2 tháng đầu năm 2021, hàng hóa qua cảng biển Việt Nam tăng 11%
Cục Hàng hải Việt Nam, tháng 1/2021 là tháng có mức tăng trưởng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển cao nhất, lên tới 17%.
Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải, 2 tháng đầu năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, song tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020, ước đạt hơn 113,5 triệu tấn.
Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 26 triệu tấn (bằng với cùng kỳ năm trước); hàng nhập khẩu đạt hơn 35,3 triệu tấn, tăng 14%; hàng nội địa ước đạt gần 52 triệu tấn, tăng 15%. Riêng hàng container, trong 2 tháng đầu năm ước đạt hơn 3,8 triệu TEUs, tăng 25% so với năm 2020.
Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, tháng 1/2021 là tháng có mức tăng trưởng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển cao nhất (17%).
2 tháng đầu năm 2021, hàng hóa qua cảng biển Việt Nam tăng 11% |
Điển hình là một số khu vực cảng biển như: Đồng Tháp tăng 190% (tăng chủ yếu là hàng khô và hàng tổng hợp); Thừa Thiên Huế tăng 124% (tăng chủ yếu là hàng lỏng); Thái Bình tăng 99%; khu vực Quảng Nam tăng gần 95% so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, vẫn có khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh như: Khu vực cảng biển Mỹ Tho giảm 41%, mức giảm chủ yếu là khối lượng hàng lỏng giảm 84% (từ 29.017 tấn xuống còn 4.686 tấn); khu vực Quảng Trị, An Giang giảm 17% so với cùng kỳ; khu vực Quảng Ninh có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhưng giảm 6% (520.569 tấn) so với cùng kỳ năm trước.
Khối lượng hàng hóa thông qua cảng một số khu vực lớn nhất như: TP Hồ Chí Minh đạt 14,8 triệu tấn; Vũng Tàu đạt 10,376 triệu tấn; Quảng Ninh đạt 7,78 triệu tấn; Hải Phòng đạt 8,24 triệu tấn.
Về hàng container, tháng 1/2021 cũng là thời gian loại hàng hóa này có mức tăng trưởng cao nhất (28%) trong vài năm gần đây. Trong đó, khu vực có khối lượng hàng container thông qua tăng cao nhất là Đồng Tháp tăng 125%; Quảng Nam, An Giang tăng 55%; khu vực TP Hồ Chí Minh mức tăng 30,4%; Vũng Tàu tăng 29%; Hải Phòng tăng 26,3% và Đồng Nai tăng 22%.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm