0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 18/09/2021 07:11 (GMT+7)

Xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ khi mua ô tô trong nước

Chính phủ giao Bộ Tài chính xem xét gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước.

Mới đây, trong Nghị quyết 105 mới ban hành, Chính phủ giao Bộ Tài chính xem xét gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước.

Giống như năm 2020, đây là chính sách hỗ trợ được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng sức cạnh tranh trong ngắn hạn của ngành ô tô trong nước.

Tốc độ tăng trưởng doanh số 6 tháng đầu năm của xe nhập khẩu vẫn đang vượt trội so với xe trong nước. Do đó, chính sách hỗ trợ phù hợp thời điểm này sẽ giúp gia tăng sức cạnh tranh của ngành ô tô nội địa.

"Rõ ràng chính sách này sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí đầu vào, giúp người mua giảm chi phí mua các sản phẩm ô tô. Điều này giúp tăng tổng cầu, tổng cung, từ đó giúp tăng thị phần ô tô trong nước", chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho hay.

tm-img-alt
Ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ.

"Đây là giai đoạn có nhiều dòng xe mới ra mắt, đặc biệt dòng crossover được người dân Việt Nam ưa chuộng. Bên cạnh đó, xe điện cũng có những bước đi đầu tiên", ông Nguyễn Thúc Hoàng Linh, người tiêu dùng, cho biết.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến nghị, đây chỉ là hỗ trợ mang tính ngắn hạn, cần có những cân đối phù hợp để hài hòa với cam kết quốc tế và năng lực cạnh tranh dài hạn của chính các hãng xe nội.

"Các doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị phương án liên quan đến đổi mới công nghệ, cạnh tranh giá thành, thay vì chỉ trông chờ vào các chính sách hỗ trợ", chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định.

Trước đó, để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, người dân tiếp cận được ô tô giá rẻ, nhiều công ty sản xuất xe ô tô và địa phương kiến nghị Chính phủ tái áp dụng giảm 50% mức lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA), doanh số bán ôtô tháng 7.2021 của các doanh nghiệp thành viên đạt 16.035 xe, giảm 32% so với tháng 6.2021.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, doanh số bán của các doanh nghiệp thành viên VAMA đạt 166.516 xe các loại, trong đó xe lắp ráp trong nước đạt 94.109 xe, nhập khẩu đạt 72.407 xe.

Tổng Thư ký VAMA Ninh Hữu Chấn thông tin, sức tiêu thụ giảm sút và dịch Covid-19 lan rộng đã khiến nhiều doanh nghiệp lắp ráp xe ô tô phải hoạt động cầm chừng. “Hiện nhà máy Toyota Vĩnh Phúc chỉ duy trì hoạt động 30% công suất, Công ty ô tô Trường Hải tại Quảng Nam đang cho lao động nghỉ luân phiên”- ông Chấn nêu ví dụ.

Dự báo những tháng cuối năm, với khoảng 30 mẫu xe mới ra mắt, cùng hàng loạt chính sách giảm giá và tiến độ mở cửa trở lại nền kinh tế, chính sách hỗ trợ phù hợp sẽ là cơ hội lớn để thị trường xe Việt Nam vượt qua đại dịch.

Bạn đang đọc bài viết Xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ khi mua ô tô trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023