0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 14/04/2022 11:03 (GMT+7)

Bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5 - 12 tuổi

Hôm nay (14/4), tỉnh Quảng Ninh sẽ triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đây cũng là tỉnh đầu tiên trên cả nước triển khai.

Quảng Ninh tiên phong

Trường THCS Trần Quốc Toản, TP Hạ Long, sẽ là điểm tiêm chủng đầu tiên. Qua thống kê, khám sàng lọc phân loại, nhà trường có khoảng 160 em học sinh khối 6 trong độ tuổi dưới 12, đủ điều kiện để tiêm.

Theo thống kê, Quảng Ninh có trên 181.000 trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đặt mục tiêu đảm bảo 100% trẻ được tiếp cận với vaccine, mọi công tác chuẩn bị đều được thực hiện chu đáo với tinh thần trách nhiệm cao.

Bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5 - 12 tuổi - Ảnh 1
Bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5 - 12 tuổi.

Hiện nay trên toàn quốc có khoảng 11,8 triệu trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi thuộc đối tượng tiêm vaccine phòng Covid-19, trong số đó ước tính đến nay có khoảng 8,2 triệu trẻ chưa mắc Covid-19. Việc tiêm đủ 2 mũi cho trẻ đủ điều kiện sẽ được ngành y tế thực hiện từ nay cho đến cuối quý II/2022.

GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế.

Về chuyên môn, 100% nhân lực y tế tham gia tiêm chủng đã được tập huấn theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Những đội cấp cứu, đội tiêm có kinh nghiệm, chuyên môn kỹ thuật tốt nhất đều được điều động cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa nhằm đảm bảo an toàn tiêm chủng ở mức độ cao nhất.

Quảng Ninh được chọn là nơi tổ chức Lễ phát động Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi toàn quốc, hưởng ứng Tuần lễ Tiêm chủng thế giới 2022. Mục tiêu Bộ Y tế đặt ra trong chiến dịch này là "an toàn tiêm chủng cho trẻ là trên hết".

Sẽ thực hiện trước tiên ở nhóm trẻ dưới 12 tuổi

Thông tin tại cuộc gặp mặt báo chí về tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, ngày 13/4, PGS.TS Dương Thị Hồng- Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi sẽ thực hiện trước đối với nhóm trẻ lớp 6, sau đó sẽ hạ dần độ tuổi.

Dự kiến, trong tuần tới, việc tiêm chủng cho nhóm trẻ này sẽ đồng loạt được thực hiện tại các tỉnh thành phố khác trên cả nước.

Việc tiêm vaccine sẽ được triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vaccine được cung ứng. Với mỗi lô vaccine và từng nhóm trẻ, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Hiện có hai loại vaccine phòng Covid-19 được tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi là vaccine Pfizer và vaccine Moderna. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 4 tuần. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi cùng loại vaccine, không tiêm trộn với bất kỳ vaccine mRNA nào.

Liên quan kế hoạch tiêm, PGS.TS Dương Thị Hồng cho biết Bộ Y tế và Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia đã hướng dẫn tất cả địa phương trên cả nước xây dựng kế hoạch chi tiết về việc tổ chức các điểm tiêm, qua đó đảm bảo an toàn cùng tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất.

Lưu ý khi cho trẻ tiêm vaccine

PGS.TS Dương Thị Hồng lưu ý các phụ huynh cần lắng nghe nhân viên y tế tư vấn cụ thể về vaccine, về tiêm chủng đối với trẻ, tuân thủ việc để trẻ ở lại theo dõi ít nhất 30 phút sau khi tiêm, báo lại tình trạng sức khỏe của con em mình cho nhân viên y tế. “Sau tiêm theo dõi chặt chẽ trong 3 ngày đầu. Trong trường hợp phản ứng sau tiêm tăng lên thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay”, bà Hồng nhấn mạnh.

Về phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, PGS Hồng cho biết các phản ứng tương tự như đối với nhóm từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Cụ thể, người tiêm có thể gặp tình trạng đau đầu, tiêu chảy, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, kiệt sức, ớn lạnh, sốt (tần suất cao hơn đối với liều thứ 2).

Các phản ứng thường gặp nhất ở nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, gồm: buồn nôn, tấy đỏ tại vị trí tiêm; phản ứng ít gặp là nổi hạch, các phản ứng quá mẫn (phát ban, ngứa, mề đay, phù mạch), giảm cảm giác thèm ăn, mất ngủ, ngủ li bì, tăng tiết mồ hôi, đổ mồ hôi đêm, đau chi, suy nhược, khó chịu, ngứa tại vị trí tiêm; phản ứng rất hiếm gặp là viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim (ít hơn 1/10.000). vaccine được chống chỉ định với trẻ có tiền sử dị ứng với vaccine và trẻ có phản ứng nặng với vaccine liều thứ nhất.

Cũng theo bà Hồng, đến nay đã có 53 quốc gia/vùng lãnh thổ thực hiện tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi. Việc tiêm chủng cho nhóm trẻ này mới được thực hiện từ tháng 1/2022 nên việc theo dõi phản ứng miễn dịch đang được tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5 - 12 tuổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.