0915 15 67 76 [email protected]

Vụ sách giáo khoa giả ở Hà Nam: Bắt đầu thu hồi và điều tra rõ vụ việc

Phòng GD&ĐT thị xã Duy Tiên (tỉnh Hà Nam) đã thu hồi sách giả tại hai trường THCS Châu Giang và Mộc Nam. Sở GD&ĐT Hà Nam đang phối hợp cơ quan công an điều tra những đối tượng, cá nhân liên quan.

Như đã đưa tin trước đó, nhiều phụ huynh ở thị xã Duy Tiên (Hà Nam) ngã ngửa khi vở bài tập in sẵn của các con đang học được nhà xuất bản khẳng định là sách giả.

Cụ thể, anh N.V.H. – đại diện một nhóm phụ huynh của Trường THCS Châu Giang, thị xã Duy Tiên – cho biết tình cờ một lần ngồi kiểm tra mã vạch trên vở bài tập của con bằng điện thoại, anh thấy mã vạch không tồn tại.

Sau đó anh cùng một số phụ huynh trong trường thử mượn vở bài tập của nhiều cháu khác để kiểm tra thì thấy tương tự.

Nhóm phụ huynh này đã báo Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Hà Nam. Ban chỉ đạo này đã mời đại diện Nhà xuất bản (NXB) Giáo Dục Việt Nam đến thẩm định khoảng 10 cuốn vở bài tập phụ huynh đem tới.

Sau khi thẩm định, các chuyên gia của NXB nhận ra có ba đầu sách giả gồm: vở bài tập ngữ văn 6 (tập 2); vở bài tập toán 6 (tập 2); học mỹ thuật lớp 2. Những sách này làm giả sách của NXB Giáo Dục Việt Nam.

Vụ sách giáo khoa giả ở Hà Nam: Bắt đầu thu hồi và điều tra rõ vụ việc

Sau đó, nhóm phụ huynh tiếp tục mượn vở bài tập của học sinh Trường THCS Châu Giang và Trường THCS Mộc Nam đem đến NXB Giáo Dục Việt Nam (Hà Nội) nhờ thẩm định.

Kết quả toàn bộ vở bài tập môn vật lý, ngữ văn, địa lý, toán, lịch sử, công nghệ, hóa, sinh học của lớp 6, lớp 8 và lớp 9… đều được các chuyên gia khẳng định là sách giả. Các sách này sử dụng tem giả, sách bị scan lại, chất lượng in không đảm bảo…

Anh N.V.H. cho biết từ khi vụ việc xảy ra có rất nhiều người đến gặp anh nhờ rút đơn về, “không thì ảnh hưởng đến thầy cô và trường” nhưng anh không đồng ý.

Phụ huynh N.M.H. cũng cho biết khi trao đổi với hiệu trưởng Trường THCS Châu Giang, ông Vũ Hoàng Long, thay vì tích cực giải quyết vụ việc thì ông Long lại viện dẫn thành tích giáo dục của trường và nhờ phụ huynh này nói với các phụ huynh khác "chất lượng giáo dục của nhà trường vẫn tốt như thế thì sách thật hay giả không còn quan trọng nữa".

Hiệu trưởng Trường THCS Châu Giang cho biết Phòng Giáo dục và Đào tạo là đơn vị giới thiệu sách và tìm nguồn cung cấp sách cho trường. Phòng Giáo dục và Đào tạo thì nói là do một nhân viên "được biệt phái" tới phòng giới thiệu chứ phòng chưa từng có văn bản nào về việc giới thiệu sách cho trường. Cả trường và phòng đều nói không có khả năng phát hiện sách giả - thật.

Mới đây, ông Bùi Đình Thanh - phó trưởng phòng phụ trách Phòng GD-ĐT thị xã Duy Tiên - cho biết: "Chúng tôi đã thu hồi sách vở bài tập giả tại hai trường THCS Châu Giang, THCS Mộc Nam, hướng dẫn các cô giáo từ nay đến hết học kỳ 1 sẽ cho các con làm bài trên phiếu bài tập. Vì dù sao số sách bị thu hồi cũng chỉ là vở bài tập in sẵn thôi".

Ông Tạ Văn Thao, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nam cũng thông tin vụ việc sách giáo khoa, bài tập giả được phát hiện tại một số trường ở thị xã Duy Tiên đã được phòng giáo dục báo cáo lên sở.

Sở đã giao các phòng ban chuyên môn là phòng giáo dục trung học, thanh tra của sở xử lý vấn đề này với quan điểm phải thu hồi những sách giả đã được phát hiện.

Khi được hỏi tại sao sách giả xuất hiện trong trường học, ông Thao cho hay hiện sở giáo dục đang phối hợp với công an tỉnh Hà Nam và Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Hà Nam (389) điều tra, làm rõ đơn vị, cá nhân nào đã đưa sách giả vào trường.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

Bạn đang đọc bài viết Vụ sách giáo khoa giả ở Hà Nam: Bắt đầu thu hồi và điều tra rõ vụ việc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.