Việt Nam liên tục tăng hạng trên bản đồ minh bạch bất động sản toàn cầu
Nhờ sự phát triển của hai đô thị Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, độ minh bạch nước ta được xếp hạng 56 trên toàn cầu trong năm nay, bước vào nhóm các nước “bán minh bạch” lần đầu tiên sau một thập kỷ.
Theo Bảng xếp hạng Chỉ số Minh bạch Bất động sản toàn cầu (GRETI) do JLL và JLL và LaSalle thực hiện. Báo cáo cho thấy Việt Nam được xếp thứ 56 toàn cầu về mức độ minh bạch trong ngành bất động sản, chuyển từ nhóm "thiếu minh bạch" sang nhóm "bán minh bạch" lần đầu tiên sau một thập kỷ. Đây là bước tiến khả quan cho thấy sự chuyển mình của thị trường bất động sản Việt Nam.
Việt Nam đã tăng 4 bậc so với bảng xếp hạng 2018 để đạt mốc thứ hạng 56 trong Bảng xếp hạng mới, trong đó hai đô thị trung tâm là Hà Nội và TP.HCM đã giúp Việt Nam thăng lên cột mốc minh bạch mới.
Việt Nam được xếp thứ 56 toàn cầu về mức độ minh bạch trong ngành bất động sản
Theo ông Stephen Wyatt - Tổng giám đốc JLL Việt Nam: Trong 10 năm qua, Việt Nam đã từng bước trở thành điểm đến hàng đầu cho ngành công nghiệp sản xuất tại Đông Nam Á và thu hút lượng vốn đầu tư nước ngoài đáng kể, đồng thời sẽ cần tiếp tục cải thiện tăng thứ hạng nếu muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài.
Theo ông Stephen, đầu tư vào công nghệ bất động sản (Proptech) sẽ là xu hướng tất yếu trong tương lai để Việt Nam nâng cao tính minh bạch. Đại dịch Covid-19 đã góp phần thúc đẩy các loại dữ liệu và khối dữ liệu bất động sản phát triển hơn. "Ngành bất động sản ở Việt Nam còn khá truyền thống, nhưng chúng ta có thể hy vọng vào một tương lai có thể thực hiện giao dịch mua bán nhà chỉ bằng một cú click chuột", ông Stephen nói.
Theo báo cáo, nhóm các nước có mức độ minh bạch cao chiếm hơn 75% nguồn vốn đầu tư nước ngoài trong ngành bất động sản, dẫn đầu là hai quốc gia Vương quốc Anh và Mỹ. Australia, Pháp và Canada theo thứ tự chia nhau vị trí top 5. Nhật Bản tụt 3 bậc so với năm 2018, xếp vị trí thứ 16 trong Bảng xếp hạng năm 2020.
Bên cạnh đó, các thị trường mới nổi một lần nữa cho thấy sự tiến bộ lớn nhất trong bảng xếp hạng, nổi bật là sáu thị trường châu Á - Thái Bình Dương: Trung Quốc đại lục (thứ 32), Thái Lan (thứ 33), Ấn Độ (thứ 34), Indonesia (thứ 40), Philippines (thứ 44). Singapore tăng một vị trí lên hạng 14, dẫn đầu nhóm các nước có tính minh bạch cao.
Tính minh bạch của bất động sản đã được JLL và LaSalle theo dõi từ năm 1999. Bảng xếp hạng Chỉ số minh bạch bất động sản 2020 đánh giá 99 quốc gia và vùng lãnh thổ, định lượng 210 yếu tố minh bạch khác nhau, bao gồm tính bền vững và khả năng phục hồi, sức khỏe, proptech và các lĩnh vực thay thế khác.
Bảng xếp hạng Chỉ số minh bạch bất động sản toàn cầu 2020 được JLL phát hành vào thời điểm đà tăng trưởng kinh tế và xã hội thế giới bị gián đoạn. Do đó, nhu cầu về quy trình minh bạch, dữ liệu chính xác và kịp thời cùng các tiêu chuẩn đạo đức cao đang được chú trọng hơn.
Việc cải thiện tăng thứ hạng sẽ giúp Việt Nam thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài
Bối cảnh của dịch COVID-19 cũng thúc đẩy tính minh bạch trong các hệ thống pháp lý và quy định bất động sản ở châu Á - Thái Bình Dương. Đây là một điều quan trọng đối với các nhà đầu tư toàn cầu đang có nhu cầu triển khai hơn 40 tỉ USD vốn đầu tư vào khu vực.
JLL cho biết bảng xếp hạng Chỉ số minh bạch bất động sản toàn cầu được dựa vào sáu chỉ tiêu chính: Việc đầu tư như thế nào; nền tảng của thị trường đó là gì; luật lệ - chính sách của một nước để các công ty niêm yết trên thị trường trong nước và nước ngoài; hành lang pháp lý; quy trình giao dịch bất động sản; tính bền vững của thị trường bất động sản.
Theo Công ty Tư vấn bất động sản JLL, áp lực từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng đang thúc đẩy cải thiện tính minh bạch bất động sản để cạnh tranh với các loại tài sản khác, và đáp ứng kỳ vọng cao hơn về vai trò của ngành trong việc cung cấp một môi trường xây dựng bền vững và an toàn sau COVID-19 . Hơn nữa, công nghệ bất động sản (proptech) cũng đang thay đổi cách thu thập và phân tích dữ liệu bất động sản, giúp quá trình quản lý minh bạch và hiệu quả hơn.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm