0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 25/07/2023 15:30 (GMT+7)

Big 4 ngân hàng giảm lãi huy động về mức thấp nhất trong vòng 1 năm

Vừa qua, 4 ngân hàng có vốn nhà nước gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank đồng loạt giảm lãi suất huy động từ 0,5% đến 1% với tất cả kỳ hạn.

Trở về bằng với thời điểm cách đây 1 năm

Cụ thể, tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), lãi suất huy động kỳ hạn 1 và 2 tháng đã giảm từ 3,4%/năm xuống 3,3%/năm.

Riêng tại Agribank, lãi suất tiền gửi kỳ hạn dài từ 13 đến 24 tháng tại quầy cũng đồng loạt giảm từ 6,3%/năm xuống còn 6%/năm.

Big 4 ngân hàng giảm lãi huy động về mức thấp nhất trong vòng 1 năm - Ảnh 1
Big 4 ngân hàng giảm lãi huy động về mức thấp nhất trong vòng 1 năm. (Ảnh minh họa)

Đối với tiền gửi tiết kiệm trực tuyến, BIDV điều chỉnh lãi suất kỳ hạn 1 tháng từ 4%/năm xuống còn 3,6%/năm; kỳ hạn 6 tháng từ 5,6%/năm còn 5,3%/năm.

Vietcombank cũng giảm lãi suất huy động trực tuyến kỳ hạn 1 tháng từ 3,6%/năm xuống 3,4%/năm; kỳ hạn 3 tháng giảm từ 4,3%/năm xuống 4,2%/năm; kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng từ 5,2%/năm xuống 5,1%/năm.

VietinBank cũng giảm lãi suất kỳ hạn ngắn từ 1-3 tháng mức 0,1 điểm phần trăm về còn 3,3%/năm; các kỳ hạn còn lại giữ nguyên.

Lãi suất cao nhất tại 4 ngân hàng này vẫn là 6,3%/năm dành cho các khoản tiền gửi kỳ hạn từ 12 tháng.

Sau đợt điều chỉnh này, lãi suất các kỳ hạn ngắn từ 1-3 tháng tại Big 4 đã trở về bằng với thời điểm cách đây 1 năm, trong khi lãi suất huy động đối với kỳ hạn dài vẫn còn cao hơn gần 1%/năm.

Ngân hàng tư nhân cũng "ồ ạt" giảm

Không chỉ nhóm ngân hàng nhà nước mà nhóm ngân hàng tư nhân cũng liên tục điều chỉnh lãi suất huy động trong tháng 7 với các kỳ hạn khác nhau. Điển hình, SeABank thông báo giảm lãi suất huy động lần thứ 2 trong tháng 7. Theo đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng giảm từ 0,7 - 0,8%/năm so với trước đó.

Trước đây, với các kỳ hạn dài thường được các ngân hàng ưu tiên mức lãi suất hấp dẫn để khuyến khích khách hàng gửi dài hạn, nhưng thời điểm hiện nay không chỉ nhà băng có quy mô lớn giảm mạnh lãi suất huy động ở các kỳ hạn này.

Chẳng hạn, SeABank giảm lãi suất kỳ hạn 15 và 18 tháng còn 6,05% và 6,1%/năm; kỳ hạn 24 tháng còn 6,15%/năm, kỳ hạn 36 tháng chỉ còn 6,2%/năm.

ACB điều chỉnh giảm lãi suất huy động các kỳ hạn từ 6 đến 11 tháng. Theo đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6-11 tháng đồng loạt giảm 0,1%. VPBank cũng giảm lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng chỉ còn 6,6%/năm. Có thể thấy, hiện nay, lãi suất khoảng 7,5%/năm là rất hiếm hoi, và lãi suất huy động vẫn đang trong xu hướng giảm.

Động thái giảm lãi suất diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà giảm trần lãi suất huy động dưới 6 tháng và một loại lãi suất điều hành vào ngày 16/6. Đây là lần thứ hai trong chưa đầy một tháng và lần thứ ba trong năm nay Ngân hàng Nhà nước giảm trần lãi suất tiết kiệm dưới 6 tháng, xuống 4,75% một năm.

Giảm trần lãi suất huy động và điều hành, theo Ngân hàng Nhà nước là "bước đi quan trọng, định hướng cho xu hướng giảm lãi suất của thị trường trong thời gian tới". Đây là tín hiệu định hướng các nhà băng giảm lãi suất cho vay. Quyết định này được đưa ra theo chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ nhằm giảm mặt bằng lãi suất, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận vốn, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh.

Tính đến hết tháng 5, tín dụng của nền kinh tế vẫn ảm đạm khi mới đạt trên 12,3 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 3,2% so với cuối năm 2022. Nhóm ngân hàng thương mại nhà nước chiếm khoảng 44% thị phần tín dụng tăng trưởng chỉ mới được 35% so với mức Ngân hàng Nhà nước cấp. Còn nhóm ngân hàng thương mại cổ phần cũng chỉ mới đạt một nửa "room" được giao.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Big 4 ngân hàng giảm lãi huy động về mức thấp nhất trong vòng 1 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023