Vĩnh Long: Huyện Bình Tân chêm 50ha khoai lang được chứng nhận VietGAP
Góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao GTGT và phát triển bền vững trên địa bàn, Vĩnh Long đã xác định cây khoai lang là một trong ba cây trồng chủ lực của tỉnh.
Trong đó huyện Bình Tân tỉnh Vĩnh Long là một trong những địa phương có diện tích trồng khoai lang lớn chiếm gần 2/3 tổng diện tích của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, diện tích canh tác khoai lang hàng năm khoảng 13.000 ha, sản lượng ước đạt trên 39.000 tấn. Các giống khoai được trồng chủ yếu như tím nhật, trắng giấy, trắng sữa, bí đường…Nhằm tìm đầu ra ổn định cho nguồn nguyên liệu khoai lang dồi dào của tỉnh .
Huyện Bình Tân có thêm 50ha khoai lang được chứng nhận VietGAP |
Thời gian qua, huyện Bình Tân cũng đã tập trung phục tráng giống khoai lang tím Nhật trên 16ha, thực hiện đề tài xây dựng mạng lưới nhân giống khoai lang tím Nhật 20ha, thực hiện tiêu chuẩn về IPM khoai lang 0,5ha.
Các sản phẩm từ dự án, mô hình luôn đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và năng suất luôn cao hơn bên ngoài mô hình do giảm lượng phân bón, giảm chi phí thuốc bảo vệ thực vật, chăm sóc và có nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn loại 1.
Trong năm 2020, huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) được Trung tâm Chất lượng nông- lâm- thủy sản Vùng 6 cấp giấy chứng nhận VietGAP cho 50ha khoai lang thuộc 2 tổ hợp tác sản xuất, với 47 hộ tham gia.
Đó là tổ hợp tác sản xuất số 1 (ấp Tân Long, xã Tân Lược), với 17 hộ, diện tích sản xuất 19,2ha và tổ hợp tác số 3 (ấp Tân Yên, xã Tân Thành), với 30 hộ, diện tích sản xuất 30,8ha.
Như vậy, đến nay, toàn huyện Bình Tân có 100ha khoai lang được chứng nhận VietGAP, trong đó có 50ha ở xã Thành Trung, 19,2ha ở xã Tân Lược và 30,8ha ở xã Tân Thành. Riêng 14,8ha khoai lang được chứng nhận đạt chuẩn GlobalGAP xã Thành Đông cũ đã hết hiệu lực.
Theo ngành chuyên môn, nếu khoai lang được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP sẽ có thêm nhiều cơ hội xuất khẩu vào các thị trường khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và nhiều nước khác trên thế giới; cũng như cung ứng cho các chuỗi siêu thị trong nước, góp phần ổn định sản xuất, tăng thu nhập cho người dân.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm