0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 24/02/2022 13:57 (GMT+7)

Căng thẳng Nga-Ukraine: Bitcoin thủng đáy 35.000 USD, vuột mất danh hiệu "vàng kỹ thuật số"

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin chấp thuận chiến dịch quân sự tại Ukraine, thị trường tiền điện tử đang rực lửa, chìm trong sắc đỏ. "Đàn anh" Bitcoin giảm sốc về vùng 35.000 USD, mất gần 8% trong 24 giờ, chạm mức đáy của năm 2022.

Cuối phiên sáng nay 24/2, giá tiền số lớn nhất thị trường đã giảm 8,1% xuống còn quanh mức 34.840 USD.

Như vậy, trong vòng 24 giờ qua, giá Bitcoin đã giảm 6,25%, thu hẹp vốn hóa thị trường còn 671 tỷ USD. Đáng chú ý, trong 7 ngày, Bitcoin đã giảm 19,36%.

Đây là đợt sụt giảm sâu nhất của Bitcoin trong vòng tháng 2 này, nhưng vẫn chưa chạm đáy 33.495 USD một đơn vị như hồi cuối tháng 1 năm nay.

tm-img-alt
Giá Bitcoin rơi tự do. Ảnh: CoinDesk

Giá Bitcoin rơi tự do sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo bắt đầu "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine nhằm đạt được mục tiêu "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine". Ông cũng kêu gọi binh sĩ Ukraine hạ vũ khí ngay lập tức. Các thành viên phục vụ của quân đội Ukraine nếu tuân theo các yêu cầu này sẽ có thể rời khỏi khu vực chiến đấu.

Không chỉ Bitcoin, các đồng tiền số khác cũng chao đảo sau tin nóng này. Trong đó, Avalanche giảm hơn 7%, còn Ethereum, Cardano và Dogecoin giảm 4-5%. Tổng cộng vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu hôm nay lùi về mức 1.710 tỷ USD, giảm 5% trong 24 giờ qua.

Nhóm nghiên cứu CoinDCX cho biết, vốn hóa thị trường tiền điện tử chìm trong sắc đỏ khi bất ổn địa chính trị gia tăng, kéo theo mối quan hệ ngày càng gắn kết giữa tài sản kỹ thuật số và thị trường tài chính. Theo nhóm nghiên cứu này, khi chưa có hồi kết về xung đột địa chính trị đang diễn ra, thị trường truyền thống lẫn tài sản kỹ thuật số có thể phải đối mặt với những bất ổn kéo dài trong chặng đường sắp tới.

Yuya Hasegawa - nhà phân tích thị trường tiền điện tử tại sàn giao dịch Bitcoin Nhật Bản Bitbank, cho biết: "Câu chuyện về nơi trú ẩn an toàn của Bitcoin gần như đã hoàn toàn tan vỡ khi khả năng xung đột quân sự ngày càng tăng và mối quan hệ Mỹ - Nga càng lúc xấu đi khiến thị trường tài chính rộng lớn hơn chuyển sang chế độ không thích rủi ro".

Bitcoin thường được những người ủng hộ chào mời như một tài sản trú ẩn an toàn giống như vàng. Nhiều người xem đồng tiền này sẽ cung cấp một kho lưu trữ giá trị trong những thời điểm bất ổn. Tuy nhiên, kịch bản "Bitcoin là vàng kỹ thuật số" đã bị phá sản khi nhiều tổ chức đầu tư bắt đầu giao dịch đồng này và tiền điện tử ngày càng nhạy cảm những biến động trên thị trường truyền thống như chứng khoán.

Hasegawa cho biết, Bitcoin sẽ giao dịch trong phạm vi 32.000-43.000 USD trong tuần này. John Kicklighter - chiến lược gia trưởng tại DailyFX, cho biết 39.500 USD là "mức hỗ trợ đầu tiên sẽ đến trong tuần này, nhưng mức 32.500 USD sẽ là điểm không mang lại lợi nhuận".

Dữ liệu của CoinDesk cho thấy, phần lớn nhà đầu tư Bitcoin ngắn hạn đã mua trong vùng giá 42.000-50.000 USD. Do đó, những biến động gần đây khiến giá tiền số này về dưới 50.000 USD có thể gây ra một số lo lắng cho nhiều nhà giao dịch khi các khoản lỗ tăng lên.

Glassnode - một công ty dữ liệu tiền điện tử, ước tính rằng hơn một phần tư tất cả Bitcoin đang có giá trị thấp hơn so với khoản tiền mà nhà đầu tư đã bỏ ra. "Nếu thị trường không thiết lập một xu hướng tăng bền vững, theo thống kê, những người này có nhiều khả năng khởi động đợt bán tháo lớn, đặc biệt nếu giá giao dịch thấp hơn vốn bỏ ra", Glassnode nêu rõ.

Công ty cũng nhận thấy, những nhà đầu tư ngắn hạn đã mua Bitcoin trong những tuần gần đây trong vùng giá 33.500-44.600 USD. Tuy nhiên, hiện tại, khối lượng mua vẫn ở mức thấp, không đủ để kích hoạt giá tăng liên tục.

Du Jun - đồng sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Huobi, cho biết kịch bản tăng giá khủng tiếp theo của Bitcoin khó có thể diễn ra sớm, cho đến năm 2024. "Theo chu kỳ này, phải đến cuối năm 2024 đến đầu năm 2025, chúng ta mới có thể chào đón đợt tăng giá lớn tiếp theo", ông dự báo.

Bạn đang đọc bài viết Căng thẳng Nga-Ukraine: Bitcoin thủng đáy 35.000 USD, vuột mất danh hiệu "vàng kỹ thuật số". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.