0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 15/04/2022 13:21 (GMT+7)

Vi phạm công bố thông tin, Thuduc House bị UBCKNN xử phạt

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (mã chứng khoán: TDH) vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt 300 triệu đồng do không công bố đối với thông tin theo quy định pháp luật.

Bị xử phạt 300 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố Quyết định số 197/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - TDH) 300 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Cụ thể, Thuduc House bị phạt 100 triệu đồng do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

Công ty không công bố thông tin trên hệ thống công bố thông tin của Uỷ ban Chứng khoán và trên trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh các tài liệu: Biên bản họp Hội đồng quản trị số 11/2021/BB-HĐQT ngày 29/3/2021 về việc thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH Song Hỷ Quốc tế, Biên bản họp HĐQT số 21/2021/BB-HĐQT ngày 27/5/2021 về việc thông qua chủ trương bảo lãnh vụ nợ 65 tỷ cho Công ty TNHH sản xuất bao bì Thiên Ý, Biên bản họp HĐQT số 26/2021/BB-HĐQT ngày 10/6/2021 về việc thông qua chủ trương cho Công ty TNHH sản xuất bao bì Thiên Ý mượn tiền.

Vi phạm công bố thông tin chứng khoán, Thuduc House bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt - Ảnh 1
CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (mã chứng khoán: TDH) vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt 300 triệu. (Ảnh minh hoạ)

Công ty công bố thông tin không đúng thời hạn các Quyết định của tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Công bố thông tin không đúng thời hạn Báo cáo tài chính riêng và hợp nhất kiểm toán năm 2020, giải trình chênh lệch lợi nhuận sau thuế trước sau kiểm toán đối với báo cáo tài chính năm 2020, báo cáo tài chính riêng quý 1, 2/2021 và báo cáo tài chính riêng hợp nhất quý 1, 2/2021, Báo cáo thường niên năm 2020.

Thuduc House còn bị phạt tiền 200 triệu đồng vì công bố thông sai lệch số liệu lợi nhuận tại báo cáo tài chính riêng và hợp nhất Quý 4/2020 so với báo cáo tài chính riêng và hợp nhất 2020 đã kiểm toán, tại báo cáo tài chính riêng và hợp nhất bán niên 2021 so với báo cáo tài chính riêng và hợp nhất bán niên năm 2021 đã được soát xét. Công ty hạch toán sai số liệu dự phòng khó đòi, dự phòng chi phí đã phát sinh của dự án, dự phòng của khoản lỗ do chuyển nhượng cổ phiếu tại BCTC riêng và hợp nhất Quý 4/2020 và bán niên năm 2021).

Công ty đã công bố thông tin sai lệch đối với nội dung Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2019, 2020. Tại Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2019, 2020, Công ty báo cáo không có giao dịch giữa công ty với người có liên quan của công ty; hoặc giữa công ty với cổ đông lớn, người nội bộ, người có liên quan của người nội bộ, không có các giao dịch giữa công ty với người có liên quan của công ty. Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính kiểm toán riêng năm 2019, 2020, Công ty có giao dịch với người có liên quan của Công ty.

Chưa đầy 2 tháng, doanh nghiệp đã có tới 3 lần đổi Chủ tịch

Mới đây, Thuduc House cũng đã công bố nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty về việc miễn nhiệm chức Chủ tịch HĐQT với ông Lữ Minh Sơn và bổ nhiệm ông Dương Ngọc Hải thay thế từ ngày 22/3.

Trước đó, ông Lữ Minh Sơn được giao giữ chức Chủ tịch HĐQT từ ngày 9/2 thay ông Lê Chí Hiếu xin từ nhiệm sau 3 thập kỷ ngồi ở vị trí này. HĐQT Thuduc House dự kiến đến phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra ngày 20/4 sẽ bầu ra Chủ tịch HĐQT chính thức.

Vi phạm công bố thông tin chứng khoán, Thuduc House bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt - Ảnh 2
HĐQT Thuduc House dự kiến đến phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra ngày 20/4 sẽ bầu ra Chủ tịch HĐQT chính thức.

Tuy nhiên, mới đây ông Sơn bất ngờ đề đơn xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT; đồng thời rút khỏi HĐQT Thuduc House kể từ ngày 14/3 vì lý do cá nhân. Như vậy, ông Sơn rút khỏi "ghế nóng" Thuduc House trước thời hạn được giao.

Còn ông Dương Ngọc Hải cũng là một thành viên khá mới, khi được bổ nhiệm giữ chức Phó chủ tịch HĐQT Thuduc House từ tháng 12/2021.

Đến thời điểm này, ông Dương Ngọc Hải là người thứ ba nắm giữ vị trí chủ tịch HĐQT của Thuduc House trong chưa đầy hai tháng.

Trước đó, nhiều nhân sự điều hành của của doanh nghiệp này cũng đã được thay đổi chỉ trong thời gian ngắn. Cụ thể, hồi tháng 2, sau khi ông Lê Chí Hiếu từ nhiệm vì lý do sức khỏe, hai Phó Tổng giám đốc và một thành viên HĐQT cũng gửi đơn từ nhiệm. Trong đó, ông Lê Chí Thủ Khoa, em trai ông Hiếu.

Ông Lê Chí Thủ Khoa được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Thuduc House từ ngày 1/11/2021. Sau đó vài tuần, ông Khoa được ủy quyền điều hành công việc thẩm quyền Tổng Giám đốc công ty.

Ngày 26/2, HĐQT Thuduc House cũng đã công bố đơn từ nhiệm thành viên HĐQT của ông Tạ Chí Cường vì lý do cá nhân. Ông Cường mới ngồi ghế HĐQT công ty được 2 tháng. Ngoài nhiệm vụ tại Thuduc House, ông còn là thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc tại Công ty TNHH Bách Phú Thịnh (công ty con của Thuduc House). Ông Cường cũng là Chủ tịch HĐQT tại ba doanh nghiệp khác, gồm Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Pensilia (kiêm đồng sáng lập), Công ty Cổ phần TechHaus Việt Nam và Công ty Cổ phần MyMind.

Doanh nghiệp từng vướng phải không ít "lùm xùm"

Vào cuối năm 2020, doanh nghiệp này bị Cục thuế TP.HCM ra quyết định truy thu 396,5 tỷ đồng, gồm tiền hoàn thuế giá trị gia tăng bị thu hồi và tiền phạt chậm nộp trong kỳ thanh tra năm 2018 và nửa cuối năm 2019.

Việc bị truy thu số tiền thuế lớn khiến Thuduc House bị lỗ 363 tỷ đồng năm 2020, dẫn đến phải bán công ty con, thu hẹp quy mô các ngành nghề, hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ. Không chỉ bị truy thu thuế, nhiều lãnh đạo của công ty còn vướng lao lý. Tổng giám đốc và một số lãnh đạo của Thuduc House bị bắt về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 366 tỷ đồng. Nhóm người này nằm trong đường dây làm khống hồ sơ để chiếm đoạt tài sản thông qua việc hoàn thuế giá trị gia tăng, xảy ra tại TP HCM, các tỉnh phía Nam và một số đơn vị liên quan.

Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên cuối năm 2021, doanh nghiệp này thông báo tiếp tục nhận quyết định truy thu 97,8 tỷ đồng của Cục Thuế TP.HCM.

Số tiền truy thu đợt này gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) 20,8 tỷ đồng, tiền nộp chậm hơn 9,5 tỷ đồng và điều chỉnh giảm khấu trừ VAT 65,5 tỷ đồng. Công ty trích lập dự phòng toàn bộ chi phí thuế giá trị gia tăng liên quan đến hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử từ năm 2017-2019 vào báo cáo tài chính năm 2021.

Trong lần gần nhất chia sẻ với cổ đông với vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị vào cuối năm 2021, ông Hiếu thừa nhận sự việc bị truy thu thuế là rủi ro quá lớn với Thuduc House, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng lực tài chính của doanh nghiệp nhưng cũng là cơ hội để tái cấu trúc bộ máy.

Ông cho biết công ty đã khắc phục hậu quả thông qua việc thanh lý một số tài sản, thu hồi các khoản tạm ứng và trả hết 100% nợ vay ngân hàng (bao gồm 365 tỷ đồng thuế truy thu và 80 tỷ đồng lãi tạm tính), cắt giảm nhân sự xuống còn một nửa và giảm lương xuống còn một phần ba. Ông cũng cho biết công ty vẫn còn một số tài sản cho hoạt động kinh doanh thời gian tới. Việc từ nhiệm của ông Hiếu diễn ra sau hơn một tháng kể từ lần chia sẻ này.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm công bố thông tin, Thuduc House bị UBCKNN xử phạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023