0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 24/11/2022 13:37 (GMT+7)

Bất động sản cho thuê 'lên ngôi'- giá thuê chung cư tăng mạnh

Theo chuyên gia nhận định, thời gian vừa qua mặt bằng giá bán quá cao, nhà đầu tư chuyển sang quan tâm mảng cho thuê nhiều hơn. Cùng với đó, nhu cầu đi thuê chung cư đang gia tăng, rất có thể đây sẽ là một kênh sinh lời không quá cao nhưng giữ vốn an toàn

Giá thuê chung cư tăng mạnh

Nhận định về phân khúc cho thuê tại talkshow Bất động sản cho thuê “lên ngôi” diễn ra mới đây, các chuyên gia cho biết nhu cầu thuê các sản phẩm như chung cư, nhà phố đang gia tăng, kéo theo giá thuê cũng tăng trưởng rõ rệt.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, trong giai đoạn khoảng hai năm vừa qua, giá trên thị trường bán đã được đẩy lên rất mạnh, mặt bằng giá bán tăng trung bình 30-40%. Trong khi giá trên thị trường cho thuê chưa có sự tăng trưởng tương ứng. Hiện tại, khi mặt bằng giá bán quá cao, nhà đầu tư chuyển sang quan tâm mảng cho thuê nhiều hơn.

Bất động sản cho thuê "lên ngôi"- giá thuê chung cư tăng mạnh - Ảnh 1
Nhiều căn hộ cho thuê tăng giá từ 14-15 triệu đồng lên mức 19-20 triệu đồng sau một năm. (Ảnh minh họa)

Ông Quốc Anh nhấn mạnh: “Giai đoạn trước là giai đoạn dòng tiền mua bán tăng trưởng khá tốt, còn bây giờ khi thị trường chững lại thì bắt đầu đến giai đoạn bất động sản cho thuê có sự tiến bước. Tiến bước ở đây là về tỷ suất sinh lời, còn từ trước đến nay bất động sản dòng tiền vẫn là kênh đầu tư bền vững chứ không phải đến giai đoạn này chúng ta mới nhìn thấy câu chuyện đấy”.

Chia sẻ của chị M (31 tuổi, Thủ Đức) dự định chuyển nhà vào cuối năm vì căn hộ chị thuê ở An Phú đã tăng giá thuê từ 14 triệu đồng lên 20 triệu đồng. Như vậy, giá thuê đã tăng 6 triệu đồng.

“Năm ngoái, chủ nhà nói cho tôi thuê giá ưu đãi, miễn cả phí quản lý để sớm tìm được khách thuê khi thị trường ảm đạm. Năm nay, người này thông báo sẽ tăng tiền nhà lên 20 triệu đồng vì đây là mức giá chung của khu vực này”, chị M chia sẻ.

Hiện, chị dự định sẽ tìm căn hộ một phòng ngủ hoặc căn hộ studio để tiết kiệm thay vì thuê căn 2 phòng ngủ như hiện tại.

Không chỉ căn hộ chung cư, các căn hộ dịch vụ cũng rục rịch tăng giá sau một năm vì nhiều khách nước ngoài đã quay lại Việt Nam làm việc, nhu cầu vì thế cũng tăng theo.

Còn chị H (22 tuổi) chia sẻ: “Tôi thuê căn hộ dịch vụ này với giá 8,5 triệu đồng/tháng ở khu vực Thảo Điền, TP.Thủ Đức hồi cuối năm ngoái. Hiện tại, giá thuê được các môi giới rao trên mạng đã là 10-12 triệu đồng. Vậy nên, tôi chắc chắn chuyện tăng giá khi hết hợp đồng sẽ xảy ra".

Giá sẽ tiếp tục tăng

Anh T, một môi giới cho thuê nhà chung cư tại quận 7 chia sẻ với báo chí cho rằng, từ đầu tháng 11, nhu cầu tìm căn hộ 2-3 phòng ngủ tăng vọt. Trong đó, các chung cư như Eco Green, Saigon South, Sunrise City đều có giá 13-17 triệu đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ có nội thất. Mức giá này tăng 2-4 triệu đồng so với cùng kỳ.

Các chung cư có giá 8-12 triệu đồng cho căn hộ tương tự là Boulevard, Riverside nhưng khoảng cách đến khu vực trung tâm sẽ xa hơn các lựa chọn nói trên.

Báo cáo ngắn của Chợ Tốt Nhà cho thấy, nguồn cung căn hộ cho thuê có sự tăng trưởng mạnh qua từng tháng trong năm 2022, với nguồn tăng trưởng chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp 5-15 triệu đồng/tháng và cao cấp trên 15 triệu đồng/tháng. Trong đó, phân khúc trung cấp có nguồn cung tăng gấp 2 lần so với thời điểm đầu năm, phân khúc cao cấp tăng gấp 3 lần.

Đối với phân khúc thuê bình dân dưới 5 triệu đồng/tháng, hiện chỉ duy trì được số lượng nguồn cung qua các tháng dẫn đến việc giá thuê căn hộ chung cư liên tục tăng cao kể từ giai đoạn sau dịch Covid-19. Tính đến hiện tại, tỷ trọng về giá theo phân khúc từ bình dân - trung cấp - cao cấp lần lượt là 7.2% - 76.5% - 16.3%.

Xu hướng này cũng diễn ra tương tự đối với nhà đất cho thuê. Nguồn cung liên tục tăng mạnh trong năm 2022, chủ yếu đến từ 2 phân khúc trung cấp và cao cấp khiến cho nguồn cung nhà đất bình dân gần như “biến mất” khỏi thị trường. Tỷ trọng nguồn cung phân khúc bình dân giảm từ 12.5% vào tháng 1 xuống còn 5.5% vào tháng 9.

Còn bà Trần Nguyễn Hoàng Uyên, Giám đốc mảng bất động sản của Chợ Tốt mới đây cho biết: “Giá thuê nhà trung bình sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian sắp tới khi xu hướng về nguồn cung gần như chỉ được thêm mới từ 2 phân khúc trung cấp và cao cấp cho 2 loại hình căn hộ chung cư và nhà đất”.

Vị này cũng khẳng định trong năm 2023, thời điểm mà Covid-19 gần như không còn để lại tác động gì tới thị trường, nhiều lao động từ nước ngoài sẽ có xu hướng quay lại Việt Nam và sẽ cần bỏ ra một số tiền cao hơn so với thời điểm trước dịch để có một căn hộ/căn nhà đất với chất lượng tương đương.

Cùng với đó, sự lựa chọn sẽ đa dạng hơn rất nhiều khi mà động lực tăng nguồn cung phân khúc trung cấp và cao cấp còn đến từ việc thị trường mua bán gần như sẽ tiếp tục tình trạng “đóng băng” trong thời gian đầu năm 2023.

Ở thị trường căn hộ mini, báo cáo nói trên cũng chỉ ra thị trường cho thuê sản phẩm này đang có tín hiệu sôi động trở lại trong quý III ở các yếu tố liên quan đến cả nguồn cung cũng như nhu cầu của người đi thuê. Với sự tăng trưởng đồng đều từ cả 2 chiều này, căn hộ chung cư mini sẽ trở thành một phân khúc hấp dẫn trong năm 2023.

Nói về phân khúc bất động sản cho thuê trong giai đoạn này, bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc thị trường Hà Nội, JLL Việt Nam cho biết, đây là thời điểm thị trường rất khác biệt so với nhiều năm trước, tín dụng đang bị thắt chặt và một số kênh đầu tư trở nên khó khăn. “Trong bối cảnh đó, chúng tôi nhìn thấy nhu cầu đi thuê chung cư đang gia tăng, rất có thể đây sẽ là một kênh sinh lời không quá cao nhưng giữ vốn an toàn. Nếu không muốn gửi tiền vào ngân hàng, lo ngại tiền mất giá thì đây sẽ là cái kênh đầu tư vừa giúp trú ẩn đồng tiền, vừa mang lại dòng tiền đều đặn trong giai đoạn này”.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản cho thuê 'lên ngôi'- giá thuê chung cư tăng mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới