0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 13/09/2021 17:25 (GMT+7)

Những loại Vắc xin Covid-19 có khả năng chống biến thể Delta hiệu quả?

Hiện, 3 loại vắc xin Covid-19 của Pfizer-BioNTech, Moderna và AstraZeneca đang cho thấy có khả năng bảo vệ bênh nhân trước nguy cơ của biến thể Delta và ngăn ngừa được bệnh nhân nhập viện, tử vong.

Trong bối cảnh các biến thể mới của virus SARC-CoV-2 xuất hiện ngày càng nhiều và nguy hiểm hơn, hiệu quả của các loại vaccine Covid-19 đang lưu hành đối với những biến thể này như thế nào là điều mọi người dân đang quan tâm.

Tổ chức Y tế thế giới cũng đã hối thúc các công ty dược phẩm phải có những điều chỉnh phù hợp trong nghiên cứu và bào chế để tăng hiệu quả của vaccine chống lại các biến thể mới có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn.

Trang Insider đã xem xét hơn một chục nghiên cứu và thông báo từ các nhà sản xuất vắc xin, tổ chức y tế công cộng và giới khoa học ở nhiều quốc gia để phân tích mức độ hiệu quả của vắc xin Pfizer, Moderna và AstraZeneca chống lại Delta.

tm-img-alt
Hiệu quả chống lại biến thể Delta của 3 loại vắc xin

Đề cập đến sự khác biệt giữa vaccine của các hãng, Tiến sỹ Nurul Yuziana cho rằng vaccine của Pfizer/BioNTech và AstraZeneca tạo ra các kháng thể đặc hiệu cho protein đột biến của virus

Trong khi đó, Vắc xin Moderna có hiệu quả sau liều đầu tiên đạt 91,9% bắt đầu từ ngày 14 sau tiêm; kháng thể tồn tại đến 6 tháng sau liều thứ 2.

Ngoài ra, theo dữ liệu từ Bộ Y tế Israel, vắc xin Pfizer cũng có hiệu quả 75% ở những người đã tiêm phòng vào tháng 4, trong khi mức bảo vệ đó giảm xuống còn 16% ở những người đã tiêm vào tháng 1.

Một nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) xem xét những người tiêm vắc xin Covid-19 nhưng vẫn nhiễm bệnh, có tải lượng virus cao. Kết quả cho thấy tiêm Pfizer có hiệu quả 92% trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh với tải lượng virus cao hai tuần sau liều thứ hai. Chỉ số này còn 78% ở mốc ba tháng. Hiệu quả của AstraZeneca giảm từ 69% xuống 61% trong cùng khung thời gian.

Những phát hiện như vậy, cùng với dữ liệu gần đây từ Pfizer cho thấy, liều thứ ba giúp tăng cường khả năng bảo vệ chống lại biến thể Delta. Hãng dược Pfizer cũng thông báo lần tiêm thứ 3 tạo ra lượng kháng thể chống lại biến thể Delta nhiều hơn từ 5 đến 8 lần.

Bạn đang đọc bài viết Những loại Vắc xin Covid-19 có khả năng chống biến thể Delta hiệu quả?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023