Có đến 85% người Việt Nam sử dụng ngân hàng số từ khi đại dịch bùng phát
Có đến 85% người dùng ngân hàng tại Việt Nam sử dụng các dịch vụ ngân hàng số nhiều hơn so với trước khi đại dịch bùng phát. Thông tin này được nêu trong báo cáo mới đây của Mambu - nền tảng ngân hàng đám mây SaaS.
Báo cáo “Các “bộ lạc” tài chính bạn cần biết” cho biết, có đến 61% người tiêu dùng trên toàn cầu đã sử dụng các dịch vụ ngân hàng số nhiều hơn trong 18 tháng qua và 41% lần đầu tiên sử dụng các dịch vụ ngân hàng số do tác động của đại dịch.
Ở Việt Nam, các con số này cao hơn, lần lượt là 70% và 54%.
Đây là báo cáo mới nhất nằm trong chuỗi nội dung "Disruption Diaries" của Mambu, khảo sát 4.500 người tiêu dùng trên toàn cầu, bao gồm cả người tiêu dùng Việt Nam (chiếm 11% tổng số người được hỏi).
Báo cáo này đã xác định năm “bộ lạc” tài chính mới nổi mà các ngân hàng cần biết trong thế giới sau đại dịch. Những nhóm người tiêu dùng chính này bao gồm:
Nhà thúc đẩy công nghệ (Techcelerators)
Đây là những người gần đây dịch chuyển sang sử dụng các dịch vụ số trong bối cảnh các chi nhánh thực phải đóng cửa. Nhóm này chiếm 1/3 (33%) tổng số người được hỏi. Với 57% ở độ tuổi trên 35, nhóm này có xu hướng sử dụng thường xuyên hơn các dịch vụ và ngân hàng số trong 18 tháng qua. Phần lớn người Việt Nam nằm trong nhóm Nhà thúc đẩy công nghệ, với 33% người được hỏi.
Người sử dụng ngân hàng có ý thức (Ethical bankers)
Đây là những người trẻ tuổi, hướng đến tiết kiệm có mục đích. Với 49% ở độ tuổi từ 18 đến 34, nhóm này lớn thứ hai trên toàn cầu, chiếm 31% tổng số người được hỏi. Con số này ở Việt Nam nhỏ hơn (24%), tuy nhiên có đến 76% người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát sẵn sàng chi trả phí cao cho các dịch vụ tài chính mang lại lợi ích cho môi trường và cộng đồng địa phương – tỷ lệ cao nhất trong các thị trường khảo sát.
Người khao khát sự tiện lợi (Convenience cravers)
Những người mua sắm “một cửa” mong muốn các dịch vụ “tất cả trong một” gói gọn trong các thiết bị của họ, và không cần phải trả thêm phí. Nhóm này chiếm 23% số người được hỏi trên toàn cầu và 15% tại Việt Nam. Họ chủ yếu là những người trung niên, hoặc người lớn tuổi, với tỷ lệ 55% trên 35 tuổi. Đây là nhóm mong muốn tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng cao.
Doanh nhân thời Covid (Covidpreneurs)
Nhóm này bao gồm các doanh nhân đã thành lập doanh nghiệp của riêng mình trong thời kỳ đại dịch, cần các dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp dễ sử dụng và đáng tin cậy. Doanh nhân thời Covid là nhóm trẻ nhất trên toàn cầu, với 64% dưới 35 tuổi và 25% dưới 25 tuổi. Phần lớn nhóm này cho rằng các dịch vụ kinh doanh thuận lợi là quan trọng đối với một ngân hàng và có nhiều khả năng đầu tư vào tài sản truyền thống. 14% khách hàng Việt Nam trong khảo sát nằm trong nhóm này.
Nhà tích trữ tài sản kiểu mới (Neo asset hoarders)
Đây là những chủ sở hữu tài sản mới muốn sử dụng các dịch vụ tài chính để mua, giao dịch và nắm giữ tài sản. Mặc dù là nhóm nhỏ nhất, nhưng nhóm này đang phát triển với tốc độ chóng mặt trên toàn cầu. 66% trong số họ là nam giới và hơn một nửa ở độ tuổi dưới 35. Phần lớn họ sở hữu các loại tài sản kiểu mới, như tiền điện tử (75%) và NFT (một loại tài sản kỹ thuật số sử dụng công nghệ blockchain) (26%). Nhóm này cho rằng khả năng mua, bán hoặc quản lý các tài sản kiểu mới là quan trọng với một ngân hàng. 14% người tiêu dùng Việt Nam được hỏi thuộc về nhóm này.
Ông Phạm Quang Minh – Tổng Giám đốc Mambu tại Việt Nam chia sẻ: “Quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đang được đẩy mạnh tăng tốc ở Việt Nam để đáp ứng sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng ở kỷ nguyên mới.
Các con số khảo sát khách hàng Việt Nam cũng chỉ ra rằng, phần lớn (80% người tham gia khảo sát) thích tiết kiệm và đầu tư hơn là tiêu tiền – tỷ lệ cao nhất trong các thị trường khảo sát; hơn 74% khách hàng sẵn sàng trả phí cao cho các dịch vụ tài chính giúp họ tiết kiệm thời gian và mang lại sự linh hoạt hơn; hay gần 90% người sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến để thanh toán, chuyển tiền và kiểm tra số dư tài khoản”.