0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 21/09/2021 07:11 (GMT+7)

Bộ Y tế yêu cầu test nhanh Covid hàng tuần cho người bán hàng tại chợ

Trong hướng dẫn mới, Bộ Y tế đề nghị tại các chợ đang hoạt động tại các địa phương giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho người quản lý, làm việc, bán hàng hằng tuần.

Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc gửi tới Bộ Công thương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 tại các chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian áp dụng chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

tm-img-alt
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, Bộ Y tế hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố tùy theo tình hình thực tế tại địa phương, có kế hoạch/phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho chợ. Tổ chức mua hàng tại chợ theo quy định một chiều (chiều vào, chiều ra khác nhau).

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh thành tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 bằng test kháng nguyên cho người quản lý, làm việc, bán hàng tại chợ hằng tuần; tuyên truyền, phổ biến cho người dân về các quy định phòng chống dịch khi đến và mua bán tại các chợ.

Tạo mã QR điểm kiểm dịch tại cửa vào chợ, yêu cầu người lao động/làm việc, người bán hàng, khách hàng phải khai báo y tế qua quét mã QR điểm kiểm dịch hoặc khai trên giấy hàng ngày khi vào chợ, thực hiện Thông điệp 5K.

Các chợ cần bố trí phòng/khu vực cách ly tạm thời cho người lao động/làm việc, người bán hàng có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc được xác định mắc bệnh; hoặc được xác định là F1 hoặc F2 khi đang làm việc tại chợ.

Trường hợp không thể bố trí phòng cách ly tạm thời thì phải sắp xếp một khu vực cách ly tạm thời tách biệt hoàn toàn với các khu vực bán hàng trong chợ. Bố trí và chỉ định khu vực giao nhận hàng hóa gần cửa ra vào chợ; hạn chế tiếp xúc giữa người giao hàng và người nhận hàng.

Bộ Y tế nhấn mạnh các địa phương có thể điều chỉnh thực hiện nội dung của hướng dẫn cho phù hợp với thực tiễn.

Bộ Y tế đề nghị tại các chợ đang hoạt động, đơn vị chức năng tổ chức xét nghiệm COVID-19 bằng test nhanh kháng nguyên cho người quản lý, làm việc, bán hàng ở chợ hàng tuần. Xem xét áp dụng việc hướng dẫn cho các đối tượng tự thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên tại điểm xét nghiệm.

Các chợ hoạt động phải đánh giá an toàn COVID và cập nhật lên hệ thống antoancovid.vn.

Các tỉnh, thành tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho người dân về những quy định phòng, chống dịch khi đến và mua bán tại các chợ. Đồng thời chỉ đạo triển khai, kiểm tra và giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các chợ trên địa bàn. Những chợ không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch phải dừng hoạt động ngay.

Đồng thời, ban hành kèm Công văn này là hướng dẫn người dân khi đi chợ phải tuân thủ các yêu cầu sau đây:

- Không đến chợ nếu mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu.

- Khai báo y tế khi đến chợ mua hàng.

- Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh.

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay trong thời gian có mặt tại chợ…

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế yêu cầu test nhanh Covid hàng tuần cho người bán hàng tại chợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.