Việt Nam - Ấn Độ: Đẩy mạnh giao thương, không vì Covid-19 mà chùn bước
Chính phủ Việt Nam đang dành những ưu tiên hàng đầu cho thương mại nông sản, thực phẩm, công tác xúc tiến thương mại cho lĩnh vực này không vì tác động của Covid-19 mà phải tạm ngưng.
Đó là lời khẳng định của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại(Bộ Công Thương) tại Hội thảo trực tuyến “Việt Nam - Ấn Độ: Xúc tiến thương mại nông sản và thực phẩm chế biến”, tổ chức gần đây.
Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (áo trắng) chủ trì hội thảo.
Hội thảo nằm trong chuỗi các sự kiện được tổ chức giữa hai nước nhằm cung cấp các thông tin cập nhật về tình hình, triển vọng thị trường và các cơ hội kinh doanh mới cho giai đoạn trong và sau đại dịch Covid-19. Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) đồng tổ chức, thu hút gần 250 đại biểu, doanh nghiệp hai nước tham gia.
Ấn Độ là thị trường lớn ở khu vực Nam Á với gần 1,4 tỷ dân, có tiềm năng tiêu thụ đa dạng các sản phẩm nông sản, thực phẩm thế mạnh của Việt Nam như trái cây tươi và chế biến, chè, hạt tiêu, cao su, bánh kẹo, cá tra, các sản phẩm từ ngũ cốc, v.v… Tuy nhiện, lượng và kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng này của Việt Nam từ Ấn Độ còn vô cùng khiêm tốn so với sức mua rất lớn của Ấn Độ.
Các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm của Việt Nam và Ấn Độ tham gia hội thảo
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 2,453 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,398 tỷ USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 1,055 tỷ USD. Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê đạt 12,02 triệu USD, hạt tiêu đạt 10,36 triệu USD, thủy sản 5,16 triệu USD, hạt điều 4,86 triệu USD, cao su 21,67 triệu USD…
Trong thời gian qua, nhiều mặt hàng của Việt Nam đã được người dân và doanh nghiệp Ấn Độ đón nhận như: Cá basa , trái thanh long... Tuy nhiên, một số sản phẩm có thương hiệu của Việt Nam như: Trái vải miền Bắc, trái chôm chôm của khu vực phía Nam vẫn chưa tìm được hướng đi để vào thị trường vào Ấn Độ.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hùng thăm và làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ
Ông Atul Kumar Saxena - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) cho biết, nhiều sản phẩm của Việt Nam có cơ hội xuất khẩu hơn nữa sang thị trường Ấn Độ như cà phê, chè, hạt điều, ca cao, gia vị, gạo, đường, nước dừa, bánh quy, thanh long, sản phẩm chế biến từ quả me…
Ông Atul Kumar Saxena khuyến nghị Việt Nam cần tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam tới thị trường Ấn Độ nhiều hơn nữa trong thời gian tới để mọi tầng lớp nhân dân Ấn Độ biết đến và tiêu thụ.
“Hiện nay thị trường hương liệu, gia vị của Ấn Độ đang bị bỏ ngỏ do lệnh cấm giao thương giứa Ấn Độ và Pakistan (quốc gia cung cấp gia vị, hương liệu lớn cho Ấn Độ) Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để tiến vào thị trường Ấn Độ”, ông Atul Kumar Saxena cho biết.
Theo ông Atul Kumar Saxena, Việ Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 trên thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ gạo hơn là chỉ tập trung xuất khẩu gạo nguyên liệu thô. Bên cạnh đó, mặt hàng cafe cũng được ông nhắc đưa ra gợi ý về việc cần tìm ra hướng đi để có thể xâm nhập vào thị trường Ấn Độ.
Ông Phạm Sanh Châu Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ
Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh, giai đoạn cả trong và sau đại dịch Covid-19, ưu tiên đa dạng hóa thị trường là bước đi sống còn cho doanh nghiệp. Vì vậy, Doanh nghiệp cần năng dồng, linh hoạt trong việc tìm kiếm lối đi, thị trường mới cho sản phẩm của mình. Ấn Độ là thị trường lớn mà các doanh nghiệp Việt Nam cần hướng tới bởi sức mua của người dân ở đây rất lớn.
Theo ông Vũ Bá Phú, để thương mại nông sản, thực phẩm Việt Nam - Ấn Độ phát triển mạnh hơn, Cục XTTM và các cơ quan, tổ chức liên quan giữa hai quốc gia cần phát huy tối đa các nguồn lực, tận dụng cơ hội từ những cam kết mở cửa thị trường mà hai nước đã đạt được, các điều kiện thuận lợi hóa thương mại, kịp thời tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hai bên không vì Covid-19 mà chùn bước giao thương.
“Cục Xúc tiến thương mại đang hết sức nỗ lực kiến tạo và triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại mới dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, kịp thời hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam duy trì kết nối thường xuyên, liên tục với các đối tác tiềm năng nước ngoài nói chung và Ấn Độ nói riêng”.
Ông Vũ Bá Phú cũng đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ với vị thế và tiếng nói quan trọng của cơ quan này tại Ấn Độ sẽ tiếp tục đồng hành cùng chính phủ Việt Nam triển khai thủ tục đề nghị chính phủ Ấn Độ mở cửa thị trường cho một số sản phẩm nông sản Việt Nam, trong đó có nhãn, vải, chôm chôm… vào Ấn Độ.
Theo kế hoạch, vào ngày 19/5/2020 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo giao thương trực tuyến: “Xúc tiến thương mại thông qua cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ”, nhằm thúc đẩy đa dạng các kênh tiếp cận thị trường và kết nối xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Ấn Độ giàu tiềm năng, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thông tin.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm