0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 03/06/2022 08:45 (GMT+7)

Vì sao nhiều tỉnh, thành phố chưa nhận vaccine Covid-19 đã phân bổ?

"Tình hình Covid-19 trên thế giới còn phức tạp, không ngoại trừ khả năng biến chủng mới xuất hiện khiến dịch tái bùng phát, nếu không có sự bảo vệ của vaccine thì rất nguy hiểm", đại diện UBND TP. HCM cho hay.

Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Y tế với 63 tỉnh thành mới đây, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, 3 địa phương từ chối nhận và xin điều chuyển vaccine Pfizer cho nơi khác là Hà Nội, Hải Dương, Thanh Hóa (tổng số gần 373.000 liều, chiếm gần 2/3 số vaccine chưa được tiếp nhận toàn khu vực miền Bắc). Trong khi đó, có tới 22 địa phương mới nhận một phần số vaccine được phân bổ.

Bên cạnh đó, số lượng khá lớn vaccine dành cho cả người lớn và trẻ em còn tồn tại ở các địa phương. Nguyên nhân là nhiều người có tâm lý chủ quan, không tiêm vaccine phòng Covid-19 vì thấy tình hình dịch được kiểm soát.

Trong đó, tại TP.HCM, ngày 2/6, tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức cũng nhìn nhận, công tác tiêm chủng trên địa bàn chậm, chủ yếu do tâm lý người dân. Nhiều phụ huynh chưa đồng thuận cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm chủng, do đó chỉ khoảng 50% trẻ tuổi này được tiêm. Công tác tiêm mũi 4 (ở người lớn) cũng khó khăn, chỉ mới có 900 người tiêm - tức tỷ lệ 1%.

Vì sao nhiều tỉnh, thành phố chưa nhận vaccine Covid-19 đã được phân bổ? - Ảnh 1
Tình hình Covid-19 trên thế giới còn phức tạp, nếu không có sự bảo vệ của vaccine thì rất nguy hiểm. (Ảnh minh họa)

"Tình hình Covid-19 trên thế giới còn phức tạp, không ngoại trừ khả năng biến chủng mới xuất hiện khiến dịch tái bùng phát, nếu không có sự bảo vệ của vaccine thì rất nguy hiểm", ông Đức cho hay. Đồng thời, vị lãnh đạo này đề nghị các sở Y tế, Thông tin và Truyền thông vận động, thuyết phục người dân tiêm vaccine.

Riêng với Hà Nội, khoảng gần 2 tuần nay, Thành phố không tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi. Số liều vaccine đã tiêm cho trẻ theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội tính tới hết ngày 1/6 vẫn là 170.770 liều.

Trước đó, cơ quan chức năng của Hà Nội rà soát có hơn 1 triệu trẻ từ 5-11 tuổi. Ngoài ra, có hơn 6.600 trẻ em trong độ này không đi học nhưng sinh sống trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, 10 địa phương chưa tiếp nhận số vaccine được phân bổ là Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, An Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, Kiên Giang, Cà Mau, Hậu Giang (tổng số vaccine chưa nhận là hơn 1,2 triệu liều).

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, tính đến ngày 1/6, có 13 tỉnh chưa nhận vaccine Covid-19 đã được phân bổ, thời hạn nhận vaccine của các địa phương này là 3/6.

"Trường hợp địa phương không nhận, đề nghị UBND tỉnh có văn bản cam kết đến Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế ghi rõ: Hết đối tượng tiêm, chúng tôi không nhận vaccine nữa, nếu để xảy ra dịch bùng phát thì địa phương sẽ chịu trách nhiệm", ông Tuyên nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế đã nhắc lại việc các địa phương phải hoàn thành tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi và tiêm cho trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi đủ điều kiện trong Quý II/2022 của theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 114/TB-VPCP ngày 15/4/2022.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhắc đến văn bản số 2357/BYT- DP hướng dẫn về tiêm mũi 4 của Bộ Y tế. Theo đó, tại hướng dẫn này Bộ Y tế cho biết đối tượng tiêm là người từ 50 tuổi trở lên; Người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; Người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19: cán bộ y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương phải quán triệt nghiêm thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo 114 và hướng dẫn tiêm mũi 4 của Bộ Y tế cùng 3 công điện Bộ Y tế đã ban hành gửi các đồng chí Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh, thành về công tác tiêm chủng.

"Đối với tiêm mũi 4, các địa phương phải tổ chức triển khai tiêm ngay cho các đối tượng theo hướng dẫn. Địa phương nào có đầy đủ các loại hình đối tượng này thì tiến hành tiêm theo hướng dẫn; Địa phương nào không đủ thì tiêm theo đối tượng thực có. Cần thiết lập các điểm tiêm lưu động, đến trường học, cụm công nghiệp để tiêm…"- Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý.

Bộ Y tế cho biết, qua theo dõi và giám sát công tác tiêm chủng vaccine Covid-19, hiện một số địa phương tiêm vaccine rất chậm, còn để vaccine đã phân bổ tồn tại kho bảo quản vaccine khu vực, kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC). Một số tỉnh chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu tiêm chủng, làm ảnh hưởng đến việc cập nhật tiến độ chung của toàn quốc.

Đến thời điểm này, có tới 31 tỉnh tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cho người trên tiêm nhắc lại mũi 3 mới đạt dưới 60%, 21 tỉnh đạt 60 đến dưới 80%. Về kết quả tiêm chủng vaccine cho trẻ em 5 đến dưới 12 tuổi, đến nay 12/63 tỉnh đạt tỉ lệ mũi 1 trên 50%; 20/63 tỉnh có tỷ lệ tiêm dưới 30%.

Thống kê đến sáng ngày 2/6 cho thấy, cả nước đã tiêm hơn 221 triệu liều vaccine Covid-19 các loại cho người từ 5 tuổi trở lên.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao nhiều tỉnh, thành phố chưa nhận vaccine Covid-19 đã phân bổ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới