0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 26/11/2021 13:30 (GMT+7)

Chứng khoán vượt đỉnh 1.500 điểm, nhà đầu tư nên làm gì?

Thị trường chứng khoán đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư cá nhân. Thêm vào đó, việc VN-Index liên tiếp ghi nhận điểm số cao kỷ lục, mới nhất là phá vỡ ngưỡng kháng cự cứng 1.500 điểm. Vậy nhà đầu tư nên làm gì lúc này?

tm-img-alt
VN-Index liên tục tăng, vừa ghi nhận vượt ngưỡng 1.500 điểm.

Tránh mua dồn dập

Nhiều dự đoán dòng tiền tiếp tục thể hiện sự hưng phấn khi giá trị thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao quanh 40.000 tỷ đồng.

Chia sẽ với Zing về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Thanh Phương, Giám đốc kinh doanh Chứng khoán Yuanta Việt Nam chia sẻ với Zing rằng việc thị trường công phá thành công ngưỡng cản cứng 1.500 điểm là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố.

Thứ nhất là nhờ yếu tố dòng tiền. Bối cảnh lãi suất tiết kiệm thấp trong khi giá cả hàng hóa đang tăng mạnh dẫn đến lo ngại khả năng lạm phát cao trong năm 2022, do đó nhà đầu tư đang rút tiền tiết kiệm để đầu tư tài sản

Trong đó, kênh chứng khoán được ưa thích bởi không cần yêu cầu vốn lớn và tính thanh khoản cao. Ông Phương dự báo làn sóng mở tài khoản sẽ tiếp diễn và lượng tiền đổ vào sẽ tăng tương ứng, điều này tạo hiệu ứng tốt cho dòng tiền.

Theo đó, dự thảo Quốc hội sắp bàn thảo về chính sách hỗ trợ sau đại dịch như tung các gói cứu trợ cho doanh nghiệp và đẩy mạnh đầu tư công trong năm 2022. Chính sách bơm tiền ra nền kinh tế sẽ giúp ngành chứng khoán được hưởng lợi, thể hiện thông qua việc kinh tế phục hồi.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường đang đi lên như hiện nay, ông Phương cho rằng nhà đầu tư đang mong muốn kiếm lợi nhuận nhiều và nhanh ở thời điểm hiện tại. Do đó họ đang bỏ qua các yếu tố phân tích cơ bản mà quá tập trung vào các cổ phiếu tăng nóng có tính đầu cơ cao để kiếm lợi nhuận nhanh. Đây là một rủi ro lớn nếu thị trường có những nhịp chỉnh bất ngờ.

Chính vì vậy, nhà đầu tư cần có sự phân bổ tỷ trọng hợp lý, một phần cho các cổ phiếu cơ bản với tầm nhìn trung dài hạn và một phần có thể phân bổ cho việc "lướt sóng". Bên cạnh đó, cần có sự tỉnh táo nhất định để lường trước sự rủ ro. Ngoài ra dòng tiền nóng cũng luân chuyển liên tục giữa các nhóm cổ phiếu, nhà đầu tư có thể phân bổ đều vào các nhóm chính như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thép, thủy sản... thay vì mua đuổi theo từng phiên.

"Do thị trường càng lên cao thì các nhịp rung lắc sẽ diễn ra càng mạnh hơn do tỷ trọng giải ngân cao hơn, nhà đầu tư nếu không xử lý tốt hoàn toàn có thể đánh mất đi toàn bộ thành quả đã đạt trong vài tháng gần đây", ông Phương nhấn mạnh.

Sẽ có những biến động thị trường?

Các công ty chứng khoán vẫn tin tưởng thị trường tiếp tục có xu hướng tăng trung hạn sau phiên thị trường vượt mốc quan trọng 1.500 điểm nhưng cũng bắt đầu có quan điểm thận trọng hơn trong ngắn hạn.

Cơ hội thị trường tăng điểm vẫn được duy trì trong một vài phiên tới. Dự báo trong phiên 26/11, VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.505-1.510 điểm và xa hơn là vùng kháng cự 1.515-1.520 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến chỉ số thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày, AseanSC cho hay.

Một số ý kiến khác đến từ nhóm chuyên gia Chứng khoán Đông Á lập luận VN-Index đã lập mức cao kỷ lục mới và kích thích nhà đầu tư tìm kiếm các cơ hội ngắn hạn hấp dẫn, chấp nhận mặt bằng giá cổ phiếu ở mức cao hơn ở nhiều nhóm ngành, trong đó hưởng lợi trực tiếp là nhóm cổ phiếu chứng khoán khi giá trị giao dịch cao và danh mục tự doanh có lợi nhuận tốt.

Mặc dù đang có dấu hiệu chốt lãi cao, nhưng nhà đầu tư nên kiểm tra thị trường để xem xét mức độ rủi ro để có chiến lược hợp lí.

Đối với tầm nhìn trung và dài hạn, ông Nguyễn Duy Thanh Phương đánh giá chỉ số sẽ tiếp tục đi lên và vẫn còn trong xu hướng uptrend. Tuy nhiên việc chỉ số vừa chạm vùng kháng cự 1.500 điểm có thể làm xuất hiện các nhịp rung lắc ngắn hạn.

Vị chuyên gia kỳ vọng thị trường có thể chạm mốc 1.600 điểm trong giai đoạn vào cuối năm nay. Còn sang năm 2022, VN-Index sẽ biến động giằng co hơn nhưng vẫn có thời điểm chạm mốc 1.800 điểm.

Bên cạnh rủi ro tiềm ẩn cũng có những dự báo đầy lạc quan của PYN Elite Fund thường gây tranh cãi trong giới đầu tư nhưng vẫn cho kết quả tương đối chính xác. Chẳng hạn quỹ này từng tuyên bố "all in" vào thời điểm cuối quý I/2020 hay vào tháng 4 vừa qua từng nhận định VN-Index sẽ cán mốc 1.500 điểm trong năm nay.

Quan điểm lạc quan của quỹ ngoại dựa trên việc dự trữ ngoại hối Việt Nam tăng mạnh, cùng lợi suất trái phiếu Chính phủ hiện chỉ quanh ngưỡng 2% và có thể dao động từ 3-4% trong những năm tới cho phép quỹ có những dự báo lạc quan hơn về thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, dù biến động thị trường có ra sao thì nhà đầu tư nên cẩn trọng để đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp và an toàn.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán vượt đỉnh 1.500 điểm, nhà đầu tư nên làm gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.