0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 11/10/2021 19:11 (GMT+7)

Cục Hàng không kiến nghị không cách ly tập trung với khách bay nội địa

Cục Hàng không vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo thống nhất điều kiện đối với hành khách đi máy bay, không yêu cầu cách ly tập trung.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi tới Bộ GTVT nêu rõ, trong ngày 10/10, có một số chuyến bay của các hãng hàng không đã được cấp phép nhưng chưa thể thực hiện được, do yêu cầu khác nhau từ các địa phương.

Cụ thể, chuyến bay khứ hồi Hà Nội – Đà Nẵng của hãng Vietjet không thực hiện do khách phải cách ly tập trung, trong khi hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể của Hà Nội chưa có.

Bamboo Airways có 4 chuyến bay không thể thực hiện từ TP.HCM đi Thừa Thiên - Huế và Quảng Bình. Nguyên nhân do có quy định hành khách cần đăng ký trước và phải được phê duyệt của tỉnh; cách ly tập trung.

Vì vậy, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo thống nhất quy định về điều kiện đối với hành khách đi máy bay, áp dụng chung trên toàn quốc. Đặc biệt, không yêu cầu hành khách phải cách ly tập trung.

Theo đó, Cục Hàng không cũng kiến nghị hành khách hàng không đi từ vùng xanh chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ bởi tỷ lệ tiêm đủ liều vaccine Covid-19 từ địa phương ngoài Hà Nội và TP.HCM còn thấp. Nếu quy định khách phải tiêm đủ 2 mũi vaccine như hiện nay thì những đường bay ngách (không đến Hà Nội/TP.HCM) sẽ ít khách.

Cục Hàng không: Nên bỏ cách ly tập trung, ‘vùng xanh’ không cần tiêm đủ vắc xin - ảnh 1
Cục Hàng không đề xuất bỏ quy định cách ly tập trung 

Nhà chức trách hàng không Việt Nam cũng kiến nghị bỏ quy định giãn cách ghế ngồi trên máy bay bởi quy định này làm giá vé tăng cao. Các tỉnh, thành cần ban hành quy định kiểm soát dịch đối với hành khách đến, nhưng không lưu trú, ví dụ về phương tiện, cách thức di chuyển... từ sân bay về nơi ở tại địa phương khác.

Theo hướng dẫn của Bộ GTVT, hành khách đi máy bay cần tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi Covid-19 trong 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương, có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ trước khi lên máy bay. Hành khách phải khai báo y tế, hoàn thành cam kết phòng chống dịch, không được lên máy bay khi ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng.

Sau chuyến bay, khi về nơi cư trú, hành khách không tiếp xúc nơi đông người, tự theo dõi sức khỏe hoặc cách ly tại nơi cư trú, lưu trú ít nhất 7 ngày (theo quy định cụ thể của từng địa phương). Riêng người từ vùng dịch phải xét nghiệm vào ngày thứ hai kể từ khi về nơi ở.

Ngoài quy định trên, một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng đặt ra yêu cầu cao hơn với hành khách đi máy bay đến địa bàn. Ví dụ Hà Nội yêu cầu khách từ TP HCM đến Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội phải cách ly tập trung 7 ngày, theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày tiếp theo.

Về kế hoạch khai thác giai đoạn thí điểm từ 10 - 20/10, Cục Hàng không cho biết sẽ có 220 chuyến bay với 21 đường bay, trong đó Vietnam Airlines khai thác 104 chuyến, Vietjet Air 58 chuyến, Bamboo Airways 46 chuyến, Pacific Airlines 12 chuyến.

Bạn đang đọc bài viết Cục Hàng không kiến nghị không cách ly tập trung với khách bay nội địa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023