0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 22/01/2022 15:33 (GMT+7)

Cách tra cứu cấp độ vùng dịch trước khi về quê ăn Tết

Đa số chính sách phòng chống dịch đối với những người dân ở xa về quê ăn Tết của các tỉnh phụ thuộc vào hai yếu tố: cấp độ vùng dịch nơi sinh sống và tình trạng tiêm vắc-xin Covid-19 của người dân.

Dịp Tết nguyên đán, nhiều người dân có nhu cầu về quê, sum họp gia đình. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều tỉnh, thành phố đã đưa ra những quy định trong phòng chống dịch Covid-19 đối với người dân trở về quê với các tiêu chí khác nhau.

Theo đó, phần lớn chính sách phòng chống dịch của các tỉnh phụ thuộc vào hai yếu tố: cấp độ vùng dịch nơi sinh sống và tình trạng tiêm vắc-xin Covid-19 của người dân. Tuy nhiên, ngoài tiêu chí về tiêm đủ liều vắc-xin, một số địa phương yêu cầu người dân về từ vùng dịch có phải cách ly, xét nghiệm, theo dõi sức khỏe tại nhà…

tm-img-alt
Cấp độ dịch toàn quốc được cập nhật tại https://capdodich.yte.gov.vn/map.  Ảnh chụp màn hình

Để biết được nơi mình đang sống thuộc nguy cơ nào, người dân truy cập vào bản đồ Covid-19 https://capdodich.yte.gov.vn/map. Đây là trang web do Cục Công nghệ Thông tin (Bộ Y tế) quản lý.

Tại đây, người dân tìm kiếm địa phương bạn đang sinh sống, làm việc bằng cách chọn trong danh sách ở góc trên của màn hình. Tiếp đến, chọn cấp độ hành chính quận/huyện/thành phố/thị xã và theo dõi chi tiết bên bảng thống kê cấp độ dịch theo từng xã/phường/thị trấn phía bên trái.

PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết tinh thần hiện nay là quản lý rủi ro, không cấm đoán như trước nữa. Các địa phương cần đánh giá nguy cơ nhỏ nhất cấp xã phường, đảm bảo việc phòng chống dịch.

PGS Phu cho rằng, các tỉnh cần thực hiện nghiêm quy định này, tránh mỗi nơi làm một kiểu gây ảnh hưởng tới kinh tế cũng như an sinh xã hội. Ngoài ra, việc địa phương vận động hay ra quy định "làm khó" người dân về quê dịp Tết sẽ tạo ra một số tiền lệ không hay và gây dư luận không tốt.

Tuy vậy, vị chuyên gia này cũng khuyến cáo người dân cần thực hiện nghiêm khác khuyến cáo về phòng chống dịch.

"Việc đi lại nhiều không chỉ gây nhiễm bệnh cho những người trong cùng một địa phương mà có thể lây nhiễm cho người ở các địa phương khác. Nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh thì rất dễ bùng phát dịch trong cộng đồng, đặc biệt là lây lan sang những người chưa tiêm vaccine, người già, người mắc bệnh nền"- PGS Phu lưu ý.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân khi di chuyển bằng phương tiện di chuyển trong dịp Tết được ưu tiên theo thứ tự: Xe riêng (ôtô, xe máy), máy bay, tàu hỏa, xe khách.

Trong trường hợp di chuyển bằng phương tiện công cộng, cần mở cửa kính xe khách, taxi thoáng khí hoặc có khoang riêng (tàu). Người dân ăn uống dọc đường cần đảm bảo 5K - Khai báo hành trình trên ứng dụng PC-Covid.

PGS-TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, khuyến cáo trong dịp Tết khi di chuyển mỗi người cần chuẩn bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay (nên loại nhỏ để trong người). Mỗi người nên chuẩn bị sẵn 1 test nhanh kháng nguyên Covid-19. Nếu có điều kiện nên thực hiện test nhanh trước khi về quê. Người dân nên đeo khẩu trang trong suốt hành trình di chuyển, chỉ mở khi không có tiếp xúc người khác, bỏ khẩu trang khi về đến nhà.

Bạn đang đọc bài viết Cách tra cứu cấp độ vùng dịch trước khi về quê ăn Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới