0915 15 67 76 [email protected]

Hyundai triệu hồi 82.000 ô tô điện nguy cơ cháy pin: Vụ triệu hồi tốn kém nhất lịch sử

Hyundai sẽ triệu hồi 82.000 xe ô tô điện trên toàn cầu để thay thế pin vì nguy cơ cháy. Theo tính toán, Hyundai sẽ phải chi 11.000 USD để thay thế pin trên mỗi chiếc xe.

Hyundai sẽ triệu hồi 82.000 xe điện trên toàn cầu để thay pin sau khi có tới 15 báo cáo về các vụ cháy liên quan. Mặc dù số lượng xe bị triệu hồi tương đối ít, nhưng đợt triệu hồi này của Hyundai lại là một trong những đợt triệu hồi tốn kém nhất trong lịch sử. Điều đó cho thấy lỗi xe điện có thể phát sinh chi phí đắt đỏ cho các nhà sản xuất ô tô - ít nhất là trong tương lai gần.

Theo CNN, vụ triệu hồi sẽ tiêu tốn của Hyundai 1 nghìn tỷ won Hàn Quốc, tương đương 900 triệu USD. Chi phí trung bình phải bỏ ra để sửa lỗi cho mỗi chiếc xe bị triệu hồi là 11.000 USD (hơn 253 triệu đồng) - một con số cao ngất ngưởng cho một đợt triệu hồi.

Thay thế pin đòi hỏi chi phí và yêu cầu công việc tương tự như việc thay thế toàn bộ động cơ của một chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Hyundai triệu hồi 82.000 ô tô điện có nguy cơ cháy pin: Vụ triệu hồi tốn kém nhất lịch sử

Hyundai sẽ bắt đầu thay thế hệ thống quản lý pin (BMS) trên 75.680 chiếc Kona chạy điện (Kona EV), 5.716 chiếc IONIQ EV và 305 Elec City từ ngày 29/3 tại thị trường nội địa. Trong khi đó các thị trường nước ngoài sẽ bắt đầu từ tháng 4 tới.

Hệ thống pin cần thay thế được sản xuất bởi LG Energy Solutions (một nhánh của LG Chem) trong khoảng thời gian từ 11/2017 – 3/2020. LG Energy Solution, bộ phận chuyên sản xuất pin của LG Chem Ltd, cho biết Hyundai Motor đã áp dụng sai đề xuất của LG về logic sạc nhanh trong hệ thống quản lý pin. Đồng thời, LG khẳng định, pin không được coi là nguyên nhân trực tiếp gây ra các nguy cơ cháy nổ trên xe điện Hyundai.

Cho đến thời điểm hiện nay, rất ít trường hợp triệu hồi ô tô để thay thế toàn bộ động cơ. Hiếm hoi nhất là vụ việc triệu hồi 785 xe thể thao Porsche 911 GT3 vào năm 2014. Hãng sản xuất không công bố chi phí của đợt triệu hồi đó song chắc chắn nó sẽ đắt hơn nhiều lần so với đợt triệu hồi xe lần này của Hyundai.

Tuy nhiên, cần phải nói lại rằng, một đợt triệu hồi với chi phí sửa chữa 11.000 USD/xe là con số cực kỳ hiếm. Số liệu chính xác không có sẵn bởi hầu hết các nhà sản xuất ô tô không tiết lộ con số cụ thể cho các đợt triệu hồi của họ.

Do lượng xe xăng lưu thông vẫn lớn hơn xe điện nên tổng chi phí của các đợt triệu hồi xe có thể vượt qua con số 900 triệu USD mà Hyundai dự tính phải chi trả cho đợt triệu hồi nói trên. Chẳng hạn, GM (General Motors) gần đây đã phải chi 1,2 tỷ USD để thay thế túi khí Takata, nhưng con số này bao gồm 7 triệu xe, có nghĩa là chi phí để triệu hồi mỗi xe chưa đến 200 USD.

Mike Held, Giám đốc phụ trách mảng ô tô và công nghiệp của AlixPartners, một công ty tư vấn toàn cầu cho biết, chi phí trung bình cho một đợt triệu hồi ô tô trong 10 năm qua vào khoảng 500 USD/xe.

“Độ an toàn và độ bền của pin sẽ ngày càng trở nên quan trọng nếu các hãng xe muốn tránh những chi phí triệu hồi pin lớn gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng”, vị này nói.

Chi phí triệu hồi của Hyundai cũng là dấu hiệu cho thấy pin xe điện (EV) đắt đỏ như thế nào so trong tổng chi phí của toàn bộ chiếc xe. Cho đến khi giá thành pin giảm xuống, chi phí sản xuất xe điện sẽ vẫn cao hơn so với xe chạy xăng tương đương. Khi pin xe điện trở nên rẻ hơn (như dự kiến trong vài năm tới) thì giá xe điện cũng sẽ rẻ hơn. Bởi chúng có ít bộ phận hơn và cũng yêu cầu ít hơn 30% giờ lao động để lắp ráp so với các phương tiện truyền thống.

Xe điện ít bộ phận hơn cũng có nghĩa rủi ro phải triệu hồi xe sẽ ít hơn so với xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong. Nhưng trong thời gian tới, có thể chi phí phát sinh sẽ cao đáng kể nếu nảy sinh các vấn đề về pin.

Theo SHTT

Bạn đang đọc bài viết Hyundai triệu hồi 82.000 ô tô điện nguy cơ cháy pin: Vụ triệu hồi tốn kém nhất lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.