0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 17/09/2021 21:06 (GMT+7)

Bộ Tài chính khẳng định không có chuyện ngân sách ‘cạn kiệt’

Theo Bộ Tài chính, dự phòng ngân sách trung ương đã chi hết và đang chờ bổ sung, chứ không phải "ngân sách gần như không còn đồng nào".

Ngân sách Nhà nước không bao giờ "cạn kiệt"

Tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 16/9, khi được đề nghị dùng ngân sách bổ sung giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp các chi phí phòng, chống dịch bệnh khi duy trì sản xuất, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tiếp thu nhưng chia sẻ thêm rằng ngân sách hiện rất khó khăn, "ngân sách trung ương dự phòng gần như không còn đồng nào".

Trưa ngày 17/9, Bộ Tài chính đưa ra thông cáo báo chí giải thích rằng, trong năm nay, trung ương đã trích 10.700 tỷ đồng từ nguồn dự phòng năm 2021 để bổ sung kinh phí phòng, chống dịch và chi 5.100 tỷ đồng mua vaccine phòng Covid-19 từ nguồn tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2020 chuyển sang. Hiện nay khoản dự phòng này gần như đã chi hết 17.500 tỷ đồng. Nhưng đồng thời, ngân sách vẫn còn khoản tiết kiệm từ chi thường xuyên, khoảng 14.620 tỷ đồng, đang trình và chờ Thường vụ Quốc hội cho điều chỉnh dự toán, để chi khoản này chứ không phải “ngân sách Trung ương gần như không còn đồng nào"

Hằng năm, khi lập dự toán chi ngân sách, ngân sách được phân bổ thành nhiều khoản cụ thể cho các nhiệm vụ chi khác nhau. Trong đó, dự phòng ngân sách nhà nước là phần "dự phòng" cho mục đích phát sinh chưa có trong dự toán. Khoản này theo quy định có thể chi cho phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, cứu đói, nhiệm vụ quan trọng về quốc phòng, an ninh...

“Ngân sách Nhà nước không bao giờ cạn kiệt. Thu ngân sách năm 2021 được Quốc hội phê chuẩn là 1.343 nghìn tỷ đồng, đến nay đã thu đạt 77% dự toán và ngành tài chính phấn đấu đạt 100%, đồng thời vẫn hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch. Tôi khẳng định ngân sách Nhà nước bảo đảm đầy đủ cho các nhiệm vụ chi đã được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ giao”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định.

Bố trí khoản ngân sách riêng cho công tác phòng chống dịch 2022

Được biết, trong năm qua, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ các giải pháp về chuẩn bị nguồn kinh phí chống dịch. Đến nay, ngân sách đã chi 21.400 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch. Đồng thời, Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 được thành lập, đến nay đã vận động được gần 8.700 tỷ đồng.

Cùng với đó, Bộ đã tham mưu một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Tổng số tiền dự kiến được hoãn, giãn nộp thuế ước tính khoảng 115.000 tỷ đồng và đến nay đã thực hiện 85.000 tỷ đồng.

Bộ cũng tham mưu áp dụng việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong năm 2021 hỗ trợ ngành hàng không; cùng với các cơ quan khác đã tham mưu Chính phủ ban hành gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng với người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch.

Gần đây nhất, Bộ cũng tham mưu về dự thảo nghị quyết giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn tiền phạt chậm nộp... với tổng kinh phí dự kiến khoảng 21.300 tỷ đồng. Tổng giá trị của các khoản trên là khoảng 203.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan khác như Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương có các chính sách hỗ trợ về cước viễn thông, tiền điện, lãi suất… với số tiền khoảng 40 nghìn tỷ đồng. Như vậy, có khoảng 250.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh khó khăn do đại dịch.

Bộ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội các giải pháp tăng cường tiết kiệm chi ngân sách, bảo đảm nhiệm vụ chi cho phòng chống dịch và bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người dân, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế nhanh chóng. Bộ Tài chính sẽ tham mưu cho các cơ quan có thẩm quyền bố trí một khoản ngân sách riêng cho công tác phòng chống dịch năm 2022.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính khẳng định không có chuyện ngân sách ‘cạn kiệt’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023