0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 14/11/2022 10:07 (GMT+7)

Bằng cách nào heo ăn chuối, gà đi bộ giúp HAGL thu lãi 1.000 tỷ đồng

Từng gặp rất nhiều khó khăn khi Hoàng Anh Gia Lai mở rộng sang lĩnh vực nông nghiệp. Chỉ đến khi thương hiệu heo ăn chuối, gà ăn chuối đi bộ ra đời đã giúp Hoàng Anh Gia Lai bứt phá.

Hệ thống cửa hàng BAPI Food phân phối sản phẩm heo ăn chuối, gà ăn chuối đi bộ ở TP.HCM.
Hệ thống cửa hàng BAPI Food phân phối sản phẩm heo ăn chuối, gà ăn chuối đi bộ ở TP.HCM.

Heo ăn chuối, gà đi bộ và cái bắt tay hợp tác

"Tiếc khi hàng trăm ngàn tấn chuối HAGL phải bỏ đi hàng năm, bầu Đức tìm đến và đặt hàng tôi. Trước ý tưởng của bầu Đức, tôi tìm cách xử lý chuối thải, tạo ra loại thức ăn dinh dưỡng cho heo và từ đó cho ra đời heo BAPI ăn chuối" – Ông Trần Văn Giai - chuyên gia có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dinh dưỡng cho heo kể lại câu chuyện về heo ăn chuối.

Sự thành công của heo ăn chuối, gà đi bộ còn có sự đồng hành nhiệt tình từ đối tác Dược phẩm Đông Á, dự án phát triển heo anh chuối BAPI của Hoàng Anh Gia Lai đang được triển khai khá nhanh.

Vào tháng 6/2022, Công ty Cổ phần BAPI Hoàng Anh Gia Lai được thành lập với vốn điều lệ của công ty là 50 tỷ đồng. BAPI Hoàng Anh Gia Lai đặt trụ sở tại tòa nhà của Tập đoàn HAGL ở Pleiku - Gia Lai và đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn thực phẩm.

HAGL góp 27,5 tỷ đồng, tương đương 55% vốn điều lệ của BAPI, Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á chiếm 40% cổ phần, còn bà Hoàng Thị Kim Nhung góp 5% vốn điều lệ BAPI. Như vậy, doanh nghiệp mới thành lập này sẽ trở thành công ty con trực tiếp, kết quả kinh doanh được hợp nhất vào báo cáo tài chính của Hoàng Anh Gia Lai.

Ngoài ra, Dược sỹ Đinh Văn Lộc – Chủ tịch của Dược phẩm Đông Á sẽ đồng thời làm Tổng Giám đốc của BAPI Hoàng Anh Gia Lai.

Qua hệ thống thương mại điện tử HAGL sẽ có khoảng 1 triệu khách hàng thường xuyên.
Qua hệ thống thương mại điện tử HAGL sẽ có khoảng 1 triệu khách hàng thường xuyên.

Dược phẩm Đông Á là thành lập từ tháng 12/1996, hoạt động tích cực trong mảng thực phẩm chức năng, thuốc cổ truyền, dược liệu và cũng được biết đến là đơn vị sở hữu nhà máy sản xuất tỏi đen có diện tích lớn nhất Việt Nam.

Bên cạnh đó, HAGL cũng vừa bổ nhiệm ông Trần Văn Giai - chuyên gia có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dinh dưỡng cho heo - vào vị trí Thành viên HĐQT. Ông Giai được xem là ‘công thần’ hiện thực hoá được ý tưởng heo ăn chuối BAPI.

Ông Trần Văn Giai là kỹ sư nông nghiệp, từng công tác tại tập đoàn thức ăn chăn nuôi CP Group của Thái Lan trước năm 1999. Ông cũng từng làm chuyên gia dinh dưỡng cho Công ty TNHH MTV Thương mại và Sản xuất Thức ăn chăn nuôi Hòa Phát thuộc Tập đoàn Hòa Phát. Hiện ông là chuyên gia dinh dưỡng, kỹ thuật chăn nuôi tại CTCP Xuất nhập khẩu Dược thú y NASA.

Theo ông Giai Trần Văn Giai, quy trình sử dụng chuối được tiến hành như sau: Một phần chuối chín được sử dụng để cho heo nái ăn trực tiếp. Phần chuối thải còn lại được BAPI HAGL tận dụng làm bột chuối với quy trình bao gồm cạo vỏ, cắt, phơi khô và nghiền thành bột. Bột chuối được dùng để trộn thức ăn cho heo, chiếm khoảng 40%; 60% thức ăn còn lại là bắp, đậu nành, vi chất, thảo mộc…

Tạo ra một thị phần mới

Khi các sản phẩm thịt heo của HAGL xuất hiện trong bối cảnh giá heo cả nước đang giảm, thị trường bão hòa nhưng heo ăn chuối vẫn tạo sức hút lớn nhờ tạo ra một phân khúc thị trường riêng.

Tháng 9/2022, BAPI Hoàng Anh Gia Lai đã chính thức đã khai trương cửa hàng đầu tiên của mình tại Đà Nẵng và cái thứ 2 tại TP.HCM. Mô hình BAPI Mart tại Đà Nẵng không chỉ bán thịt heo BAPI mà còn bán trái cây và những loại thực phẩm tiêu dùng hằng ngày. BaPi Mart khá giống 1 siêu thị tiện lợi giống WinMart. Mô hình BAPI Food tại TP.HCM là cửa hàng nhỏ chuyên bán thịt heo.

Ngoài ra, thương hiệu BAPI còn có danh mục sản phẩm chế biến từ thị heo khoảng 10 loại. Trong giai đoạn đầu, BAPI Hoàng Anh Gia Lai sẽ thuê đối tác sản xuất các sản phẩm ăn ngay như xúc xích/chả chứ chưa tự sản xuất.

Về khâu giết mổ, trước mắt, HAGL đang hợp tác sản xuất tại hai nhà máy, gồm: Nhà máy Mavin tại phía Bắc và một dây chuyền sản xuất của Nhật tại Đà Nẵng. Riêng nhà máy tại TP.HCM đang trong quá trình làm việc và sẽ nhanh chóng đưa vào phục vụ với thời gian gần nhất.

Trong tháng 11, 12, sản phẩm của Bapi sẽ có mặt ở hàng trăm cửa hàng Homefarm tại TP.HCM, Hà Nội.
Trong tháng 11, 12, sản phẩm của Bapi sẽ có mặt ở hàng trăm cửa hàng Homefarm tại TP.HCM, Hà Nội.

Định hướng lâu dài, BAPI HAGL đang triển khai kế hoạch xây dựng nhà máy riêng tại Gia Lai do chính công ty vận hành, giám sát, kiểm nghiệm nhằm chuẩn hóa quy trình khép kín, chủ động kiểm soát chất lượng. Dự kiến nhà máy giết mổ heo này sẽ có công suất 3.000 con/ngày.

Vừa qua HAGL ra mắt trang thương mại điện tử Bapi HAGL, và ký kết hợp tác với Công ty Home Farm để đưa thịt heo vào bán tại hệ thống này. ông Đinh Văn Lộc - tổng giám đốc Bapi Hoàng Anh Gia Lai - cho biết song song với mục tiêu đạt trên 50 cửa hàng và hàng trăm cửa hàng nhượng quyền, cửa hàng đối tác có bán thịt heo ăn chuối trong năm nay, đơn vị đang tính toán đẩy mạnh kênh phân phối online, trong đó trang thương mại điện tử Bapi là giải pháp chiến lược, đặt nền móng.

Qua hệ thống thương mại điện tử HAGL sẽ có khoảng 1 triệu khách hàng thường xuyên. Đây là nền tảng để tập đoàn này đặt ra mục tiêu trong năm 2023, bán ra thị trường 1 triệu con heo, 10 triệu con gà và 100.000 con bò Lào đặc sản.

Bùng nổ trong linh vực nông nghiệp với sự ra đời của heo ăn chuối, gà đi bộ đã giúp HAGL từng bước vượt qua sóng cả. Lũy kế 10 tháng năm 2022, HAGL có lợi nhuận sau thuế đạt 1.001 tỉ đồng, đạt gần 90% kế hoạch đặt ra. Kể từ năm 2014, bầu Đức đã kiếm được khoản lãi 1.000 tỉ đồng, con số này cao gấp 5 lần so với năm 2021.

Bình Nguyên 

Bạn đang đọc bài viết Bằng cách nào heo ăn chuối, gà đi bộ giúp HAGL thu lãi 1.000 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023