0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 10/03/2021 07:20 (GMT+7)

Bắc Kạn: Phát triển cây chuối tây theo hướng bền vững, hiệu quả

Tỉnh Bắc Kạn đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để sản phẩm chuối tây tạo được chỗ đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Để phát triển chuỗi giá trị chuối tây tỉnh Bắc Kạn theo hướng sản xuất hữu cơ và tăng tỷ lệ sản phẩm chế biến nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giúp người sản xuất, chế biến, kinh doanh nâng cao năng suất, chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ và tăng thu nhập, UBND tỉnh Bắc Kạn vừa phê duyệt Kế hoạch đầu tư chiến lược phát triển chuỗi giá trị chuối tây tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2023.

Cây chuối là cây trồng đã có từ lâu của tỉnh Bắc Kạn
Cây chuối là cây trồng đã có từ lâu của tỉnh Bắc Kạn
Theo đó, tỉnh sẽ tập trung xây dựng liên kết trong chuỗi giá trị chuối tây, trong đó phấn đấu xây dựng, củng cố được tối thiểu 34 tổ hợp tác tại 07 xã với trên 500 hộ tham gia. Xây dựng và nâng cấp mối liên kết giữa các tổ hợp tác với hộ kinh doanh, HTX, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đảm bảo ít nhất có 375 hộ trồng chuối tây được tham gia vào liên kết.

Cùng với đó là nâng cao kỹ thuật trồng chuối tây theo hướng hữu cơ cho hộ tham gia vào các tổ hợp tác thông qua các lớp tập huấn; hỗ trợ trồng mới/tái canh cho 340 ha của hộ trồng chuối tây tham gia vào các tổ hợp tác, trong đó, có ít nhất 250 ha đạt tiêu chuẩn hữu cơ và ít nhất 15 mã số vùng trồng xuất khẩu. Trên cơ sở đó sẽ hỗ trợ chứng nhận vùng trồng chuối tây theo tiêu chuẩn hữu cơ và đăng ký mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói.

Sau khi hình thành vùng nguyên liệu, các đơn vị sẽ hỗ trợ sản xuất, sơ chế, chế biến chuối tây, trong đó, phấn đấu xây dựng được ít nhất 03 cơ sở đóng gói chuối tây được cấp mã số cơ sở đóng gói trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc. Nâng cấp và mở rộng quy mô chế biến các sản phẩm từ chuối tây cho ít nhất 03 hộ kinh doanh, HTX, doanh nghiệp với tổng công suất đạt 20 tấn chuối tây nguyên liệu/ngày. Tăng thêm thu nhập trên 30% cho nông dân và các hộ kinh doanh, HTX, doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị chuối tây tỉnh Bắc Kạn.

Tỉnh cũng sẽ tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại thông qua việc tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại để thu hút doanh nghiệp phân phối, xuất khẩu trong và ngoài tỉnh tham gia liên kết trong chuỗi giá trị chuối tây. Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia chương trình OCOP cấp tỉnh và chương trình OCOP cấp quốc gia để nâng cao thương hiệu cho sản phẩm chuối tây của Bắc Kạn.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: Phát triển cây chuối tây theo hướng bền vững, hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023