Ưu đãi thuế quan vào EU: Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu nhựa
Doanh nghiệp sản xuất bao bì nhựa tăng cường mở rộng thị phần xuất khẩu sang thị trường châu Âu thời gian qua một phần nhờ được hưởng lợi kép về giá và ưu đãi mức thuế nhập khẩu.
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu nhựa liên tục tăng mạnh những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng trung bình 14-15%/năm. Điều đáng mừng là, xuất khẩu tăng ở phần lớn các thị trường, trong đó tăng mạnh nhất ở Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 63,3%, Thụy Sỹ tăng 131,3%, Ấn Độ tăng 47,6%, Hoa Kỳ tăng 39,3%, EU trên 10%...
Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), số liệu xuất khẩu tăng trưởng ổn định của ngành nhựa những năm gần đây cho thấy, nhu cầu nhập khẩu sản phẩm nhựa tại thị trường EU, Nhật Bản vẫn ở mức cao, ngày càng ưa thích sản phẩm nhựa Việt Nam, nhất là sản phẩm ống nhựa và túi nhựa. Đây cũng là thị trường truyền thống, doanh nghiệp có khả năng thâm nhập tốt.
Ngành nhựa Việt Nam đang có nhiều cơ hội để phát triển
Trong 28 thị trường thuộc Liên minh châu Âu (EU), một số thị trường có mức chi lớn để nhập khẩu các sản phẩm nhựa từ Việt Nam như Hà Lan 137 triệu USD, Đức 135,4 triệu USD, Anh 111 triệu USD, Pháp 53 triệu USD, Ba Lan 35 triệu USD… Điều này cho thấy, cơ hội để xuất khẩu nhựa và các sản phẩm nhựa sang thị trường EU là khả quan, nếu các doanh nghiệp chuẩn bị tốt những yêu cầu đặt ra trong EVFTA.
Ông Ngô Chung Khanh, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết, khác với nhóm hàng dệt may, thủy sản…, EVFTA quy định về tiêu chí xuất xứ khá linh hoạt đối với nhựa và sản phẩm nhựa. Theo đó, cho phép sử dụng tối đa 50% nguyên liệu không có xuất xứ trong quá trình sản xuất hoặc tiêu chí xuất xứ là chuyển đổi mã số hàng hóa ở cấp độ 4 số, trong đó cho phép được sử dụng tối đa 20% nguyên liệu không xuất xứ cùng nhóm (4 số) với sản phẩm.
Đặc biệt, tại thị trường EU, sản phẩm nhựa của Việt Nam không bị áp thuế chống bán phá giá từ 8-30% như của các nước khác. Doanh nghiệp sản xuất bao bì nhựa tăng cường mở rộng thị phần xuất khẩu sang thị trường châu Âu thời gian qua một phần nhờ được hưởng lợi kép về giá và ưu đãi mức thuế nhập khẩu.
Những năm qua, ngành nhựa đã chú trọng phát triển xuất khẩu cả chiều rộng và chiều sâu. Nguyên liệu chất dẻo là mặt hàng hàm lượng kỹ thuật cao có giá trị xuất khẩu cao hơn so với xuất khẩu sản phẩm nhựa thuần túy.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm