0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 17/03/2022 09:29 (GMT+7)

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất cơ bản, dự kiến tăng thêm 6 lần nữa trong 2022

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa chính thức tăng 0,25% lãi suất cơ bản, lần tăng đầu tiên kể từ tháng 12/2018. Các quan chức cũng dự kiến tăng thêm 6 lần nữa trong năm 2022.

tm-img-alt
Chủ tịch Fed Jerome Powell. 

Đúng như dự đoán, Fed đã chính thức thông qua đợt tăng lãi suất đầu tiên với mức tăng 25 điểm cơ bản (tức 0,25%) lên mức 0,25% sau hơn 3 năm, một động thái nhằm giải quyết lạm phát gia tăng mà không cản trở tăng trưởng kinh tế.

Sau khi giữ lãi suất cơ bản cố định ở mức gần 0% kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, các nhà hoạch định chính sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho biết sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản.

Điều đó khiến mức lãi suất hiện tại dao động trong khoảng 0,25% - 0,5%. Động thái này ngay lập tức khiến chi phí đi vay tiêu dùng và tín dụng cao hơn. Các quan chức Fed cho biết việc tăng lãi suất sẽ đi kèm với việc tăng trưởng kinh tế chậm hơn trong năm nay.

Cùng với việc tăng lãi suất, FOMC cũng dự kiến tăng thêm 6 lần trong năm nay, đưa lãi suất liên bang lên mức 1,9% vào cuối năm nay, cao hơn 1% so với dự đoán trước đó. FOMC cũng cho biết sẽ có thêm 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2023 và không tăng vào năm sau đó.

Lần cuối FOMC tăng lãi suất là vào tháng 12/2018, sau đó phải tạm dừng vào tháng 7 tiếp theo và bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, FOMC cho biết việc tăng lãi suất liên tục trong phạm vi mục tiêu là phù hợp. Đề cập đến bảng cân đối kế toán gần 9.000 tỷ USD của Fed, chủ yếu từ kho bạc, chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp mà họ đã mua trong những năm qua, Fed cho biết sẽ bắt đầu giảm nắm giữ trong cuộc họp tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng việc giảm bảng cân đối kế toán có thể bắt đầu vào tháng 5 và quá trình này có thể tương đương với một đợt tăng lãi suất khác trong năm nay.

Ông Powell cũng cho biết rất chú ý đến rủi ro của áp lực gia tăng lạm phát và quyết tâm thực hiện các biện pháp cần thiết để ổn định giá cả. "Nền kinh tế Mỹ rất mạnh và có vị thế tốt để thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt", ông nói.

Các quan chức của Fed cũng điều chỉnh triển vọng kinh tế trên nhiều khía cạnh trong bối cảnh lạm phát tăng cao hơn dự kiến và tăng trưởng chậm hơn đáng kể.

"Lạm phát vẫn ở mức cao, phản ánh sự mất cân bằng cung cầu do đại dịch, giá năng lượng cao hơn và áp lực giá rộng hơn".

Thị trường chứng khoán ban đầu phản ứng tiêu cực sau thông báo tăng lãi suất của Fed nhưng sau đó đã tăng trở lại. Lợi tức trái phiếu ngay lập tức tăng cao hơn, với lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng lên 2,22%.

"Cuối cùng, họ cũng đã đưa ra một thông điệp rõ ràng rằng Fed có lộ trình thắt chặt tiếp theo để đối phó với mối lo về lạm phát. Câu hỏi đặt ra là liệu nó có đủ không", ông Jim Baird, Giám đốc đầu tư tại Plante Moran Financial Advisors nói.

Bạn đang đọc bài viết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất cơ bản, dự kiến tăng thêm 6 lần nữa trong 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023