0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 19/12/2022 08:55 (GMT+7)

Xuất khẩu giày dép sang Canada còn rất rộng cửa

Tại thị trường Canada, ngành da giày Việt Nam cần hướng vào phân khúc thu nhập trung bình thấp của giới trẻ và đây vẫn còn là thị trường ngách nhiều tiềm năng, có biên độ lợi nhuận cao.

Trong khối thị trường thuộc Hiệp định Đối Tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP), Canada là thị trường xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng kim ngạch lớn của mặt hàng giày dép Việt Nam. Theo phân tích của TS. Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada, sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang thị trường này đạt 12%, chiếm 25% thị phần.

Về từng mặt hàng cụ thể, so với các đối thủ cạnh tranh, Việt Nam có thế mạnh đối với sản phẩm mã HS 6406 (giày dép có đế cao su và mũi giày bằng vải tổng hợp) hiện chiếm 37% thị phần; mã HS 6403 (giày dép đế cao su mũi da) chiếm 23% thị phần; mã HS 6402 (giày dép đế và mũi cao su hoặc plastic) cũng là một mặt hàng có triển vọng tăng trưởng khá tốt, chiếm 17% thị phần…

tm-img-alt
Giày dép Việt còn dư địa mở rộng thị phần tại Canada

Dự kiến năm 2022, lần đầu tiên xuất khẩu ủa ngành da giày Việt Nam vào thị trường Canada sẽ vượt mức 700 triệu USD, nghĩa là tăng gấp 3,5 lần so với cách đây 10 năm và gần 1,5 lần so với trước khi có Hiệp định CPTPP. TS. Trần Thu Quỳnh nhận định: Tốc độ tăng trưởng kim ngạch và thị phần da giày của Việt Nam tại Canada cho thấy hiệu ứng tích cực của hiệp định mang lại.

Tuy nhiên, để tốc độ tăng trưởng kim ngạch vào thị trường này bền vững và để mở rộng hơn nữa thị phần, các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm chuyển đổi phương thức kinh doanh theo hướng xây dựng thương hiệu riêng.

Phân tích đối thủ cạnh tranh trên thị trường Canada cùng phân khúc như Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Bangladesh cho thấy, Việt Nam khá yếu về chuỗi cung ứng hoàn chỉnh cho ngành da giày. Chiến lược gia tăng kim ngạch dựa vào các đơn hàng gia công và dựa vào phân khúc thị trường trung cấp là khó khả thi bởi doanh nghiệp Việt Nam không có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Tương tự ở phân khúc cao cấp, da giày Việt Nam khó có năng lực vượt qua các đối thủ như Italia, Tây Ba Nha, Bồ Đào Nha, Đức… do đây là những nước có truyền thống thuộc da và có công nghiệp phụ trợ để thực hiện các mặt hàng cao cấp.

Trước hiện trạng trên, TS. Trần Thu Quỳnh khuyến nghị: Tại thị trường Canada, ngành da giày Việt Nam cần hướng vào phân khúc thu nhập trung bình thấp của giới trẻ và đây vẫn còn là thị trường ngách nhiều tiềm năng, có biên độ lợi nhuận cao.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực tham gia các Hội chợ, triển lãm quốc tế vì đây vừa là cơ hội làm việc trực tiếp với các nhà mua buôn để tìm kiếm các đơn hàng gia công vừa là cơ hội để mở rộng khả năng tham gia vào các phân khúc giày dép thời trang, giày dép đi biển, giày dép trẻ em và giày dép trong nhà…

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tính đến chuyên môn hoá vào các loại giày dép đặc chủng, giày dép bảo hộ, giày đồng phục công nghiệp để có thị trường và thương hiệu riêng uy tín, tránh phụ thuộc vào các đơn hàng gia công và các điều kiện của đối tác.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada cũng thông tin: Dự báo các mặt hàng giày dép được tiêu dùng nhiều trong thời gian tới tiếp tục là giày thể thao, dép ở nhà và giày thời trang giá rẻ. Người tiêu dùng Canada quan tâm nhiều đến các chứng chỉ xác nhận quy trình sản xuất xanh, bền vững và công bằng của doanh nghiệp, quan tâm đến sản phẩm dán nhãn Eco, chứng nhận vật liệu và khả năng tái chế của sản phẩm. Vì vậy, doanh nghiệp da giày Việt Nam cần tích cực chuẩn hoá, đổi mới quy trình sản xuất, đồng thời cần chuẩn bị cả theo hướng tự động hoá, giảm hàm lượng nhân công trong sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Về quy định liên quan đến sản phẩm giày dép của Canada, luật điều chỉnh chủ yếu là Luật an toàn sản phẩm tiêu dùng để đảm bảo người tiêu dùng không mua phải các sản phẩm không an toàn hoặc nguy hại cho sức khoẻ. Đối với sản phẩm giày dép, cần lưu ý thêm quy định về quảng cáo và dán nhãn hàng hoá, chủ yếu là các nhãn hướng dẫn sử dụng.

Cơ quan các vấn đề tiêu dùng và Cơ quan cạnh tranh Canada giám sát việc sử dụng nhãn Eco-label. Khi xuất khẩu sang Canada, nhà nhập khẩu/nhà bán lẻ sẽ yêu cầu được cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến sản phẩm. Trên sản phẩm khi bán còn phải có đầy đủ thông tin của nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ…

Hiện nay, da giày là sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam có kim ngạch lớn thứ 5 vào Canada. Năm 2021, theo số liệu sở tại, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 543 triệu USD vào thị trường Canada, tăng 12% trong giai đoạn 2018-2021. Luân phiên hàng năm, tại Canada có một số hội chợ liên quan trong lĩnh vực như:

Hội chợ công nghiệp da giày do Hiệp hội da giày và may mặc Canada tổ chức tháng 2 và tháng 8 hàng năm

Hội chợ Dệt may và da giày toàn cầu do Tập đoàn Cocktail Int tổ chức ở Toronto vào tháng 3 hàng năm.

Tuấn Anh 

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu giày dép sang Canada còn rất rộng cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023