0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 06/11/2023 19:43 (GMT+7)

ĐBQH chất vấn vì sao gói tín dụng 120.000 tỷ hỗ trợ NƠXH chỉ mới giải ngân được 1/10?

Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, đại biểu Quốc hội đã chất về tiến độ giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội.

Sáng 6/11, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn các thành viên Chính phủ về việc thực hiện lời hứa trong các kỳ họp Quốc hội trước đó.

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trả lời các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực: kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng.

ĐBQH chất vấn vì sao gói tín dụng 120.000 tỷ hỗ trợ NƠXH chỉ mới giải ngân được 1/10? - Ảnh 1
Đại biểu Trần Thị Thanh Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang.

Chất vấn về lĩnh vực ngân hàng, đại biểu Trần Thị Thanh Hương (đoàn ĐBQH tỉnh An Giang) cho biết, việc hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội là một chủ trương rất nhân văn của Đảng và Nhà nước, được cử tri và đông đảo người dân phấn khởi và kỳ vọng. Nhưng đến nay tỷ lệ giải ngân đạt rất thấp, chỉ khoảng 100 tỷ đồng.

Đại biểu đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết khó khăn, vướng mắc và giải pháp để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới? NHNN có giải pháp gì để đẩy nhanh hơn nữa việc thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới?

ĐBQH chất vấn vì sao gói tín dụng 120.000 tỷ hỗ trợ NƠXH chỉ mới giải ngân được 1/10? - Ảnh 2
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn.

Trả lời chất vấn, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN thực hiện nhiệm vụ theo nghị quyết của Chính phủ, tiến tới mục tiêu 1 triệu căn hộ trong 10 năm tới. Theo bà Hồng, đây là gói tín dụng sử dụng nguồn tiền từ các tổ chức tín dụng, lãi suất ưu đãi cũng từ các ngân hàng.

NHNN đã có văn bản hướng dẫn các tổ chức tín dụng thực hiện; đồng thời có văn bản gửi UBND các tỉnh/thành phố quan tâm công bố các dự án theo diện cho vay theo gói tín dụng này. NHNN yêu cầu các ngân hàng ban hành quy trình nội bộ để triển khai.

Bà Hồng thông tin, thời gian qua đã có 18/63 UBND cấp tỉnh công bố dự án tham gia chương trình với 53 dự án. Đến nay đã có 105 tỷ đồng cho 3 dự án ở 3 tỉnh/thành được giải ngân.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết việc giải ngân còn hạn chế là do: "Nguồn cung nhà thuộc đối tượng hạn chế. Nhu cầu nhà ở lớn, nhưng nhu cầu đi vay để mua nhà lại là vấn đề người dân cân nhắc kỹ lưỡng. Vẫn còn có ý kiến phản ánh điều kiện cho vay còn những điểm chưa phù hợp. Mặt khác, chương trình thực hiện thời gian dài 10 năm, các khoản cho vay bất động sản thường kéo dài. Do đó, việc giải ngân sẽ theo thời gian nên lượng giải ngân hiện vẫn còn thấp".

NHNN kiến nghị mong UBND các tỉnh thành phố sớm công bố danh mục các dự án thuộc diện cho vay. Đồng thời NHNN sẽ tăng cường thông tin tuyên truyền để người dân nắm rõ.

Theo cáo báo của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, đến nay mới có Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Agribank đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ 3 dự án NƠXH tại tỉnh Phú Thọ, Quảng Ninh và Bắc Ninh. Số tiền giải ngân đạt 82,7 tỷ đồng.

Như vậy, trên cả nước, tính từ tháng 4 đến nay mới chỉ có 2 ngân hàng và 3 địa phương triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Trong khi đó, cả 4 ngân hàng có vốn nhà nước gồm Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV cùng cam kết mỗi ngân hàng sẽ cho vay 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi.

Ngân hàng Agribank cho biết, mới phê duyệt một dự án khu NƠXH thuộc chi nhánh Quảng Ninh với hạn mức cấp tín dụng là 950 tỷ đồng, trong đó hạn mức cho vay 750 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện tại, tỉnh Quảng Ninh chưa công bố danh mục nhà ở xã hội, do đó khách hàng đang phải chờ quyết định của tỉnh để đủ điều kiện tham gia vào chương trình 120.000 tỷ đồng.

Agribank cũng cho hay, đang tiếp cận một số dự án NƠXH tại phường Long Trường, TP Thủ Đức (do Cty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Điền Phúc Thành làm chủ đầu tư); khu CC-09 thuộc Khu Đô thị Long Vân, phường Trần Quang Diệu, TP.Quy Nhơn (Cty IEC làm chủ đầu tư); Dự án nhà ở xã hội tại Hà Nam của Tổng Công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD); Khu công nghiệp Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng (Cty CP Đầu tư nhà An Bình làm chủ đầu tư)...

Việc chậm giải ngân gói tín dụng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được cả Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước đánh giá, do thiếu nguồn cung và các địa phương phê duyệt dự án chậm...

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết ĐBQH chất vấn vì sao gói tín dụng 120.000 tỷ hỗ trợ NƠXH chỉ mới giải ngân được 1/10?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023