0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 25/11/2021 10:57 (GMT+7)

Vì sao giá vàng trong nước chênh tới 11 triệu so với thế giới?

Giá vàng miếng trong nước hiện đắt hơn gần 11 đồng/lượng, tương đương chênh tới hơn 20% so với giá vàng thế giới. Đây là mức chênh cao nhất từ trước đến nay.

Sau giai đoạn tăng liên tục từ cuối tháng 9, từ đầu tuần này, thị trường vàng thế giới trải qua giai đoạn giao dịch kém tích cực khi liên tục giảm sâu.

So với 1 tuần trước, giá vàng hiện đã giảm hơn 80 USD, tương đương mức giảm ròng hơn 4% sau một tuần.

Giá vàng trên thị trường quốc tế lao dốc giữa lúc đồng USD tăng vọt và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ ngày càng tăng cao. Theo các chuyên gia, lo ngại về hành động chính sách tiền tệ từ Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng khiến giá vàng giảm.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Trong khi giá vàng thế giới giảm mạnh thì giá vàng trong nước vẫn giữ xu hướng tăng, khiến chênh lệch giữa 2 thị trường đạt mức cao kỷ lục.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/11, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào ở mức 59,45 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 60,15 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với mở cửa phiên giao dịch cùng ngày. Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC thu hẹp về mức 700.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 59,45 - 60,15 triệu đồng/lượng. So với mở cửa phiên giao dịch ngày 24/11, giá vàng tại DOJI tăng 450.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 350.000 đồng/lượng bán ra. Chênh lệch giá mua - bán vàng tại DOJI hiện ở mức 700.000 đồng/lượng.

Việc giá vàng trong nước tăng trái chiều với giá vàng thế giới khiến chênh lệch giữa 2 thị trường càng bị nới rộng. Giá vàng miếng trong nước hiện đắt hơn gần 11 đồng/lượng, tương đương chênh tới hơn 20% so với giá vàng thế giới. Đây là mức chênh cao nhất từ trước đến nay.

Có một điều dễ nhận thấy là từ nhiều năm trước, giá vàng trong nước luôn ở mức chênh lệch cao hơn so với giá vàng thế giới, bất chấp quy luật giá vàng trong nước sẽ tăng, giảm theo sự tăng, giảm của giá vàng thế giới.

Song, những năm trước, mức chênh lệch này thường không quá 10% nếu quy đổi theo tỷ giá ngân hàng. Còn từ đầu năm nay, giá vàng trong nước có một số thời điểm đã cao hơn giá vàng thế giới từ 15 - 18% và hiện nay chênh tới hơn 20%.

Việc giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn với giá vàng thế giới và có nhiều phiên biến động lệch pha với giá vàng quốc tế khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu về thị trường vàng trong nước.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân khiến giá vàng trong nước đắt hơn nhiều so với giá vàng thế giới là do nguồn cung hạn chế và nhu cầu mua để tích trữ thay vì giao dịch của người dân.

Theo đại diện một số doanh nghiệp vàng lớn tại Việt Nam, lý do khiến giá vàng miếng trong nước luôn đắt hơn thế giới là vì các doanh nghiệp không được tự chủ nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất. Vì nguồn cung chủ yếu đến từ hoạt động mua đi bán lại, mua giá nào bán giá đó nên không có cơ sở để giảm theo thị trường thế giới.

Tại Việt Nam, vàng được xem là một loại tài sản hữu hình nên nhiều người mua vàng để tích trữ, bảo vệ tài sản chứ không mua đi bán lại như thế giới.

Việc chênh lệch quá lớn giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới cũng khiến người mua chịu thiệt thòi, tạo nên sự bất thường với thị trường vàng trong nước. 

Bạn đang đọc bài viết Vì sao giá vàng trong nước chênh tới 11 triệu so với thế giới?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023