0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 16/08/2021 09:14 (GMT+7)

UBND tỉnh chỉ đạo thu hồi đất, tòa án có thẩm quyền giải quyết?

VB thông báo của Lãnh đạo UBND tỉnh có tính nội bộ, không làm ảnh hưởng quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Văn bản của Văn phòng UBND cấp tỉnh thông báo ý kiến kết luận của Lãnh đạo UBND cấp tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện thu hồi đất của hộ gia đình (vì cho rằng giao đất không đúng đối tượng) bị khởi kiện. Tòa án có xác định văn bản này là quyết định hành chính bị khởi kiện hay không?

Về vấn đề này, Pháp luật hiện hành quy định:

Tại khoản 1 và khoản 2 của Điều 66 Luật Đất đai thì việc thu hồi đất của hộ gia đình thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, mà không phải thẩm quyền của UBND cấp tỉnh.

UBND tỉnh chỉ đạo thu hồi đất, tòa án có thẩm quyền giải quyết? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Theo quy định tại khoản 6 Điều 3 của Luật Tố tụng hành chính thì: Quyết định hành chính, hành vi hành chính mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức là những quyết định, hành vi chỉ đạo, điều hành việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch công tác; quản lý, tổ chức cán bộ, kinh phí, tài sản được giao; kiểm tra, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, chính sách, pháp luật đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, tổ chức.

Theo các quy định trên thì văn bản thông báo ý kiến của Lãnh đạo UBND cấp tỉnh là văn bản mang tính chất nội bộ của UBND cấp tỉnh về việc chỉ đạo, điều hành của cơ quan, tổ chức, đồng thời văn bản này không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự nên căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 30 của Luật Tố tụng hành chính thì quyết định này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Bạn đang đọc bài viết UBND tỉnh chỉ đạo thu hồi đất, tòa án có thẩm quyền giải quyết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023