Xuất khẩu gỗ tăng trưởng ấn tượng, đạt gần 11 tỷ USD trong 11 tháng
Mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực của dịch Covid-19, tuy nhiên, 11 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vẫn đạt 10,88 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm 2019.
Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 11 năm 2020 ước đạt 1,1 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 11 tháng đầu năm 2020 đạt 10,88 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm 2019.
Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc là ba thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2020, chiếm 77,8% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.
11 tháng, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 11 tỷ USD |
Trong 10 tháng đầu năm 2020 giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng mạnh tại các thị trường như Mỹ tăng 1,36 tỷ USD tương đương tăng 32,3% so với cùng kỳ năm 2019, Trung Quốc tăng 32,3 triệu USD tương đương tăng 3,4%, đặc biệt một số thị trường nhiều tiềm năng như Canada tăng gần 25 triệu USD tương đương tăng 17%, Thái Lan tăng 6,6 triệu USD tương đương tăng 20,2%.
Ngược lại, một số thị trường có giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm mạnh như là Anh giảm 72,5 USD tương đương giảm 27,8%, Nhật Bản giảm gần 37 triệu USD, tương đương giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo đánh giá của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, 11 tháng năm 2020 ngành gỗ Việt Nam vẫn có những bước tăng trưởng ấn tượng. Đặc biệt là giữ vững được các thị trường truyền thống Trung Quốc, Hàn Quốc và EU. Ngoài ra, trong 11 tháng năm 2020, Việt Nam đã thúc đẩy phát triển một số thị trường tiềm năng như: Canada, Thái Lan.
Noài thị trường truyền thống, Việt Nam đã thúc đẩy phát triển một số thị trường xuất khẩu gỗ tiềm năng như Canada, Thái Lan |
Đánh giá về nhu cầu thị trường tháng cuối năm 2020, Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản cho biết, các thị trường Hoa Kỳ, EU có những tín hiệu khả quan cho ngành gỗ của Việt Nam như: nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh trở lại trong quý III, tiêu dùng tăng 41%, đầu tư tăng 20%, nhu cầu đồ gỗ gia dụng tiếp tục cao.
Cùng với đó GDP của các nước trong khối EU theo dự báo tăng trưởng trở lại, bên cạnh đó lực mua cũng tăng do tỷ giá đồng Euro trên thị trường quốc tế tăng. Ngoài ra với nhiều dịp lễ hội cuối năm nên dự báo nhu cầu của người tiêu dùng sẽ có xu hướng tăng.
Điểm đáng chú ý, Trung Quốc đã đưa vào sử dụng Cảng quốc tế đường bộ Quảng Châu, đây là cảng đón các chuyến tàu chở gỗ nguyên liệu từ châu Phi về, kênh vận chuyển mới này được kỳ vọng sẽ làm giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm gỗ của Trung Quốc, điều này phần nào sẽ ảnh hưởng đến ngành gỗ của Việt Nam khi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính trên thị trường quốc tế về đồ gỗ nội, ngoại thất.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm