0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 13/12/2021 08:31 (GMT+7)

Vĩnh Phúc xét nghiệm toàn dân, “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng

Có nhiều ca F0 phát sinh trong cộng đồng, lịch trình phức tạp, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố.

Ngay từ 6h30 sáng ngày 12/12/2021, các thành viên của Tổ phòng, chống Covid cộng đồng tổ dân phố (TDP) Hùng Vương (Đồng Tâm) cùng lực lượng liên quan đã có mặt đầy đủ tại nhà văn hóa TDP để chuẩn bị các nội dung, phần việc, sẵn sàng xét nghiệm Covid-19 cho hơn 1.000 người dân trên địa bàn.

Tại phường Khai Quang, từ chiều ngày 11/12/2021, các lực lượng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 2.000 người dân và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho gần 18.000 người trong ngày 12/12. Chủ tịch UBND phường Khai Quang Hà Thanh Hùng cho biết: “Để chuẩn bị cho xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 toàn bộ người dân trên địa bàn theo kế hoạch của UBND thành phố, trước đó, UBND phường đã tổ chức tập huấn cho lực lượng tham gia lấy mẫu xét nghiệm gồm 460 người.

Không chỉ phục vụ cho kế hoạch xét nghiệm diện rộng lần này, hoạt động tập huấn còn góp phần đảm bảo huy động kịp thời nhân lực phục vụ cho công tác xét nghiệm trong trường hợp phát sinh nhiều ca nhiễm trong cộng đồng, giúp địa phương chủ động hơn trong việc kiểm soát tình hình dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”.

Phường cũng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, trang phục bảo hộ cho đội ngũ thực hiện xét nghiệm. Đồng thời, Đảng ủy phường đã phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí cấp ủy phụ trách khu vực tổ chức lấy mẫu xét nghiệm; chỉ đạo rà soát, lập danh sách, đăng ký xét nghiệm đối với các hộ có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại địa phương.

Chủ trương xét nghiệm diện rộng được nhân dân phường Khai Quang ủng hộ, hưởng ứng tham gia tích cực nên quá trình triển khai có nhiều thuận lợi. Trên địa bàn phường có hơn 30 gia đình thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội đều được hỗ trợ 100% chi phí xét nghiệm…”

Ghi nhận thêm tại một số xã, phường trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho người dân được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo cho lực lượng lấy mẫu xét nghiệm và người được xét nghiệm.

Kế hoạch triển khai xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên cho toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên được triển khai từ ngày 10 - 12/12/2021.

Trước đó, UBND thành phố đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân trên địa bàn nắm được chủ trương và mục đích, ý nghĩa của việc xét nghiệm diện rộng. Đồng thời, giao Trung tâm Y tế thành phố chuẩn bị 40.000 kist test nhanh; tập huấn, hướng dẫn các lực lượng tham gia xét nghiệm; phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế tại khu vực xét nghiệm...

Việc xét nghiệm sàng lọc diện rộng cho toàn bộ người dân nhằm rà soát toàn diện, đánh giá cụ thể, sát thực tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố để tiếp tục xây dựng và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả; nhất là đánh giá tình hình để quyết định việc cho học sinh trên địa thành phố đi học trở lại.

Đồng thời, phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19 để kịp thời thực hiện các biện pháp khoanh vùng, truy vết, xử lý ổ dịch, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, một mục tiêu quan trọng khác thành phố hướng tới là qua việc xét nghiệm diện rộng nhằm nâng cao ý thức của nhân dân địa bàn về trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19 cho bản thân và gia đình, nhất là việc tự mua test, tự xét nghiệm tại nhà.

tm-img-alt
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tổ dân phố Hùng Vương, phường Đồng Tâm: Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Cùng với lấy mẫu xét nghiệm, các lực lượng tham gia sẽ hướng dẫn người dân cách lấy mẫu, sử dụng kist test để tự xét nghiệm, kết hợp với theo dõi sức khỏe tại nhà; thông tin tới người dân các loại kist test đã được Bộ Y tế cấp phép, công bố…

Qua đó, từng bước giảm quá tải cho ngành Y tế, giảm chi từ ngân sách Nhà nước cho công tác xét nghiệm; nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố và thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc xét nghiệm toàn dân, “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023