sơn La (gồm đoạn Hòa Bình - Mộc Châu và Mộc Châu - Sơn La) có tổng chiều dài khoảng 188km. Đây sẽ là một trong những đoạn tuyến cao tốc dài nhất cả nước được ưu tiên xây dựng mới trước năm 2030.

Đoạn đường Sơn La - Điện Biên dài khoảng 200km đầu tư sau năm 2030. Tiến trình đầu tư này đã được UBND tỉnh Điện Biên thống nhất.

 Bộ GTVT chỉ đạo: "Để quản lý việc sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định đối với từng nguồn vốn; bảo đảm đầu tư tập trung, đồng bộ, chất lượng, hiệu quả và khả năng cân đối nguồn lực, đường cao tốc Sơn La - Điện Biên (khoảng 200 km) được hoạch định đầu tư sau năm 2030".

Trong trường hợp địa phương có nhu cầu đầu tư, xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên sớm hơn để phục vụ phát triển KT-XH thì UBND hai địa phương cần chủ động huy động nguồn lực, báo cáo lại để Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Trước đó, gửi chất vấn Bộ GTVT, theo đại biểu quốc hội tỉnh Điện Biên, để cơ cấu lại nền kinh tế trên cơ sở liên kết vùng, việc xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch, đến năm 2025, cao tốc Hà Nội - Hòa Bình mới có thể nối được tới Mộc Châu. Như vậy phải đến năm 2030 mới vươn tới được Sơn La. Đoạn tuyến cao tốc từ Sơn La đi Tuần Giáo tới Điện Biên dành cho sau năm 2030.

Con đường này sẽ giúp  rút ngắn được khoảng cách giữa Điện Biên với các địa phương khác để thúc đẩy phát triển công nghiệp chế tạo nông sản, dịch vụ logistics, nhất là con đường xuống cảng biển để xuất khẩu nông sản hàng hóa.

Bởi vậy, cử tri vùng Tây Bắc nói chung và cử tri tỉnh Điện Biên nói riêng đã đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT sớm bố trí nguồn vốn đầu tư, hoàn thành đoạn tuyến đường cao tốc tới tỉnh Điện Biên vào năm 2030.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội - Điện Biên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đầu tư năng lượng tái tạo cần được ưu tiên hàng đầu
Theo chuyên gia, dự án đầu tư thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo cần được đặt lên ưu tiên hàng đầu và những cơ chế ưu đãi cao nhất cần được áp dụng cho việc thu hút đầu tư tư nhân cả trong và ngoài nước vào lĩnh vực này.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.