Việt Nam thúc đẩy hợp tác kinh tế với Canada
Để thúc đẩy hợp tác kinh tế với Canada, Việt Nam và Canada sẽ tận dụng tối đa lợi ích của CPTPP, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường...
Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2020, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Canada đạt 482,68 triệu USD, tăng 11,67%; cộng dồn 8 tháng đầu năm nay đạt 2,69 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2019. Được biết, Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại khu vực Đông Nam Á.
Trong tháng 8, giá trị hàng hóa Việt Nam nhập khẩu từ Canada đạt 63,08 triệu USD, tăng 15,22%. Lũy kế 8 tháng đầu năm đạt 489,209 triệu USD, giảm 20,12% so với cùng kỳ năm 2019. Như vậy, trong 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất siêu sang Canada hơn 2,2 tỷ USD.
Việt Nam thúc đẩy hợp tác kinh tế với Canada |
Trong các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada 8 tháng đầu năm 2020, 8 mặt hàng đạt kim ngạch trăm triệu USD, trong đó 3 mặt hàng sụt giảm và 5 mặt hàng tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. 3 mặt hàng có kim ngạch sụt giảm so với cùng kỳ là: Hàng dệt, may đạt 504,2 triệu USD, giảm 4,46%; Giày dép các loại đạt 229,53 triệu USD, giảm 10,71%; Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 128,72 triệu USD, giảm 6,7%. 5 mặt hàng có kim ngạch tăng trưởng so với cùng kỳ là: Điện thoại các loại và linh kiện đạt 529,5 triệu USD, tăng 31,9%; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 216,78 triệu USD, tăng 36,22%; Phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 169,26 triệu USD, tăng 1%; Hàng thủy sản đạt 157,79 triệu USD, tăng 12,45%; Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 125,45 triệu USD, tăng 10,31%.
Tính đến tháng 8/2020, sản phẩm từ sắt thép là mặt hàng có kim ngạch tăng mạnh nhất 94,65% so với cùng kỳ, đạt 65,64 triệu USD. Vải mành, vải kỹ thuật khác có kim ngạch giảm nhiều nhất 54,85% so với cùng kỳ, đạt 7,15 triệu USD.
Riêng tháng 8/2020, Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng: Hóa chất đạt 2,52 triệu USD (+145,35%); Hạt tiêu đạt 938,88 nghìn USD (+93,85%); Chất dẻo nguyên liệu đạt 168,29 nghìn USD (+368,58%).
Canada là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), là một hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, gồm 11 nước thành viên là: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.
Việt Nam và Canada cam kết thúc đẩy cơ chế hợp tác kinh tế - thương mại song phương, tận dụng tối đa lợi ích của CPTPP, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường trên các lĩnh vực thương mại và đầu tư, đẩy mạnh phục hồi kinh tế hậu Covid-19 và đón xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm