0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 12/09/2023 09:58 (GMT+7)

Xuất khẩu gạo Việt Nam chuẩn bị đón tin vui

Philippines, một thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới đang tính giảm thuế gạo để kìm chế lạm phát.

Báo Pháp luật TP.HCM dẫn tin của Reuters cho hay, giá gạo tại Philippines đang tăng cao nhất kể từ năm 2019, điều này đang gây ảnh hưởng đến chỉ số lạm phát của nước này. Philippines được biết đến là quốc gia nhập khẩu gạo nhiều nhất thế giới.

Theo nguồn tin trên, trước áp lực giá gạo tăng cao, Bộ Tài chính Philippines đã đề nghị 1 số giải pháp cho mặt hàng này. Trong đó, Bộ Tài chính Philippines đã đề xuất cắt giảm thuế nhập khẩu gạo từ 35% xuống còn 0-10%.

Xuất khẩu gạo Việt Nam chuẩn bị đón tin vui - Ảnh 1
Việt Nam là nhà cung cấp gạo lớn nhất của Philippines trong 5 tháng đầu năm

Điều đặc biệt, Bộ Tài chính Philippines cũng tiết lộ giá gạo nhập khẩu Việt Nam vào nước này hiện đang chịu mức thuế nhập khẩu từ 40-50%. Do đó, thuế giảm sẽ thúc đẩy sản lượng gạo nhập tăng mạnh, vừa giúp người dân Philippines có nguồn cung dồi dào, vừa giúp hạ nhiệt giá gạo.

Trước đó, vào đợt tháng 8, Bộ Nông nghiệp Philippines đã khuyến nghị nhập khẩu thêm khoảng 500.000 tấn gạo vào khoảng thời gian từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024 để bù đắp thiệt hại mùa màng có thể xảy ra do El Nino.

Lạm phát giá gạo tại Philippines ở mức 4,2% vào tháng 7/2003, mức cao nhất kể từ năm 2019.

Lạm phát tại nước này bất ngờ tăng lần đầu tiên trong 7 tháng, lên 5,3% trong tháng 8, chủ yếu do giá lương thực và chi phí vận tải tăng.

Còn theo Báo Thanh niên, Việt Nam và Philippines đang thúc đẩy một hiệp định thương mại về mặt hàng gạo nhằm cùng nhau bảo đảm các mục tiêu về an ninh lương thực.

Cụ thể, tuần qua, bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Jakarta, Indonesia. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr đã có cuộc hội đàm về những vấn đề mà cả 2 bên cùng quan tâm. Một trong những nội dung quan trọng được đưa ra là hai nước sẽ sớm trao đổi và ký kết hiệp định liên chính phủ về hợp tác thương mại gạo.

Hiệp định này sẽ ảnh hưởng thế nào đến hoạt động xuất khẩu và giá gạo Việt Nam trong thời gian tới? Theo một số chuyên gia, lãnh đạo hai nước mới thống nhất về mặt chủ trương còn chi tiết cụ thể thế nào thì phải đợi các bộ ngành chuyên môn trực tiếp thảo luận và công bố. Tuy nhiên, về cơ bản sẽ giúp Philippines an tâm về sản lượng gạo trong kho dự trữ để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, còn Việt Nam có được đầu ra ổn định.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Philippines, Việt Nam là nhà cung cấp gạo lớn nhất của nước này trong 5 tháng đầu năm nay, với sản lượng 1,5 triệu tấn, đạt 772,4 triệu USD chiếm 42,3% thị phần nhập khẩu gạo. Lượng xuất khẩu này tăng 31,1% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là mức xuất khẩu gạo kỷ lục của Việt Nam sang Philippines từ trước tới nay.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu gạo Việt Nam chuẩn bị đón tin vui. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023