0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 23/01/2022 20:22 (GMT+7)

Chợ lá dong "nửa thế kỷ" ở TP.HCM nhộn nhịp ngày giáp Tết Nhâm Dần

Chợ lá dong Ông Tạ chỉ họp một lần trong năm, bắt đầu từ 15 - 29 tháng Chạp. Chợ bắt đầu nhộn nhịp từ khoảng 5 giờ sáng cho đến tối khuya các ngày họp chợ.

Tồn tại hơn nửa thế kỷ, chợ lá dong ngã ba Ông Tạ (trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình, TP.HCM) họp duy nhất một lần trong năm. Năm nay, theo các tiểu thương do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên số lượng hàng nhập về để bán không nhiều. 

tm-img-alt

Theo những người dân buôn bán tại đây, chợ lá dong Ông Tạ hình thành trước năm 1975, đã tồn tại hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn, được hình thành từ những người miền Bắc di cư vào Sài Gòn. Chợ chỉ họp một lần trong năm, bắt đầu từ 15 - 29 tháng Chạp. Chợ bắt đầu nhộn nhịp từ khoảng 5 giờ sáng cho đến tối khuya các ngày họp chợ.

tm-img-alt

Cứ khoảng 15 - 29 tháng Chạp, khu chợ lá dong này lại tấp nập bày bán những bó lá xanh mướt và lạt gói bánh chưng. Cả một đoạn đườg được phủ một màu xanh rì khiến ai đi ngang qua cũng ngoái nhìn.

tm-img-alt

Những năm trước, số lượng lá dong bán ở chợ này có thể lên tới hàng chục vạn bó. Tuy nhiên năm nay do tình hình dịch bệnh nên nhiều tiểu thương dự đoán sức mua sẽ giảm so với mọi năm.

tm-img-alt

Bà Nguyễn Thị Điệp - tiểu thương tại chợ lá dong Ông Tạ chia sẻ, sạp lá dong của bà đã tồn tại khoảng 30 năm. Năm nay do dịch bệnh nên hiện tại thời điểm này bà chỉ nhập khoảng 4.000 lá để bán trước. Bà Điệp cho biết, nếu sức mua của người dân tăng lên thì bà sẽ nhập thêm. "Thường phải đến 24, 25 tháng Chạp khách mua mới đông nhưng năm nào tôi cũng phải xuống chợ tầm này để giữ chỗ", bà nói.

Bà Điệp cho biết thêm, năm nay, lá từ các vườn trồng ngoài Hà Nội và từ Đồng Nai chuyển vào ít hơn mọi năm. Riêng lá dong ở Hà Nội nhập về năm nay khó khăn hơn do một số vùng vẫn còn dịch: "Trước thì cứ mỗi đêm một xe nhưng giờ 2-3 đêm mới có một xe hàng về, giá vận chuyển tăng gần gấp đôi năm trước".

tm-img-alt

Bà Hoàng Thị Thu - một tiêu thương khác cho biết, lá dong thường được bó thành từng bó 50 lá và được chia thành 3 loại với mức giá khác nhau. Lá đại có giá 80.000 - 90.000 đồng/bó; lá nhất có giá 40.000 - 45.000 đồng/bó, lá nhỏ có giá 25.000 - 30.000/bó. Tuy nhiên, mức giá trên có thể thay đổi tùy vào sức mua của người dân trong vài ngày tới.

"Năm nay, sạp tôi nhập khoảng 3.000 lá dong ở Hà Nội để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng nhưng chi phí vận chuyển khá cao. Từ Hà Nội vào TP.HCM mất khoảng 3 ngày mới tới nơi, tiền cước hết 1,05 triệu đồng, trong khi mọi năm chỉ có 600.000 đồng", bà Thu cho hay.

tm-img-alt

Theo các tiểu thương, mọi năm nhiều cơ sở sản xuất bánh chưng đã đặt lá từ rất sớm và lấy số lượng lớn. Năm nay, lượng khách đặt trước giảm từ 20-30% so với năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Nguồn ảnh: Internet

Bạn đang đọc bài viết Chợ lá dong "nửa thế kỷ" ở TP.HCM nhộn nhịp ngày giáp Tết Nhâm Dần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới