0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 25/02/2022 18:28 (GMT+7)

Xung đột Nga - Ukraine: Trung Quốc dừng nhập khẩu dầu thô của Nga

Khách hàng Trung Quốc tạm dừng mua dầu thô của Nga trong một thời gian ngắn. Họ sẽ đứng ngoài cuộc cho đến khi có thông tin rõ ràng hơn về tài chính hàng hóa và thanh toán trong bối cảnh giao tranh Nga - Ukraine đang diễn ra ác liệt.

tm-img-alt
Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu dầu thô của Nga. Ảnh minh họa.

Theo Bloomnberg, Trung Quốc - nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới của Nga đã tạm dừng các giao dịch mua mới bằng đường biển để đánh giá tác động tiềm tàng của việc xử lý các lô hàng trong bối cảnh giao tranh Nga - Ukraine đang diễn ra ác liệt.

Theo đó, Trung Quốc sẽ đứng ngoài cuộc cho đến khi có thông tin rõ ràng hơn về tài chính hàng hóa và thanh toán.

Ngoài ra, họ cho biết, chi phí vận chuyển hàng hóa từ Biển Đen đã tăng gấp 3 lần do các chủ tàu tránh di chuyển qua khu vực với lý do rủi ro an ninh.

Mặc dù xuất khẩu năng lượng của Nga chưa phải hứng chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ, một số ngân hàng châu Âu như ING Groep NV và Rabobank đã bắt đầu áp đặt các hạn chế đối với tài trợ thương mại hàng hóa liên quan đến 2 nước. Những tổ chức cho vay khác cũng đang giảm thiểu rủi ro bằng cách hạn chế việc phát hành thư tín dụng đối với hàng hóa có xuất xứ từ Nga.

Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã quyết định không loại Nga khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng toàn cầu SWIFT như một phần của lệnh trừng phạt đối với Moscow, nhưng cảnh báo vẫn có thể xem xét điều này.

SWIFT được hơn 11.000 tổ chức tài chính trên khắp thế giới sử dụng để gửi lệnh thanh toán với tính bảo mật cao, và là chìa khóa trong dòng tiền chảy vào ngành dầu khí của Nga. Việc không chặn Nga tiếp cận SWIFT có nghĩa là việc thanh toán bằng USD và Euro có thể tiếp tục.

Khách hàng Trung Quốc tạm dừng mua dầu thô của Nga một thời gian ngắn. c đang đợi mọi sự trở nên rõ ràng hơn trong những ngày tới. Họ không muốn rơi vào tình huống không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trả nhiều tiền hơn để vận chuyển hàng hóa hoặc bị vướng vào các vấn đề thanh toán.

Đầu tháng này, các thương nhân Trung Quôc đã tích cực mua dầu thô của Nga như ESPO và Sokol từ các cảng Viễn Đông là Kozmino và De-Kastri. Họ cũng mua dầu thô Urals, chất tải ở Biển Đen, khi mức chênh lệch giảm mạnh vì khách hàng phương Tây tránh xa dầu của Nga để chuyển sang các lựa chọn thay thế.

Chu kỳ giao dịch tiếp theo của dầu thô ESPO và Sokol sẽ chỉ bắt đầu vào giữa tháng 3, trong khi dầu Urals đang được chào bán với mức chiết khấu kỷ lục trong tuần này.

Lượng dầu ESPO cập bến ở Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục 818.000 thùng/ngày trong tháng 1/2022 và dự báo sẽ giảm xuống 529.000 thùng/ngày trong tháng này, theo dữ liệu và công ty phân tích Kpler.

Tối thiểu 86.000 thùng dầu Urals sẽ đến Trung Quốc vào tháng 3, nhiều nhất kể từ tháng 6/2020. Trung Quốc cũng mua dầu thô ESPO thông qua một đường ống nội địa nối các mỏ của Nga với thành phố Đại Khánh, tỉnh Hắc Long Giang.

Bạn đang đọc bài viết Xung đột Nga - Ukraine: Trung Quốc dừng nhập khẩu dầu thô của Nga. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023