0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 26/10/2021 09:45 (GMT+7)

Công ty PTSC Thanh Hóa có ‘bất thường’ trong việc tiêm vaccine?

Việc tiêm vaccine của một số cán bộ công nhân viên Công ty Cổ phần Cảng Dịch vụ Dầu khí Tổng hợp PTSC Thanh Hóa – Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có dấu hiệu bất thường.

Dư luận người dân Thanh Hóa phản ánh về công tác tiêm chủng Vắc xin Covid-19 tại Công ty Cổ phần Cảng Dịch vụ Dầu khí Tổng hợp PTSC Thanh Hóa – Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PTSC Thanh Hóa) có nhiều bất thường.

Theo đó, nhiều người đã được tiêm chủng mũi 1 cách đó ít tuần, lại có tên trong danh sách tiêm mũi 1 do CDC Thanh Hóa tổ chức vào ngày 16/9. Dẫn tới việc thời gian tiêm chủng giữa 2 mũi vắc xin bị rút ngắn. Điều này không đúng với hướng dẫn của Bộ Y tế trong công tác tiêm chủng và phân bổ vắc xin trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời chứng nhận tiêm chủng cho những người này bị thể hiện sai so với thực tế.

tm-img-alt
Nhiều lao động ở Công ty Cổ phần Cảng Dịch vụ Dầu khí Tổng hợp PTSC Thanh Hóa tiêm 2 mũi vaccine quá gần nhau.

Cụ thể, theo tìm hiểu Công ty PTSC Thanh Hóa đã lập danh sách hơn 100 người gửi CDC Thanh Hóa để thực hiện tiêm chủng mũi 1 vắc xin Covid-19, loại Astrazeneca. Danh sách tiêm chủng do ông Lê Văn Ngà – Chủ tịch HĐQT Công ty PTSC ký. Tuy nhiên trong danh sách này, có nhiều người đã được tiêm mũi 1 trước đó ít tuần, nhưng vẫn được lập danh sách chưa tiêm mũi 1. Điều này đã khiến một số CBCNV bức xúc, lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe vì thời gian tiêm không đúng với hướng dẫn của Bộ Y tế.

Căn cứ theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 3588/QĐ-BYT về việc Ban hành hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 ngày 26/7/2021.

Theo nội dung Hướng dẫn kèm theo Quyết định, tại Phần II Mục 2 hướng dẫn lịch tiêm đối với các loại Vaccine như sau: Vắc xin COVID-19 Vaccine AstraZeneca: Mũi 1 cách mũi 2: 8-12 tuần.

tm-img-alt
Công ty Cổ phần Cảng Dịch vụ Dầu khí Tổng hợp PTSC Thanh Hóa. Ảnh KDBM/Hà Điệp.

Vấn đề rút ngắn thời gian tiêm giữa 2 mũi Vắc xin Covid-19 cũng đã được nhiều địa phương quan tâm và có đề xuất với Bộ Y tế, cụ thể đối với loại Vắc xin Astrazeneca. Đối với nội dung này, Bộ Y tế có trả lời như sau:  “… Theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vaccine Astrazeneca, sau khi tiêm mũi 1, từ ngày thứ 22 hiệu lực bảo vệ của vaccine đạt 69,2%; sau khi tiêm mũi 2 dưới 6 tuần đạt 55,1%, sau từ 6-8 tuần đạt 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%. Theo hướng dẫn của nhà sản xuất mũi 2 nên được tiêm trong khoảng từ 4-12 tuần sau mũi 1; Theo Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo khoảng cách giữa 2 mũi vaccine này từ 8 đến 12 tuần.

Bộ Y tế đã hướng dẫn tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca hoặc vaccine do hãng Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca là sau 8-12 tuần kể từ ngày được tiêm mũi 1 (tại Quyết định số 3588/QĐ-BYT ngày 26/7/2021 và Công văn số 6030/BYT-DP ngày 27/7/2021 của Bộ Y tế).

Do đó, tại văn bản này, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh, thành phố căn cứ khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hướng dẫn của nhà sản xuất và hướng dẫn của Bộ Y tế về tiến độ tiêm chủng, hiệu lực của việc bảo vệ khi tiêm mũi 2 để tham mưu cho Ủy ban nhân nhân tỉnh, thành phố về thời gian tiêm vaccine mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca.

Thời gian tối thiểu giữa hai mũi vaccine phải đảm bảo tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất và phù hợp với tình hình dịch bệnh, đáp ứng được công tác phòng chống dịch.

tm-img-alt
Việc tiêm vaccine không theo khuyến cáo và quy định sẽ gây tâm lý lo lắng cho người được tiêm. (Ảnh website PTSC Thanh Hóa)

Sau khi được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chấp thuận rút ngắn thời gian khoảng cách giữa hai mũi tiêm, Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng lập kế hoạch, lên danh sách đối tượng tiêm và thông tin đầy đủ cho các đối tượng tiêm trước khi tiến hành tiêm chủng về hiệu quả, tính an toàn của việc rút ngắn thời gian khoảng cách để người dân biết và tham gia (nếu được đối tượng tiêm đồng thuận”, trích dẫn thông tin trả lời của Bộ Y tế được đăng tải trên Cổng thông tin Điện tử của Bộ Y tế.

Từ nội dung thông tin của Bộ Y tế, việc rút ngắn thời gian giữa các mũi tiêm phải được UBND tỉnh, thành phố chấp thuận và được sự đồng ý của đối tượng tham gia tiêm chủng đồng thuận, thì mới có thể triển khai.

Liên hệ với CDC Thanh Hóa, đơn vị này cho biết, trong quá trình tiêm chủng cho CBCNV Công ty PTSC Thanh Hóa là dựa vào danh sách do bên Công ty PTSC gửi sang. Đồng thời, trong quá trình tiêm chủng, những người được tiêm không khai báo đã từng tiêm mũi 1 trước đó. Sự việc này CDC Thanh Hóa chỉ nắm bắt được khi có thông tin của cơ quan Báo chí phản ánh.

Theo CDC Thanh Hóa, đơn vị này sẽ tiến hành làm việc với Công ty PTSC Thanh Hóa để làm rõ sự việc. Đồng thời có báo cáo gửi lên các cơ quan có thẩm quyền để tiến hành xem xét, xử lý theo đúng quy định.

Trao đổi với PV, TS Lương Ngọc Trương - Giám đốc CDC Thanh Hóa cho biết, PTSC Thanh Hóa đã cho cán bộ, công nhân tiêm mũi 1 tại Bệnh viện Bạch Mai  nhưng họ không có thông tin lại sự việc cho chúng tôi. Sau đó khi tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid 19 - tại CDC Thanh Hóa vào ngày 16/9 họ kê khai những người này chưa tiêm mũi 1.

Bạn đang đọc bài viết Công ty PTSC Thanh Hóa có ‘bất thường’ trong việc tiêm vaccine?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023