0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 08/09/2022 07:30 (GMT+7)

Vì sao không nên cho mượn, chụp ảnh CCCD gắn chip?

Theo Nghị định số 144/2021/NĐ-CP, từ 1/1/2022, các trường hợp dưới đây sẽ bị xử phạt do vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng Giấy chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ Căn cước công dân (CCCD).

Căn cước công dân (CCCD) gắn chip đang trở nên quen thuộc với người dân bởi sự tiện lợi trong đời sống. Tuy nhiên, thời gian qua đã có những trường hợp người dân bị các đối tượng không quen biết chụp lại CCCD và sử dụng vào những mục đích xấu. Cụ thể, trên CCCD gắn chip có mã QR các thông tin cá nhân có thể bị tội phạm công nghệ cao lợi dụng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường như đăng ký tài khoản ngân hàng, vay tiền trên app, đăng ký số điện thoại trả sau...

Vì sao không nên cho mượn, chụp ảnh CCCD gắn chip? - Ảnh 1
Trên CCCD gắn chip có mã QR các thông tin cá nhân có thể bị tội phạm công nghệ cao lợi dụng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường như đăng ký tài khoản ngân hàng, vay tiền trên app. (Ảnh minh họa)

1. Sử dụng CMND/CCCD của người khác bị phạt đến 2.000.000 đồng

Phạt tiền từ 1.000.000-2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

- Chiếm đoạt, sử dụng Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND của người khác;

- Tẩy xóa, sửa chữa hoặc có hành vi khác làm sai lệch nội dung của Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND.

- Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND.

2. Không đổi CCCD khi hết hạn có thể bị phạt đến 500.000 đồng

Cụ thể, mọi người có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000-500.000 đồng đối với một trong những hành vi:

- Không xuất trình Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền.

- Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

- Không nộp lại CMND hoặc thẻ CCCD cho cơ quan có thẩm quyền khi được thôi, bị tước quốc tịch, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam; không nộp lại CMND hoặc thẻ CCCD cho cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù, cơ quan thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

3. Cung cấp thông tin sai sự thật để được cấp CCCD bị phạt đến 4.000.000 đồng

Phạt tiền từ 2.000.000-4.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

- Làm giả, sử dụng giấy tờ, tài liệu, dữ liệu giả để được cấp Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND.

- Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được cấp Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND.

4. Thế chấp, cầm cố CMND/CCCD bị phạt tới 6.000.000 đồng

Phạt tiền từ 4.000.000-6.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

- Làm giả Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Sử dụng Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND giả;

- Thế chấp, cầm cố, nhận cầm cố Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND.

- Mua, bán, thuê, cho thuê Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND.

- Mượn, cho mượn Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật.

Ngoài hình thức phạt cảnh cáo, phạt tiền nêu trên, các hành vi vi phạm liên quan đến cấp, quản lý, sử dụng CCCD/CMND còn bị xử phạt bổ sung và bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

5. Không cho người khác thuê, mượn, chụp hình CMND/CCCD

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, thời gian qua, hoạt động thu thập, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, CCCD, CMND của người dân diễn biến phức tạp tại một số địa phương.

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát hình sự, đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh tội phạm. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng sơ hở của người dân trong việc chia sẻ hình ảnh căn CCCD, CMND, hộ khẩu trên mạng xã hội (Zalo, Facebook...) và sử dụng vào việc đăng ký sử dụng các dịch vụ online (mua hàng, xin việc, vay tiền) để đánh cắp thông tin cá nhân của người dân.

Ngoài ra, kẻ xấu còn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, đối tượng đưa ra nhiều lý do, xin chụp ảnh chân dung, chụp ảnh CCCD, CMND (có thể trả cho người dân từ 100.000-300.000 đồng trên mỗi CCCD, CMND được chụp), hoặc các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng của người dân.

Sau khi có thông tin dữ liệu cá nhân, tài khoản ngân hàng của người dân, các đối tượng bán thông tin cho các đối tượng khác (kể cả người nước ngoài) để sử dụng vào mục đích phạm tội, vi phạm pháp luật.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Vì sao không nên cho mượn, chụp ảnh CCCD gắn chip?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới