0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 12/04/2022 09:47 (GMT+7)

Moderna thu hồi hơn 764 nghìn liều vaccine do nhiễm chất lạ

Hãng dược phẩm Moderna thông báo đã thu hồi hơn 764 nghìn liều vaccine ngừa COVID-19 ở châu Âu sau khi một lọ vaccine được phát hiện bị nhiễm tạp chất.

Các lô hàng thu hồi đã được phân phối tại Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thụy Điển vào tháng 1. Hãng chưa xác định vấn đề liên quan an toàn chất lượng nào, cũng không tiết lộ dị vật gì được tìm thấy trong lọ vaccine.

Theo nhà sản xuất Rovi, dị vật chỉ xuất hiện trong một lọ vaccine. Moderna không cho rằng việc nhiễm bẩn trong một lọ có thể gây rủi ro cho những lọ khác không cùng lô. Động thái thu hồi toàn bộ lô hàng là để phòng ngừa và kiểm tra lại một cách thận trọng, theo đại diện hãng.

Moderna thu hồi hơn 764 nghìn liều vaccine do nhiễm chất lạ
Moderna đã thu hồi 764.900 liều vắc xin COVID-19 ở Châu Âu

Đây không phải lần đầu tiên Moderna thu hồi vaccine sau khi đã phân phối. Hồi tháng 8/2021, Bộ Y tế và công ty dược Takeda thông báo Nhật Bản ngừng sử dụng 1,63 triệu liều vaccine Moderna sau khi một số lô nhiễm chất lạ.

Hãng dược sau đó đã thu hồi vaccine và công bố chất bẩn là hạt thép không gỉ, song đây không phải "rủi ro vượt mức an toàn" đối với người dùng.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu đã cấp phép sử dụng liều thứ ba vaccine Moderna cho người bị suy yếu miễn dịch. Ngày 20/10/2021, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã phê duyệt liều tăng cường cho người từ 65 tuổi trở lên.

Trước đó, vào tháng 1/2022, Moderna đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đối với loại vaccine được bào chế đặc biệt để ngừa biến thể Omicron. Tuy nhiên, kết quả sơ bộ từ các cuộc thử nghiệm trên khỉ cho thấy, hiệu quả bảo vệ của vaccine ngừa biến thể Omicron có thể không cao hơn so với mũi thứ ba của loại vaccine lưu hành hiện nay của hãng. Hiện vaccine phòng COVID-19 của Moderna được cho phép sử dụng tại hơn 70 quốc gia.

Bên cạnh vaccine ngừa COVID-19, Moderna cũng đang ứng dụng công nghệ mRNA để phát triển các những thuốc điều trị các bệnh như ung thư, tim mạch và bệnh di truyền hiếm gặp.

Bảo Linh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Moderna thu hồi hơn 764 nghìn liều vaccine do nhiễm chất lạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới