0915 15 67 76 [email protected]

Cơ hội cho Việt Nam tăng xuất khẩu gạo ngắn hạn

Tình trạng chậm giao hàng từ Ấn Độ có thể sẽ đẩy giá gạo trên thế giới lên cao, cùng với đó giúp Thái Lan và Việt Nam tăng nguồn cung trong ngắn hạn.

Thông tin từ Reuters, hiện các đơn vị xuất khẩu gạo Ấn Độ đang phải chật vật thực hiện đơn đặt hàng do những hạn chế về container và công nhân tại các nhà máy cũng như ở cảng Kakinada - cảng xử lý lớn nhất ở bờ Đông Ấn Độ, sau khi số ca mắc Covid-19 tăng mạnh tại khu vực này.

Đặc biệt, Cảng Kakinada nằm ở huyện Đông Godavari thuộc bang miền Nam Andhra Pradesh của Ấn Độ. Địa phương này xử lý tới hơn 25% lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã ghi nhận hơn 1.000 ca mắc Covid-19/ngày thời gian qua.

Tình trạng chậm giao hàng từ Ấn Độ do đại dịch Covid-19 có thể sẽ đẩy giá gạo trên thế giới lên cao, cùng với đó giúp Thái Lan và Việt Nam tăng nguồn cung trong ngắn hạn.


Theo Reuters, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết: Tỷ lệ xếp hàng lên tàu tại cảng Kakinada đã giảm gần 30%. Các công nhân hiện chỉ làm ca ngày chứ không làm ca đêm.


xx

Việt Nam có cơ hội tăng xuất khẩu gạo ngắn hạn


Dự kiến nhiều tháng tới, lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ có thể giảm ở mức khoảng 100.000 tấn/tháng, bởi tình trạng thiếu lao động đang khiến các nhà máy gạo vận hành với công suất thấp hơn. Bên cạnh đó, ông Ashwin Shah, Giám đốc công ty Shah Nanji Nagsi Exports Pvt - hãng xuất khẩu có trụ sở tại Nagpur, miền Trung Ấn Độ, cho biết các nhà xuất khẩu gạo hoạt động bên ngoài bang Andhra Pradesh cũng bị ảnh hưởng bởi lượng container hạn chế. Đang có những vấn đề về hậu cần trong việc thực hiện các đơn hàng xuất khẩu. Nếu không, nhu cầu rất cao vì gạo Ấn Độ có giá rẻ hơn.

Tuần trước, Ấn Độ chào bán gạo đồ 5% tấm RI-INBKN5-P1 với mức giá khoảng 380 USD/tấn (giá FOB), trong khi mức giá cho cùng loại gạo của Thái Lan là khoảng 460 USD/tấn. Theo ông Nitin Gupta, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh gạo thuộc tập đoàn nông sản hàng đầu Ấn Độ Olam India, các khách hàng châu Phi đang tích cực mua gạo phi Basmati, trong khi người mua ở Trung Đông lại có nhu cầu cao đối với gạo Basmati.

Liên quan tới vấn đề xuất khẩu gạo, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, theo báo cáo, sản lượng gạo của Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu để tiêu thụ gạo cho người nông dân ở Đồng bằng sông Cửu Long cũng như của cả nước, đồng thời mang lại hiệu quả cho điều hành xuất khẩu gạo.

"kết quả của 5 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt cơ bản tốt; xuất khẩu 3,06 triệu tấn gạo, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch đạt 1,48 tỷ đô la Mỹ, tăng 25,44% và Việt Nam cũng đã nhận định trong năm 2020 chúng ta có khả năng trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu gạo thế giới.", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh lạc quan.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội cho Việt Nam tăng xuất khẩu gạo ngắn hạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.