0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 31/03/2022 06:30 (GMT+7)

Châu Âu quay lưng, châu Á sẽ là “miền đất hứa” của dầu Nga

Theo đánh giá của Dan Yergin, Phó Chủ tịch S&P Global, những chuyến hàng chở dầu của Nga trước nay thường đến châu Âu sẽ chuyển hướng đến thị trường châu Á.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Dan Yergin, Phó Chủ tịch S&P Global, cho biết châu Á sẽ trở thành thị trường mặc định cho dầu của Nga khi nước này cố gắng tìm người mua cho hoạt động xuất khẩu năng lượng của mình.

Các nhà nhập khẩu dầu lớn ở châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ đã bị áp lực bởi giá dầu tăng vọt kể từ khi chiến sự ở Ukraine bùng nổ vào cuối tháng 2. Bên cạnh sự hấp dẫn của giá dầu rẻ, cả Bắc Kinh và New Delhi đều có quan hệ thân thiết với Moscow.

Phó chủ tịch S&P Global Dan Yergin nói với CNBC: "Có vẻ như châu Á sẽ là thị trường mặc định cho các thùng dầu của Nga vốn thường được chuyển đến châu Âu".

Phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt về kinh tế lên Moscow vì chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Mỹ cấm nhập dầu thô của Nga, Vương quốc Anh dự định thực hiện điều tương tự và Liên minh châu Âu cũng đang cân nhắc các biện pháp.

Ông Dan Yergin nói thêm: "Có rất nhiều biện pháp tự trừng phạt đang diễn ra, đơn giản là mọi người không lấy dầu, ngân hàng không cung cấp thư tín dụng, người giao hàng không xuất hiện và thậm chí là người ở một số cảng không nhận dầu của Nga".

Các nhà phân tích cho biết, điều đó khiến Nga giữ lại một lượng dầu thô dư thừa khó bán và tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Nga là nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới ra thị trường toàn cầu và là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai sau Ả Rập Xê Út.

"Tôi đã từng nói cách đây 5 tuần rằng Nga là một siêu cường quốc về năng lượng ... Tôi nghĩ rằng nước này vẫn sẽ là một nhân tố quan trọng. Nhưng Nga sẽ quyền lực năng lượng của Nga sẽ sa sút so với trước đây", Yergin nói.

Đầu tháng này, IEA cho biết dầu thô của Nga đang được bán với mức chiết khấu kỷ lục. Theo các nhà phân tích, một số công ty kinh doanh hàng hóa gần đây đã giảm giá 30 USD và 25 USD đối với mỗi thùng dầu Ural.

Ngược lại, giá năng lượng xuất khẩu của các nước khác tăng vọt lên mức chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ qua. Giá dầu cao hơn khoảng 80% so với một năm trước và đã biến động mạnh kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Theo truyền thống, Ấn Độ nhập dầu thô từ Iraq, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Nigeria. Nhưng tất cả các quốc gia lúc này đều đang điều chỉnh giá cao hơn khi giá dầu tăng mạnh.

Các nhà quan sát trong ngành đã nói với CNBC rằng Nga đã tăng đáng kể việc cung cấp dầu cho Ấn Độ kể từ đầu tháng 3, sau khi chiến sự giữa Nga-Ukraine bắt đầu. New Delhi dường như sẽ mua nhiều dầu rẻ hơn nữa từ Moscow.

Yergin nói: "Như bạn biết đấy, Ấn Độ nhập khẩu 85% lượng dầu của mình, vì vậy đó là một cú sốc thực sự đối với nền kinh tế Ấn Độ khi giá dầu tăng. Ấn Độ đang thảo luận với Nga về việc mua dầu với giá chiết khấu cao… nhưng đó là một hệ thống logistic phức tạp để vận chuyển 100 triệu thùng dầu mỗi ngày trên khắp thế giới và để thay đổi, điều này sẽ diễn ra không suôn sẻ".Theo CNBC

Bạn đang đọc bài viết Châu Âu quay lưng, châu Á sẽ là “miền đất hứa” của dầu Nga. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.