0915 15 67 76 [email protected]

Chế tạo thành công cảm biến sinh học phát hiện SARS-CoV-2 chỉ trong vài giây

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon Mỹ thông báo đã phát triển thành công một cảm biến sinh học từ vật liệu nano tiên tiến, có thể phát hiện những kháng thể đặc hiệu đối với SARS-CoV-2.

Phương pháp xác định các kháng thể đặc hiệu đối với các kháng nguyên của virus là một trong hai phương pháp chủ yếu để phát hiện lây nhiễm dịch bệnh hiện nay.

Xét nghiệm kháng thể có thể giúp các bác sĩ và các nhà nghiên cứu xác minh được vaccine có hoạt động trong quá trình điều trị hay không và xác định các trường hợp không có triệu chứng trong một nhóm dân số nhất định.

Cảm biến sinh học của Đại học Carnrgie Mellon có thể phát hiện các dấu hiệu dẫn tới lây nhiễm COVID-19 chỉ trong vài giây.


Ngoài khả năng xét nghiệm, cảm biến cơ bản này còn hỗ trợ định lượng chính xác phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với vaccine mới, cho phép bác sĩ đưa ra những chẩn đoán chính xác.

Thiết bị xét nghiệm xác định các kháng thể đối với protein spike S1 (đột biến) và vùng liên kết thụ thể (RBD) trong một giọt máu rất nhỏ (khoảng 5 microliters). Nồng độ kháng thể có thể rất thấp nhưng vẫn được phát hiện ngay cả trong tình trạng dưới một picomolar (0,15 nanogam trên mililit).

Quy trình phát hiện kháng thể được thực hiện thông qua một phản ứng điện hóa trong một thiết bị vi lỏng cầm tay, sau đó kết quả sẽ được hiển thị nhanh chóng thông qua một giao diện đơn giản trên điện thoại thông minh.

Các nhà khoa học đã sử dụng những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực vật liệu và sản xuất như in 3D hạt nano để chế tạo thiết bị, có thể nhanh chóng phát hiện các kháng thể Covid-19.

Công nghệ sản xuất phụ trợ in 3D phun aerosol đã được sử dụng để đảm bảo hiệu quả và độ chính xác của thiết bị thử nghiệm. Các điện cực vi kim loại nhỏ, rẻ tiền bằng vàng được in ở kích thước nano bằng phương pháp sử dụng những giọt sol khí, gắn kết với nhau bằng thiêu kết nhiệt.

Phương pháp này tạo lên một bề mặt gồ ghề, không đều, tăng diện tích bề mặt của các vi cực và phản ứng điện hóa, vùng những kháng thể có thể bám vào các kháng nguyên phủ trên điện cực từ đó, giúp phát hiện nhanh chóng và chính xác nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong môi trường.

Mô tả cách thức hoạt động của cảm biến phát hiện kháng thể SARS-CoV-2. 

Xét nghiệm có tỷ lệ chính xác cao do phản ứng gắn kết giữa kháng thể và kháng nguyên được sử dụng trong thiết bị có tính chọn lọc tốt. Các nhà khoa học có thể sử dụng cấu trúc thiết kế tự nhiên này cho những mục đích nghiên cứu riêng.

Chẩn đoán nhanh chóng để điều trị và phòng ngừa những bệnh truyền nhiễm là vấn đề then chốt trong sức khỏe cộng đồng, ngoài khuôn khổ chiến thắng đại dịch Covid-19 hiện nay.

Do thiết bị cảm biến được đề xuất mang tính phổ dụng, thiết kế này có thể được sử dụng để phát hiện nhanh chóng các dấu ấn sinh học đối với các tác nhân lây nhiễm khác như Ebola, HIV và Zika, từ đó giúp chúng ta có thể nhanh chóng phản ứng và kiểm soát sự bùng phát của các loại bệnh dịch nguy hiểm.

Theo SHTT

Bạn đang đọc bài viết Chế tạo thành công cảm biến sinh học phát hiện SARS-CoV-2 chỉ trong vài giây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới