0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 12/03/2022 16:20 (GMT+7)

Đánh giá sự lây lan của biến thể Omicron qua doanh số bán thuốc ho

Trong tháng 2 qua, doanh số bán các sản phẩm dành cho các vấn đề về họng ở toàn châu Á - chẳng hạn viên ngậm và nước súc miệng cao gấp 2,5 lần so với năm 2021.

Theo các hãng sản xuất dược phẩm và các cửa hàng bán thuốc, doanh số bán các loại thuốc ngậm và nước súc miệng, thuốc trị ho và thuốc giảm đau không kê đơn đã tăng mạnh đến mức các sản phẩm này thường rơi vào tình trạng "cháy hàng" trên khắp thế giới.

tm-img-alt
Doanh số bán các loại thuốc ngậm, nước súc miệng, thuốc trị ho và thuốc giảm đau không kê đơn tăng mạnh. Ảnh minh họa.

Xu hướng này đã xuất hiện ngay cả ở các quốc gia nơi có số lượng xét nghiệm chính thức dường như cho thấy số ca mắc COVID-19 đang giảm.

Do vậy, lượng bán thuốc không kê đơn trong siêu thị và hiệu thuốc có thể là một chỉ báo hữu ích về tình trạng lây nhiễm COVID-19, trong bối cảnh các chính phủ trên khắp thế giới giảm số lượng xét nghiệm với lý do tốn kém chi phí và hướng tới kế hoạch "sống chung với COVID-19".

Theo các chuyên gia, doanh số bán thuốc trị ho tăng mạnh do 3 yếu tố: các nước nới lỏng các biện pháp hạn chế và bước vào giai đoạn bình thường mới, sự gia tăng số ca nhiễm biến thể Omicron dễ lây lan trên toàn cầu và các triệu chứng của biến thể này giống như các triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm thông thường so với các chủng trước đó.

Các cơ quan y tế cho biết những triệu chứng phổ biến khi nhiễm Omicron - bao gồm đau họng, đau đầu và ho - có thể thuyên giảm nhờ những loại thuốc cơ bản làm giảm triệu chứng, dễ dàng tìm mua tại các hiệu thuốc hay siêu thị.

Sacha Ernst, chủ tịch khu vực Châu Á của iNova Pharmaceuticals, nơi cấp phép, sản xuất và phân phối các nhãn hiệu nổi tiếng như Difflam cho biết: “Việc loại bỏ khẩu trang và các biện pháp giãn cách xã hội đã khiến các sản phẩm điều trị quay trở lại mức tăng như thời điểm trước đại dịch một cách tương đối nhanh chóng."

Trong tháng 2 vừa qua, doanh số bán các sản phẩm dành cho các vấn đề về họng ở toàn châu Á - chẳng hạn viên ngậm và nước súc miệng - cao gấp 2,5 lần so với năm 2021.

Doanh số bán những sản phẩm này ở Singapore đã tăng gấp 3,7 lần và tăng 22% so với tháng 2 năm 2019, trước khi đại dịch bùng phát.

Các tập đoàn sản xuất các sản phẩm liên quan sức khỏe - tiêu dùng đang được hưởng lợi lớn. Ví dụ như doanh số bán thuốc không kê đơn của tập đoàn Reckitt Benckiser đã tăng 40% trong quý IV/2021.

Theo ông Ernst, doanh số bán nhiều loại thuốc trị cảm lạnh và cúm giảm trong thời gian đại dịch bùng phát vì biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng để phòng ngừa COVID-19 đã làm giảm mức độ lây nhiễm bệnh này cũng như những bệnh phổ biến khác. Tuy nhiên, do biến thể Omicron lây lan mạnh ở châu Phi, châu Âu và Australia vào tháng 12 năm ngoái, nhu cầu ở những thị trường này cũng tăng theo.

Điều đó đã kích hoạt các đơn đặt hàng bổ sung từ các nhà sản xuất để chuẩn bị cho nguy cơ Omicron lây lan rộng ra toàn cầu. Nhưng với việc giao hàng thường mất nhiều tháng, tình trạng thiếu hụt đã xảy ra thường xuyên và được báo cáo từ Mỹ đến Singapore kể từ cuối năm 2021.

Mặc dù vậy, doanh số bán các loại siro ho hay thuốc trị đau họng không thể thay thế các phương pháp xét nghiệm truyền thống để nhận diện virus, và sự xuất hiện của một biến thể mới khác có thể buộc các chính phủ phải tiến hành xét nghiệm quy mô lớn trở lại.

Hiện tại, sự thống trị của Omicron đang mang lại một "cơn bão doanh số" cho người bán. Ernst cho biết, nhiều khách hàng đang mua các sản phẩm điều trị lâu dài hơn là kẹo ngậm tạm thời. Và doanh số bán hàng thậm chí còn có thể tăng đột biến vào mùa hè hoặc ở những nơi không có mùa đông truyền thống, chẳng hạn như khu vực Đông Nam Á.

Bạn đang đọc bài viết Đánh giá sự lây lan của biến thể Omicron qua doanh số bán thuốc ho. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023