0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 19/08/2022 14:50 (GMT+7)

Xuất khẩu cua ghẹ sang Top 4 thị trường chính đều tăng

Top 4 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất cua ghẹ của Việt Nam gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Pháp chiếm hơn 92% tổng giá trị xuất khẩu.

Xuất khẩu cua ghẹ sang Top 4 thị trường chính đều tăng
Xuất khẩu cua ghẹ sang Top 4 thị trường chính đều tăng

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới 15/7/2022, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam đạt trên 111 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý II năm nay, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam sang các thị trường tiếp tục tăng, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với quý I trước đó. Top 4 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất cua ghẹ của Việt Nam gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Pháp chiếm hơn 92% tổng giá trị xuất khẩu.

Theo đó, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam sang Trung Quốc tính tới 15/7/2022 đạt 37 triệu USD, tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cua ghẹ sang Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng tốt trong quý II/2022, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đã chậm lại. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu cua ghẹ lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ.

Xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam sang Mỹ tính tới 15/7/2022 đạt trên 38 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Giống như thị trường Trung Quốc, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam sang Mỹ cũng tăng trưởng tốt trong quý II/2022, mặc dù có đảo chiều ở tháng giữa quý. Mỹ đã mở cửa hoàn toàn trở lại điều này đã giúp nhu cầu tiêu thụ cua ghẹ tăng.

Tuy nhiên, cuộc xung đột Nga - Ukraine đã khiến thị trường Mỹ rơi vào nguy cơ một cuộc khủng hoảng lương thực, giá thực phẩm đã tăng từ 20-40% so với đầu năm. Điều này đã khiến người dân thắt chặt chi tiêu hơn, đặc biệt là đối với các sản phẩm có giá trị cao như cua ghẹ từ cuối quý II. Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu cua ghẹ lớn nhất của Việt Nam.

Xuất khẩu cua ghẹ sang Top 4 thị trường chính đều tăng

Bên cạnh đó, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam sang Nhật Bản tính tới 15/7/2022 đạt trên 24 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam sang Nhật Bản cũng đang tiếp tục tăng trưởng trong quý II/2022. Giá trị xuất khẩu cua ghẹ sang thị trường này trong quý II/2022 đạt gần 15 triệu USD, tăng 64% so với cùng kỳ.

Nhật Bản vẫn là nước nhật bản nhiều nhất cua ghẹ của Việt Nam trong khối thị trường tham gia Hiệp định CPTPP và cũng là nước duy trì được sự tăng trưởng nhập khẩu cua ghẹ liên tục trong nửa đầu năm 2022. Trong khi đó, xuất khẩu cua ghẹ sang Canada và Australia không ổn định, và có xu hướng giảm.

Tại khối thị trường EU, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam đã có sự tăng trưởng cao trong tháng 4 và tháng 6. Trong đó, Pháp vẫn tiếp tục là thị trường nhập khẩu cua ghẹ lớn nhất của Việt Nam trong khối thị trường này, đạt trên 3 triệu USD tính tới 15/7/2022, tăng 60%.

Cùng với Pháp, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam sang Bỉ và Hà Lan cũng đang tăng trưởng với tốc độ phi mã.

Minh Anh 

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu cua ghẹ sang Top 4 thị trường chính đều tăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới